24ผลงานออกแบบลายผ้าไทยผ่านเข้ารอบชิง


เพิ่มเพื่อน    

ผลงานชื่อ"De Cha" 1 ใน 8 ผลงานที่ผ่านการคัดเลือกประเภทผ้าฝ้าย 

 

 

 

     วันที่ 19 ก.ค. นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ. ) เปิดเผยว่า ตามที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม  กระทรวงวัฒนธรรม ได้ประกาศเชิญชวนนักออกแบบรุ่นใหม่ที่สนใจส่งผลงานการออกแบบเข้าประกวดภายใต้แนวคิดหลัก “สังคมสรรค์สร้าง Social Creation” โดยเน้นการใช้วัสดุและสีย้อมจากธรรมชาติ  โดยการออกแบบขึ้นใหม่อย่างมีเอกลักษณ์สร้างสรรค์ ประยุกต์ใช้มรดกภูมิปัญญาในท้องถิ่นออกมาเป็นผลงานที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดผู้บริโภค และทุกผลงานที่ผ่านเข้ารอบต้องสามารถผลิตเป็นผืนผ้าต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้จริง ซึ่งเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการพัฒนามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมผ้าไทยสู่สากล ประจำปี 2564  โดยมีนักออกแบบรุ่นใหม่ให้ความสนใจและส่งผลงานเข้าร่วมประกวดเป็นจำนวนมาก โดยมี ผศ.ดร.รวิเทพ มุสิกะปาน รองอธิการบดีวิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) เป็นประธานคณะกรรมการฯ ได้ดำเนินการพิจารณาคัดเลือกผลงานทั้ง 3 ประเภท ประกอบด้วย ผ้าไหม  ผ้าฝ้าย  และสิ่งทอสร้างสรรค์

 

      อธิบดี สวธ. กล่าวต่อว่า เกณฑ์การพิจารณามีความสอดคล้องกับแนวคิดหลักของการประกวด ความคิดสร้างสรรค์ การประยุกต์ใช้มรดกภูมิปัญญาในท้องถิ่น ความสวยงามมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ความน่าสนใจของเทคนิคและการเลือกใช้วัสดุ รวมไปถึงการนำเสนอผลงานและความเป็นไปได้ในการผลิตผลงานจริง โดยให้คัดเหลือประเภทละ 8 ผลงาน รวม 24 ผลงาน ทั้งนี้ ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรกต้องผลิตผลงานออกมาเป็นผ้าผืนได้จริงตรงตามแบบที่เสนอต่อคณะกรรมการ จำนวนไม่น้อยกว่า 2  หลา ( 180  เซนติเมตร) เพื่อนำเสนอผลงานผ้าผืนที่สร้างสรรค์เสร็จเรียบร้อยแล้วให้คณะกรรมการพิจารณาในรอบตัดสินต่อไปในเดือนกันยายนนี้

         " ตัวอย่างลายผ้าที่ผ่านการคัดเลือกของคณะกรรมการฯ ประเภทผ้าไหม ได้แก่ ผลงาน"นาคประยุกต์"   ผลงาน"อู่ข้าว อู่น้ำ" ผลงาน "ลายมนต์เสน่ห์สงขลา" และผลงาน " Art of Natural"   ประเภทผ้าฝ้าย อาทิผลงาน"  De Cha"  ผ้าทอเทคนิคมัดหมี่ ย้อมด้วยสีธรรมชาติทั้งเส้นยืนเส้นพุ่ง ลวดลายได้รับแรงบันดาลใจจากสิ่งที่อยู่คู่ท้องถิ่นมายาวนาน   ผลงาน"ความเปล่งปลั่งของหญิงสาว"  และ ผลงาน"ถักทอร้อยรัก"    และประเภทสิ่งทอสร้างสรรค์  อาทิ ผลงาน" New Wave" ผลงาน"โครมาโทกราฟี่"  และผลงาน Pranr (ปราณร์) สำหรับรายชื่อ 24 ผู้เข้าประกวด/กลุ่มที่ผ่านการคัดเลือกสามารถตรวจสอบรายชื่อได้ที่ เพจกรมส่งเสริมวัฒนธรรม " นายชาย กล่าว 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"