อย.แจงตัวแทนนำเข้า 'วัคซีนไฟเซอร์' มีเพียงบริษัทเดียว ยังไม่มีรายอื่นขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้า


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

15 ก.ค. 64 - นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า หลักการนำเข้าวัคซีนมาในประเทศไทยต้องเป็นคนที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้า ซึ่งกรณีไฟเซอร์ ก็มีบริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ได้รับอนุญาต สำหรับกรณีที่ผู้ซื้อไปดีลตรงกับบริษัทผู้ผลิตในต่างประเทศเมื่อดีลได้แล้ว คนที่นำเข้ามาก็ต้องเป็นผู้ที่ได้รับอนุญาต คือบริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด 

แต่หากบริษัทผู้ผลิตในต่างประเทศยินยอมให้มีผู้อื่นเป็นตัวแทนเพิ่มเติมก็ได้ แต่ผู้นั้นหรือบริษัทนั้นๆ ก็ต้องมาขออนุญาตเป็นผู้นำเข้าจาก อย.ก่อน ซึ่งขณะนี้ในส่วนของไฟเซอร์ ยังไม่พบว่ามีผู้มาขออนุญาตขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้าเพิ่มเติม ผู้ที่ได้รับอนุญาตยังคงเป็นไฟเซอร์ไทยแลนด์

"กรณีเป็นบริษัทเดียวกัน หลายแหล่งผลิต อาจจะมีเรื่องของชื่อทางการค้าที่แตกต่างกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ตอนที่มาขึ้นทะเบียนนำเข้ายา หรือเวชภัณฑ์นั้น จะต้องแจ้งทั้งชื่อบริษัทผู้ผลิต และสถานที่ผลิตควบคู่กันอยู่แล้ว"เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา  ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"