โชห่วยเฮ พาณิชย์นำร่อง QR Code ให้คนถือบัตรสวัสดิการซื้อของ ตั้งเป้า 1 แสนร้านค้า


เพิ่มเพื่อน    

พาณิชย์"จับมือ "คลัง" ลุยลดค่าครองชีพให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เตรียมเปิดตัวใช้ระบบ QR Code ตั้งเป้าดึงร้านค้าเข้าระบบไม่ต่ำกว่า 1 แสนราย เผยผู้บัตรจะมีทางเลือกมากขึ้น ทั้งซื้อสินค้าในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ร้านโชห่วยรายย่อย ซื้อหมู ซื้อผักในตลาดสด
      
 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมมือกับกระทรวงการคลัง ขยายรูปแบบการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จากเดิมที่ผู้ถือบัตรต้องนำไปใช้กับเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) เพื่อรูดซื้อสินค้ากับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐเท่านั้น แต่ตั้งแต่เดือนก.ค.2561 เป็นต้นไป จะขยายการใช้บัตรให้สามารถใช้กับระบบ QR Code ทำให้สามารถใช้บัตรกับร้านค้าที่ไม่ใช่ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐได้ ซึ่งจะช่วยใช้ผู้ถือบัตรซื้อสินค้าได้หลากหลายขึ้น และยังช่วยให้ร้านค้าที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ มีโอกาสในการขายสินค้าให้กับผู้ถือบัตรและมีรายได้เพิ่มขึ้น


"ต่อไปผู้ถือบัตรสามารถซื้อหมูในเขียง ซื้อผักสดในตลาดได้ และกำลังจะพิจารณาไปถึงขั้นการจ่ายค่าก๋วยเตี๋ยวในร้านค้าของประชาชนทั่วไปได้ด้วย ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมการเสร็จสิ้นแล้วประมาณ 80% และเดือนก.ค.นี้ น่าจะเริ่มใช้ระบบ QR Code ได้ โดยตั้งเป้าที่จะให้มีร้านค้าในระบบ QR Code ไม่ต่ำกว่า 1 แสนร้าน"นายสนธิรัตน์กล่าว


ทั้งนี้ ระบบ QR Code จะเปิดโอกาสให้ร้านค้าปลีกรายย่อย ร้านโชห่วย ร้านค้าในตลาดสด ร้านอาหารตามสั่ง หรือร้านค้าทั่วไป สมัครเข้าร่วมโครงการ และจะมีป้าย QR Code มอบให้กับร้านค้า เพื่อให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใช้เงินในบัตรเพื่อจ่ายเป็นค่าสินค้าให้กับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการผ่านการสแกนป้าย QR Code ที่ติดไว้ที่หน้าร้านด้วยการใช้งานผ่านแอปพลิเคชั่นที่กำหนด ส่วนประชาชนทั่วไป ก็สามารถจ่ายเงินผ่านระบบ QR Code ได้ด้วย โดยการใช้แอปพลิเคชั่นของแต่ละธนาคารที่ตัวเองมีอยู่ในการสแกนจ่ายเงิน ซึ่งจะช่วยให้ร้านค้ามีรายได้เพิ่มขึ้น และยังเป็นการรองรับสังคมไร้เงินสดในอนาคตด้วย


นายสนธิรัตน์กล่าวว่า ในด้านการติดตั้งเครื่องรูดบัตรให้กับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ขณะนี้ได้ติดตั้งครบ 30,000 เครื่องแล้ว และภายในเดือนมิ.ย.2561 จะติดตั้งได้ครบทั้ง 40,000 เครื่อง ทำให้ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐมีความครอบคลุมมากขึ้น และผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะสามารถซื้อสินค้าราคาถูกได้ง่ายขึ้น โดยกระทรวงฯ ยังได้มีการหารือกับผู้ผลิตเพื่อผลิตสินค้าราคาถูก เพื่อจำหน่ายในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ โดยจัดทำเป็นมุมธงฟ้าหรือมุมของถูกแบบถาวร ซึ่งจะทำให้ลดค่าครองชีพได้มากขึ้นด้วย


นอกจากนี้ กำลังหาทางแก้ไขปัญหาร้านค้าธงฟ้าประชารัฐในพื้นที่ห่างไกล ที่ไม่ค่อยมีสินค้าจำหน่าย หรือมีสินค้าไม่หลากหลาย โดยกระทรวงฯ กำลังปรับปรุงและช่วยเชื่อมโยงระบบการจัดส่งสินค้า เพื่อให้ร้านค้าเหล่านี้มีสินค้าจำหน่ายเพิ่มขึ้น มีราคาถูกลง รวมทั้งจะผลักดันให้มีการนำสินค้าเกษตร สินค้าชุมชน สินค้าจากผู้ประกอบการรายย่อยเข้าไปจำหน่าย เพื่อเพิ่มความหลากหลายของสินค้าด้วย


นายวิชัย โภชนกิจ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงฯ กำลังดำเนินการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อยกระดับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่มีการติดตั้งเครื่องรูดบัตรแล้ว 30,000 ร้าน ให้เป็นโชห่วยมืออาชีพ กำหนดจัดอบรมรวม 8 ครั้งในส่วนภูมิภาค ได้แก่ ภาคเหนือที่พิษณุโลกและเชียงใหม่ ภาคกลาง ที่ราชบุรี ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่บุรีรัมย์และอุดรธานี ภาคตะวันออก ที่ชลบุรี และที่ภาคใต้ ที่สุราษฎร์ธานีและกระบี่ โดยจะเข้าไปช่วยเพิ่มพูนความรู้ในการทำธุรกิจ การบริหารจัดการร้านค้า การทำบัญชีและบริหารภาษี และจะมีการเชื่อมโยงเครือข่ายและช่องทางการค้า เพื่อให้มีสินค้าเข้ามาจำหน่ายภายในร้านเพิ่มขึ้น ทั้งสินค้าจากผู้ผลิต สินค้าเกษตร และสินค้าชุมชน


สำหรับการเพิ่มจำนวนสินค้าที่จำหน่ายภายในร้าน จะกำหนดให้มีศูนย์กระจายสินค้าทั้งในระดับจังหวัดและอำเภอ ทำให้ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ สามารถหาซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น และยังมีการเชื่อมโยงนำสินค้าจากนอกพื้นที่ เข้ามาจำหน่ายให้ด้วย เช่น กะปิ จากระนอง น้ำพริกกุ้งเสียบจากพังงา เพื่อนำไปจำหน่ายในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่ภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคกลาง เป็นต้น ต่อไปจะขยายนำสินค้าเด่นจากภาคหนึ่งไปยังอีกภาคหนึ่งให้เพิ่มขึ้น รวมทั้งจะผลักดันร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ช่วยจำหน่ายสินค้าเกษตร เช่น หอมหัวใหญ่ กระเทียม ผลไม้ หรือสินค้าเกษตรอื่นๆ ด้วย ซึ่งจะทำได้ง่ายขึ้น เพราะได้มีการเชื่อมโยงระบบโลจิสติกส์ และศูนย์กระจายสินค้าแล้ว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"