'สินสมุทรร้องทุกข์'ในรูปแบบใหม่ละครเวทีดิจิตอล


เพิ่มเพื่อน    

 

   

        ครั้งแรกกับละครเวทีดิจิตอลที่จะสร้างประสบการณ์ใหม่เพื่อคนไทย สินสมุทรร้องทุกข์ จากวรรณคดีของบรมครูสุนทรภู่ กวีเอกของโลกที่เป็นที่รู้จัก สู่มุมมองใหม่ในรูปแบบละครเวทีแสงสีเต็มรูปแบบตัดต่อเป็นสื่อดิจิตอล  ที่มีคุณค่าทางศิลปะการละคร เล่าเรื่องสนุก กินใจ รูปแบบแพรวพราวน่าสนใจ และเปิดโอกาสให้คนดูมีส่วนร่วม กำกับการแสดง โดย ครูช่าง - ชนประคัลภ์ จันทร์เรือง ศิลปินศิลปาธร และศิลปินแห่งชาติ  สาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์และละคร)   ปรับบทจากวรรณคดีโดย พบจันทร์ ลีลาศาสตร์สุนทร

         “สินสมุทรร้องทุกข์ ละครสะท้อนปัญหาครอบครัว โดยยกตัวอย่างตัวละครจากวรรณคดี คือ สินสมุทร ซึ่งมีแม่เป็นยักษ์ นางผีเสื้อสมุทร พ่อเป็นมนุษย์ พระอภัยมณี และต้องถูกแม่กักขังอยู่ในถ้ำตั้ง 8 ปี   เด็กชายสินสมุทรอายุเพียง 8 ขวบ ต้องตกอยู่ในสภาวะครอบครัวแตกแยก พ่ออยากหนีจากแม่ แม่ก็เป็นยักษ์ไม่สามารถไปใช้ชีวิตกับมนุษย์ได้

 

 

       ละครใช้วรรณคดีเทียบเคียงกับชีวิตครอบครัวในปัจจุบันที่พ่อไปทางแม่ไปทางด้วยเหตุปัจจัยหลายประการ ส่งผลต่อสภาพจิตใจของลูก สินสมุทรเมื่อเผลอพาพ่อหนีแม่ เมื่อมาถึงเกาะแก้วพิสดารก็พบว่า พ่อพบรักกับนางเงือก จึงรู้สึกผิดที่พาพ่อหนีมา สินสมุทรไปร้องทุกข์กับพระโยคี เพื่อขอให้พ่อกลับไปรับแม่ผีเสื้อสมุทรกลับไปหาปู่ย่าด้วยกัน โยคีต้องทำหน้าที่ตัดสินคดีครอบครัวคดีนี้ ท้ายที่สุด สินสมุทรพบทางออก โดยผู้ชมทั้งหมด เป็นคณะลูกขุน ตัดสินปัญหา ให้แก่ตัวละคร ก่อนจะเชื่อมโยงไปทบทวนปัญหาภายในของแต่ละคนในบริบทที่แตกต่างกัน

         ละครเวทีดิจิตอลที่จะเกิดขึ้นนี้ เป็นผลงานโครงการศิลปินซ่อมสร้างสังคม " 21 ปี สินสมุทรร้องทุกข์" ซึ่งครูช่าง-ชนประคัลภ์ จันทร์เรือง เสนอต่อสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) และได้รับพิจารณาจัดสรรเงินอุดหนุนโครงการเงินอุดหนุนการพัฒนาและส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย ครั้งที่ 5 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 เพื่อให้ศิลปินร่วมสมัยทำโครงการสร้างสรรค์เป็นประโยชน์ต่อสังคม

 

     ครูช่าง-ชนประคัลภ์ กล่าวว่า สินสมุทรร้องทุกข์ เป็นละครเวทีสัญจรที่ตนสร้างและกำกับการแสดง เมื่อครั้งคณะละครมรดกใหม่เพิ่งก่อร่างสร้างตน สร้างศิลปิน สร้างชุมชนเมื่อ 21 ปีก่อน ละครเดินทางออกไปพบปะกับเยาวชนทั่วไทยต่อเนื่องยาวนาน และข้ามน้ำข้ามทะเลไปพบกับคนดูทั้งที่อินเดีย เนปาล กรีซ อีกหลายประเทศในยุโรปและอเมริกา กลายเป็นละครเรื่องสำคัญที่สร้างชื่อเสียงเป็นอย่างยิ่งแก่คณะละครมรดกใหม่ ละครเรื่องนี้ดึงเอาบางตอนของวรรณคดีของสุนทรภู่ มาทำให้ใกล้ตัวเยาวชน กลายเป็นเรื่องเล่าร่วมสมัย ที่มีรากเป็นไทย แต่ให้กิ่งใบและผลที่เป็นสากล

            ศิลปินชั้นครูบอกว่า  ในสถานการณ์โควิด และวาระ 21 ปีสินสมุทรร้องทุกข์ จะใช้โอกาสนี้ซ่อมสร้างสังคม เชื่อมโยงรอยต่อของยุคสมัยและช่องว่างระหว่างวัย โดยใช้ตัวละครสินสมุทรและสร้างละครสินสมุทรร้องทุกข์ในรูปแบบTheatre Movie ละครเวทีดิจิตอล นอกจากนี้ งานชิ้นที่ 2 จะเป็นภาพยนตร์แรงบันดาลใจจากสินสมุทรร้องทุกข์เขียนบท โดย สุทธากร สันติธวัช กำกับภาพ โดยสุทัศน์ อินทรานุปกรณ์ โดยเล่าถึงสินสมุทรในอีกรูปแบบหนึ่ง ทั้งสองชิ้นจะนำมาแสดงเป็นนิทรรศการมีชีวิตชิ้นแรกในชื่อ” 21สินสมุทรร้องทุกข์” ที่ให้คนมาเยี่ยมชมสำหรับโครงการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ละครร่วมสมัยขนาดเล็ก ณ ชุมชนและบ้านเรียนละครมรดกใหม่ ต.คลองหก อ.คลองหลวง ปทุมธานี

       “ โครงการนี้จะสนับสนุนศิลปินร่วมสมัยและบุคลากรที่ทำงานร่วมสมัยร่วมสร้างงานในสถานการณ์โควิดในมุมมองอื่นที่ได้รับแรงบันดาลใจจากงานสินสมุทรร้องทุกข์ได้แก่ ศิลปินรุ่นใหม่ นักเขียนบท ผู้กำกับการแสดง ช่างภาพ และนักจัดแสง ทั้งยังเพิ่มพื้นที่การเรียนรู้ละครสู่สังคมด้วย “ ครูช่าง กล่าว

 

 

        โครงการมีเป้าหมายดึงศิลปินร่วมสมัยที่ได้รับผลกระทบจากโควิดและเยาวชนมาร่วมสร้างงาน คาดว่าจะผู้สนใจชมผลงานทั้งสถานที่จริงและออนไลน์ไม่น้อยกว่าพันคน ขั้นตอนการทำงานจะคัดเลือกนักแสดงสำหรับละครเวที ทาง Zoom ก่อนประกาศรายชื่อคณะนักแสดงละครเวทีดิจิตอลสินสมุทรร้องทุกข์ ประชุมแบ่งงาน ซ้อมละคร ขณะที่กลุ่มสร้างหนังจะอ่านบท คัดเลือกนักแสดง เตรียมงาน ระยะเวลาดำเนินโครงการศิลปินซ่อมสร้างสังคมฯ ตั้งแต่ 25 .. – 15 .. 2564 ส่วนการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ละครร่วมสมัยที่มรดกใหม่ ปทุมธานี  เป็นโครงการระยะยาวที่ครูช่างมีเป้าหมายจะทำให้สำเร็จใน 5 ปี ขณะนี้ใช้อาคาร1 อาคารเป็นสถานที่จัดตั้ง

        สิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นเป็นการส่งต่อทักษะการสร้างงานและทักษะการแสดง การตีความเรื่องราว และการกำกับจากศิลปินศิลาธรสู่ศิลปินร่วมสมัย และเด็กไทย เพิ่มโอกาสสร้างงานแก่ศิลปินร่วมสมัยยุคโควิดในทิศทางที่สนับสนุนกันและกัน  ขณะที่คนไทยก็แฮปปี้มีโอกาสชมผลงานของศิลปินร่วมสมัยกว้างขวางผ่านสื่อดิจิตอล

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"