สิ้น 'โฟล์กซองคำเมือง' น้าหงา โพสต์เศร้า


เพิ่มเพื่อน    

23 ก.ค.64 - เฟซบุ๊ก "มานิด อัชวงศ์" ได้โพสต์แจ้งข่าวร้าย การจากไปของตำนานศิลปินชื่อดังเมืองล้านนา "มานิด อัชวงศ์" เสียชีวิตในวัย 74 ปี ซึ่งคนโพสต์แจ้งข่าวร้ายคือ "ไม้ ไตรศุลี มโนเพ็ชร" ทายาทของ "จรัล มโนเพ็ชร"

โดยข้อความระบุว่า "เตี่ยมานิด ได้ถึงแก่กรรมนะครับ ในวันนี้เวลา 16.12 น. ทางโรงพยาบาลมีการตรวจและเซ็นเอกสารรับรองแล้วว่าไม่ได้เป็น Covid-19 ครับ เนื่องจากยังต้องมีการดำเนินการตามขั้นตอนอยู่ จึงยังไม่มีกำหนดการใดๆ แจ้งให้ทราบในตอนนี้ครับ และจะมีการแจ้งข้อมูลกำหนดการและรายละเอียดต่างๆ ให้ทราบต่อไปนะครับขออภัยในตอนนี้ยังไม่พร้อมพูดคุยกับใครทางโทรศัพท์นะครับ"

มานิด อัชวงศ์ ถือเป็นอีกหนึ่งเบื้องหลังความสำเร็จของ จรัล มโนเพ็ชร และมีโอกาสพบกับ จรัล มโนเพ็ชร ราวปี 2520 กระทั่งเป็นแรงผลักดันสำคัญชักชวนกันออกเทปด้วยกันคืออัลบั้ม โฟล์คซองคำเมืองอมตะ จนเป็นตำนานศิลปินโฟล์คซองเมืองเหนือที่ยังไม่มีใครมาเทียบชั้นได้

ขณะที่ "สุรชัย จันทิมาธร" หรือ "น้าหงา" ศิลปินแห่งชาติ ไดโพสต์ข้อความอาลัยว่า "การจากไปของเขาทำให้ผมอึ้งอยู่ในภวังค์ อดีตผู้จัดการคนแรกและคนเดียวของโฟล์คซองคำเมือง “จรัล มโนเพ็ชร” กัลยาณมิตรของคาราวานทั้งวง โดยเฉพาะช่วงหลังหลุดมาจากเขตป่าเขาลำเนาไพร และหลังคอนเสิร์ต ฟอร์ยูนิเซฟ เรามีโอกาสสัญจรไปเยี่ยมเพื่อนที่เชียงใหม่ สมัยผับเพื่อขีวิตยังไม่ก่อเกิดแม้แต่ผับเดียว ก็มีแต่บ้านจรัลที่ดูแลพวกเรา ภัตตาคารอาหารพื้นบ้านทางเหนือ พาแลงขันโตกบนเรือนโบราณหลังใหญ่ย่านประตูช้างเผือก เราอยู่กันแถวนั้นเป็นแรมเดือน จะเรียกว่าไปนอนกินก็ว่าได้ แลกกับโชว์สลับวงโฟล์คซองคำเมืองของจรัลและพี่น้องตระกูลมโนเพ็ชร ซึ่งเล่นประจำรับแขกในห้องที่จัดไว้เฉพาะการแสดงดนตรี  ว่างก็สนทนาเรื่องวัฒนธรรมกัน คุณมานิด อัชวงศ์เป็นผู้จัดการธุรกิจทุกอย่าง และนี้คือความหมายของผู้จัดการวงดนตรีคนแรกที่ผมได้เรียนรู้ ในวาระนี้ผมจึงขอแสดงความคารวาลัยต่อการจากไปของคุณ มานิด อัชวงศ์ครับ"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"