'เวิลด์แบงก์' ชี้ล็อกดาวน์ทุบจีดีพีปีนี้เหลือ1.2%


เพิ่มเพื่อน    

 

15 ก.ค. 64 - นายเกียรติพงศ์ อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ประจำประเทศไทย กล่าวในงานสัมมนาออนไลน์ Thailand Economic Monitor July 2021 – The Road to Recovery ว่า หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 3 ยืดเยื้อยาวนานเกินกว่าจะควบคุมได้ จนส่งผลให้รัฐบาลมีความจำเป็นต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดยาวจนไตรมาสที่ 3/2564 ซึ่งถือเป็นกรณีเลวร้ายที่สุด จะส่งผลกระทบต่อภาพรวมการขยายตัวของตัวเลขเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ในปีนี้ให้ลดลงเหลือ 1.2% จากปัจจุบันคาดว่าจีดีพีจะขยายตัวได้ 2.2% ขณะที่ปี 2565 การเติบโตจะลดลงเหลือ 2.1% จากปัจจุบันคาดว่าจะขยายตัวได้ที่ 5.1%


“เวิลด์แบงก์มีการคาดการณ์ผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากการระบาดในแต่ละระลอกของโควิด-19 ไว้ ผ่านมาตรการต่าง ๆ ที่รัฐบาลใช้ควบคุมการแผ่ระบาด โดยยอมรับว่ามาตรการล็อกดาวน์ในปัจจุบันที่ดำเนินการอยู่ไม่ได้เข้มข้นเท่ารอบแรก และยังเข้มข้นน้อยกว่าหลายประเทศ เช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย ดังนั้นผลกระทบที่จะเกิดขึ้นคือ การบริโภคชะลอตัวลงบ้าง แต่ท้ายที่สุดประชาชน และครัวเรือนก็จะมีการปรับตัวตามมาตรการต่าง ๆ ที่รัฐบาลประกาศใช้ เช่น การเวิร์ค ฟอร์ม โฮม เป็นต้น โดยการบริโภคที่ชะลอตัวลง แต่ก็ยังขยายตัวได้ โดยปีนี้คาดว่าจะขยายตัวที่ 2.4% และปีหน้าที่ 3.9% ถือเป็นการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป” นายเกียรติพงษ์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"