ข่าวดี! เปิดจุด 'Walk in' ตรวจโควิดวันละ 5,000 ราย ที่สถาบัน สบยส.


เพิ่มเพื่อน    

14 ก.ค.64 - นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ตามที่ สปสช. ได้เปิดจุดคัดกรองโควิด-19 โดยร่วมกับสถาบันป้องกันควบคุมโรคในเขตเมือง (สปคม.) และคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดลใน 3 พื้นที่ คือ สนามกีฬาธูปะเตมีย์ สนามราชมังคลากีฬาสถาน (หัวหมาก) และศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แต่ด้วยจำนวนประชาชนที่ต้องตรวจคัดกรองมีจำนวนมาก ในวันพรุ่งนี้ (15 ก.ค.) สปสช. ได้จัดจุดคัดกรองโควิด-19 ที่สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยส.) โดยร่วมกับ สบยส. และโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา รองรับเพิ่มเติม โดยกรณีที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 สปสช. จะประสานผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบการดูแลผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเขียวที่บ้านและในชุมชน (Home Isolation/Community Isolation : HI/CI)  ทั้งนี้นอกจากเป็นการดูแลและลดความวิตกกังวลให้กับประชาชนแล้ว ยังเป็นมาตรการสนับสนุนการป้องกันและควบคุมโควิด-19 ด้วยการแยกผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบการดูแลโดยเร็ว ซึ่งจะช่วยในการลดการแพร่ระบาดลงได้       

นพ.สรายุทธ์  บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กล่าวว่า โควิด-19 แพร่ระบาดหนักขณะนี้ เป็นสถานการณ์ที่ทุกฝ่ายต้องร่วมช่วยกัน โดย สบยช. ได้จัดเตรียมสถานเพื่อรองรับการตรวจคัดกรองโควิด-19 แล้ว พร้อมกับอำนวยความสะดวกต่างๆ ซึ่งขณะนี้ยังมีประชาชนจำนวนมากที่กังวลว่าจะได้รับเชื้อโควิด-19 แต่ไม่ทราบว่าจะเข้ารับการตรวจคัดกรองได้ ดังนั้นที่นี่จึงเป็นอีกจุดตรวจหนึ่งที่ประชาชนสามารถเข้ามารับบริการได้  

ด้าน นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา กล่าวว่า รับทราบข่าวสถานการณ์โควิด-19 ใน กทม.และปริมณฑ์ลมาตลอดว่า มีปัญหาการเข้าถึงการคัดกรองโควิด-19 ทั้งได้รับการประสานเมื่อวานนี้ว่า หาก รพ.มหาราชฯ มีศักยภาพก็อยากให้มาช่วยตรวจคัดกรอง ณ จุดนี้ ซึ่งที่ผ่านมาแม้ว่าที่โรงพยาบาลจะมีภาระงานมาก แต่ก็พอที่จะนำบุคลากรมาช่วยได้ ซึ่งในวันพรุ่งนี้ ( 15 ก.ค.) เราจะมีทีมนักเทคนิคการแพทย์ 6 คน อาชีวเวชกรรม 3 คน และแพทย์ปฐมภูมิ 1 คน ที่เป็นหัวหน้าทีมเข้ามาช่วยกันตรงนี้ โดยการตรวจจะใช้วิธี Rapid Antigen Test ที่ให้ผลค่อนข้างเร็ว โดยตั้งเป้าหมายการตรวจวันละ 5,000 ราย ไม่มีค่าใช้จ่าย เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 - 21 ก.ค. 64 เวลา 09:00-16:00 น. ไม่เว้นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ทั้งนี้เป็นความร่วมมือเพื่อช่วยให้สถานการณ์โควิด-19 ของประเทศคลี่คลายลงโดยเร็ว.  

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"