'บิ๊กโจ๊ก' ลุยจัดระเบียบท่องเที่ยวภูเก็ต รับมีปัญหาหลายจุด เผยยอดจองห้องล้นข้ามปี 65


เพิ่มเพื่อน    

17 ก.ค.64 - พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สบ.9) และคณะ ลงพื้นที่โรงแรมกะตะธานี เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและรับฟังปัญหาเกี่ยวกับการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ในโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ จากภาคเอกชน ผู้ประกอบการโรงแรม และ บริษัทภูเก็ตพัฒนาเมืองจำกัด ณ ห้องประชุม โรงแรมกะตะธานี ตำบลกะรน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การเดินทางมารับฟังปัญหาและข้อชี้แนะจากผู้ประกอบการภาคเอกชน ครั้งนี้ ได้รับมอบหมายจาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ให้ตนมารับฟังปัญหากับภาคเอกชน อีกรอบหนึ่ง เพื่อนำข้อคิดเห็นและปัญหาต่างๆนำเรียนต่อผบ.ตร.เพื่อนำเรียนต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

"วันนี้พูดกันอย่างเปิดอกว่าปัญหาอยู่ตรงไหนบ้าง พบปัญหาคือ การขาดแคลนเจ้าภาพที่จะเป็นตัวหลักในการจัดระเบียบต่างๆ อาทิ เรื่องเทคโนโลยียังขาดเครื่องมือการเก็บข้อมูลแบบบิ๊กดาต้า การจัดระเบียบเมือง การจัดระเบียบรถแท็กซึ่ รถโดยสารเพื่อไม่ให้เอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว จะต้องนำปัญหาไปหารือข้อกฎหมายต่างๆที่ทำให้ผู้ประกอบการรถแท็กซี่อยู่ได้ และไม่เอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว รวมถึงการจัดระเบียบชายหาดที่มีการปักธงวางเต็นท์ ซึ่งเต็นท์และธงต้องเป็นสีเดียวกัน ให้เป็นระเบียบเรียบร้อยเดียวกันไม่ใช่ใครจะปักก็ได้ใครมาวางก็ได้

ภูเก็ตยังมีหลายส่วนที่จะต้องจัดระเบียบเพิ่มเติม อาทิ การจัดระเบียบชายหาด การจัดระเบียบแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ รวมถึงการจัดระเบียบบริเวณท่าเรืออีกหลายท่า ที่ยังไม่มีเทคโนโลยี รวมถึงการมีถังข้อมูลแบบบิ๊กดาต้าที่จะเชื่อมโยงทุกส่วนราชการเข้าด้วยกัน ซึ่งกลุ่มธุรกิจ ภาคเอกชน บริษัทภูเก็ตพัฒนาเมืองจำกัด มีความต้องการให้ภูเก็ต เป็นสมาร์ทซิตี้ ส่วนนี้ยังขาดอยู่เมื่อรับฟังแล้วทราบความต้องการโดยแท้จริง ซึ่งการจัดระเบียบวันนี้ภูเก็ตทำกันอยู่แล้วแต่จะต้องทำครบทุกฟังก์ชั่น จะต้องทำอย่างบูรณาการ ทั้ง รถ เรือ เครื่องบิน สนามบิน ชายหาด ร้านค้า รถแท็กซี่ต่างๆ ต้องทำทั้งหมดพร้อมกัน วันนี้การดำเนินการอาจจะเป็นต่างคนต่างทำ แต่หลังจากนี้ไปแล้ว ทุกคนจะต้องบูรณาการร่วมกัน"พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าว

ที่ปรึกษา สบ.9 กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกัน ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ยังมีนักท่องเที่ยวเข้ามาไม่มากนัก จะต้องฉวยเอาโอกาสนี้มาปรับปรุง รวมถึงพัฒนาคนกลุ่มแรงงานในภาคโรงแรมที่เริ่มกลับมาทำงาน ได้ให้นำแรงงานกลุ่มนี้พัฒนายกระดับการฝึกอบรมให้ความรู้การบริการนักท่องเที่ยวให้มีความเชี่ยวชาญมากขึ้น เพื่อเตรียมการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาอีกจำนวนมาก ซึ่งยอดการจองห้องพักของโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ พบว่า มีการจองเข้ามา ขณะนี้มากกว่า 2 แสนรูมไนท์ ล้นไปถึงเดือนกุมภาพันธ์ปี 65 แล้ว

นอกจากนี้ การลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตครั้งนี้ ได้นำหน้ากากอนามัย ของ ผบ.ตร.ที่มีความห่วงใย ในช่วงโควิด-19 มาแจกแก่นักท่องเที่ยวด้วย จากการตรวจเยี่ยมท่าเรืออ่าวปอ ท่าเรือรัษฎา ในเรื่องความปลอดภัยถือว่าดีขึ้นมาก มีความพร้อมรับการเดินทางมาของนักท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่น รวมถึงสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติที่ได้มีการฟื้นฟูสมบูรณ์เต็มที่ นับว่ามีความพร้อมมากในการรับนักท่องเที่ยว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"