'ศุภชัย' อนาถ 'สิระ' ซ้อมลงโลง เหน็บไม่รู้จริงใครบริหารวัคซีนพลาดทำคนกทม.ป่วยตายคาบ้าน


เพิ่มเพื่อน    

20 ก.ค.64 - นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวว่า วันนี้เห็นข่าว ส.ส.กทม.นายสิระ ลงโลงซ้อมตาย กล่าวหาว่าเพราะระบบสาธารณสุขล้มเหลว มีการกล่าวพาดพิงถึงผมถึงคุณหมอในกระทรวงสาธารณสุขที่ทุ่มเททำงานอย่างหนัก แต่ผมไม่ถือสาหาความกับคนพรรค์นี้หรอก แต่ไหนๆก็ไหนๆ ผมจะขอแจมพูดสิ่งที่อึดอัดขัดข้องใจเรื่องนี้ด้วยก็แล้วกัน

คือเรื่องการบริหารจัดการโควิดในกรุงเทพฯที่เละเทะอยู่ในวันนี้ เพราะเรื่องการบริหารจัดการในพื้นที่กรุงเทพฯนั้น นายกฯประยุทธ์ ท่านได้ออกคำสั่งแต่งตั้ง ตามคำสั่งที่6/2564 เรื่องจัดตั้งศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งคำสั่งนี้มีท่านนายกฯเป็นผู้อำนวยการศูนย์เอง มีเลขาสภาความมั่นคงฯ ผู้ว่า กทม.อัศวิน ปลัดกระทรวงหลายกระทรวง เป็นรองผู้อำนวยการ มีอธิบดีจากสาธารณสุขมาเป็นกรรมการ และแน่นอนไม่มีรัฐมนตรีว่าการสาธารณสุขอยู่ในคณะนี้ ซึ่งกรณีเช่นนี้ คนสธ.จะคิดกันอย่างไรจะคิดเห็นอย่างไรไม่ทราบ แต่ก็ก้มหน้าทำ ด้วยจิตวิญญาณของแพทย์และคนสาธารณสุข และเมื่อดูหน้าที่ และอำนาจคณะกรรมการ 3 ข้อ จะเห็นว่าครอบจักรวาลทั่วฟ้ากทม. กทม.ที่อยู่ใต้อำนาจนายกฯ ในฐานะผอ.ศบค. และ หัวหน้าศูนย์ควบคุมโควิดกทม.และปริมณฑล แต่ทำงานไม่ได้ ล้มเหลว จนประชาชนตายคาบ้านอย่างที่เห็น และคนถูกด่าก็คือกระทรวงสาธารณสุข ด่าอนุทิน ทั้งที่ไม่มีหน้าที่ไม่มีอำนาจตามคำสั่งนั้น

เวลานี้หนักที่สุดคือ กทม. ที่ไม่ได้อยู่ในการกำกับดูแลของสธ. แต่เป็นผู้ว่าฯอัศวิน คนกทม.ตายมากที่สุด ติดเชื้อมากที่สุดเพราะใคร? แต่คงจะเปล่าประโยชน์ที่จะพูดว่าเพราะคณะกรรมการชุดนี้ ที่มีนายกฯเป็นผอ.ศูนย์​ มีผู้ว่าฯกทม. เป็นรองผอ. แต่เป็นคณะที่ไม่มีคนดูแลระบบสาธารณสุขของประเทศเป็นกรรมการ เป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง ที่นายกฯ กับ ศบค. และ กทม. ตัดกระทรวงสาธารณสุขออกจากการแก้ปัญหาโควิด ในกทม.

แน่นอนว่าการแก้ปัญหาในรายละเอียดไม่ควรจะเป็นหน้าที่ของนายกฯ แต่ควรเป็นเรื่องของผู้ว่าฯกทม. อัศวิน แต่ถามว่าวันนี้ ผู้ว่าฯกทม.หายไปไหน แก้ปัญหาได้ทันท่วงทีหรือไม่ หรือเดินตามหลังสถานการณ์อยู่กี่ก้าวรู้หรือไม่ กทม.มีรพ.ของตัวเอง ทำไมปล่อยให้คนไปนอนรอหน้าวัดพระศรีฯ แบบน่าอนาจใจ

สธ.พยายามคุมเชื้อเต็มที่แต่วันหนึ่ง นโยบาย ศบค. ซึ่งรับผิดชอบโดย เลขาฯสภาความมั่นคงแห่งชาติ ก็ไล่คนกลับไปตจว. ด้วยการปิดแคมป์คนงาน ปิดร้านอาหาร คนจนจากชนบท  ที่มาหากินในเมือง ต้องกลับไปบ้านที่ต่างจังหวัด เอาเชื้อไปติดมากมายรพ.ตจว. รับไม่ทัน รับไม่ไหว เชื้อกระจายทั่วประเทศ คุมไม่ได้

เรื่องการฉีดวัคซีน สธ.เสนอให้ฉีดคนแก่ คนป่วยก่อน แต่กทม.เอาไปฉีดให้คนไม่แก่ไม่ป่วย รัฐบาลเอาไปฉีดแรงงานในระบบประกันสังคม ผลคือ คนแก่ คนป่วยตายเยอะมาก เพราะอยู่บ้านเฉยๆ ก็มีคนเอาเชื้อมาให้แบบพ่อแม่พี่เป็ด เชิญยิ้ม คนตรังบ้านผมซึ่งน่าเศร้ามาก หรือเพราะคิดแต่จะเล่นการเมือง จะหาเสียงกับโควิดและวัคซีน แต่สุดท้ายเอาไม่อยู่ทำให้ กทม. เป็นรังของโรค เป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิดในประเทศไทย อ่านราชกิจจาที่ออกมาเรื่อง Lockdown วันนี้ เขียนชัดว่า ต้นเหตุคือ กทม.และปริมณฑล ที่ควบคุมโรคไม่ได้ เกิดการระบาดหนัก จนกระจายไปทั่วประเทศ

วันนี้ต้องเรียกร้องต่อ ผู้บริหารกทม. ทำไมปล่อยให้คนป่วยตายคาบ้าน รอจนตาย ไม่ไปรับตัว กทม. เละทุกวันนี้ ก็เพราะผู้บริหารกทม. กีดกัน สกัดกั้น ไม่ให้กระทรวงสาธารณสุขเข้าไปทำงานในพื้นที่ กทม. 

เวลานี้ สธ.กำกับดูแล 76จังหวัด จะเห็นว่าสามารถจัดการได้ดี เพราะคนสาธารณสุขทุ่มเทหัวใจทำงานอย่างมืออาชีพเพราะรู้งานเข้าใจงาน การจัดการเรื่องสาธารณสุข ไม่ต้องใช้อำนาจ แต่ต้องใช้สมองและหัวใจ ต้องได้รับความร่วมมือ ความไว้วางใจจากประชาชน ถ้าประชาชนไม่ร่วมมือ ก็พัง

สิ่งที่ประชาชนอาจไม่รู้ก็คือ สธ.ไม่อาจนิ่งดูดายเห็นความยากลำบากของพี่น้องประชาชนได้ สุดท้าย กระทรวงสาธารณสุข ก็ต้องมาตั้งรพ.สนามชื่อว่า บุษราคัม ขนาด 4,000 เตียง เพื่อช่วยกรุงเทพมหานครของผู้ว่าฯอัศวิน ช่วยคน กทม. แต่ต้องมาตั้งที่เมืองทองธานีจังหวัดนนทบุรี และนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในการแก้ปัญหาโควิดในกรุงเทพมหานคร และอยากบอกคน กทม.ว่า ท่านควรรู้ว่า หากอยากด่าอนุทินก็ด่าไป แต่การด่าอนุทิน เป็นการด่าผิดคน ยิงผิดตัว เพราะอนุทินถูกตัดออกจากการทำงานการแก้ปัญหาใน กทม. ไปตั้งแต่ต้นแล้ว

เปล่าประโยชน์ที่ ส.ส.ชื่อ สิระ จะซ้อมลงโลง แสร้งตาย แล้วแถลงข้อมูลผิดๆ บิดเบือนตามสติปัญญาที่มี ส.ส.ไปถามผู้ว่า กทม.เถิดว่าจะแก้ปัญหาให้ประชาชนอย่างไร ก่อนเชื้อจะลามมาติดเข้าจริงๆ แล้วอาจตายจริงแล้วเอาไปเผาจริง ต้องเลือกตั้งซ่อมกันอีกคนจะบ่นเสียดาย ส.ส.คนดีว่าไม่น่าตายเล้ย??


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"