โควิดเป็นเหตุ! 'เอดีบี'หั่นจีดีพีไทยปีนี้เหลือ2%


เพิ่มเพื่อน    


20 ก.ค.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank) หรือ เอดีบี ได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2564 ลงมาอยู่ที่ 2% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ 3% เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เนื่องจากการแพร่ระบาดเชื่อไวรัสโควิด-19 ระลอก 3 ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงหลัก ส่งผลให้การบริโภคภาคเอกชนและการลงทุนลดลงโดยเฉพาะเครื่องจักรกลและอุปกรณ์ต่างๆ ขณะที่การจำกัดการท่องเที่ยวที่ยังดำเนินอยู่ทำให้นักท่องเที่ยวลดลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว ส่วนจีดีพีของปี 2565 คาดว่ากระเตื้องขึ้นอยู่ที่ 4.9% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 4.5% 

 นอกจากนี้ เอดีบียังคาดว่าเศรษฐกิจในประเทศเอเชียกำลังพัฒนาจะเติบโตที่ 7.2% ในปีนี้จากที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 7.3% ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ทำให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจช้าลงในบางประเทศในภูมิภาค ส่วนแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2565 นั้นจะปรับขึ้นจาก 5.3% เป็น 5.4%


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"