โคราช ติดเชื้อรายวันพุ่ง 245 ราย เสียชีวิตอีก 2 ราย รพ.สนาม 2 แห่งเต็มจนล้น


เพิ่มเพื่อน    



 23 ก.ค.64 - ที่สำนักงนท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลริขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย  พร้อม นพ.วิชาญ คิดเห็น รอง นพ.สาธารณสุขจังหวัดฯ ร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และแถลงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีม คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมารายงานสถานการณ์พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ระลอกใหม่  วันนี้ จ.นครราชสีมาพบมีผู้ติดเชื้อรายใหม่สถิติสูงมาก 245 ราย กระจายในพื้นที่ทั้ง 32 อำเภอทุกพื้นที่สีแดงหมด ไม่มีอำเภอใดเป็นสีเหลือง สีส้ม สีเขียว โดยการแพร่ระบาดรวมผู้ป่วยระลอกใหม่สะสมของจังหวัดนครราชสีมา 3,984 ราย รักษาหายแล้ว 1,713 ราย ยังรักษาตัวอยู่ 2,230 ราย และผู้เสียชีวิตเพิ่มรัวๆอีก 2 ราย รวมสะสมผู้เสียชีวิต 41 ราย ซึ่งจากจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ทั้งหมดพบว่า ส่วนใหญ่ติดเชื้อจากการสัมผัสผู้ป่วยรายก่อนหน้า แสดงให้เห็นว่าการสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนคราชสีมายังไม่สามารถควบคุมได้เต็มที่ และยังมีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง

 นพ.วิชาญ คิดเห็น รอง นพ.สาธารณสุขจังหวัดฯ ได้แสดงความเป็นห่วงถึงจำนวนยอดผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้นทุกวันอย่างต่อเนื่อง ระบุว่าหากไม่สามารถควบคุมปริมาณผู้ป่วยให้ลดลงได้ ในอนาคตจำนวนผู้ป่วยในพื้นที่อาจจะเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 500 คน

ด้านนายกอบชัย บุญอรณะ ผวจ.นครราชสีมา กล่าวว่า  ยอดผู้ป่วยวันนี้น่าตกใจที่มียอดผู้ป่วยสูงสุดตั้งแต่มีการระบาดของโรคมา คลัสเตอร์ที่ต้องเฝ้าระวังมีมากถึง 9 คลัสเตอร์  แต่คลัสเตอร์ที่น่าเป็นห่วงและต้องจับตาเป็นพิเศษ มากที่สุดคงเป็น คลัสเตอร์ ตลาดสดเทศบาลเมืองปากช่อง ที่ยังพบผู้ป่วยต่อเนื่อง ล่าสุดในพื้นที่ อ.ปากช่องพบผู้ป่วย เพิ่ม 102 คน  การควบคุมการระบาดได้เน้นย้ำและให้อำนาจตรงกับนายอำเภอ หากจำเป็นต้องปิดพื้นที่ หมู่บ้าน ก็คงต้องปิดเพื่อควบคุมการระบาด ส่วนการที่จะสั่งล็อคดาวน์ทั้งอำเภอหรือไม่นั้น ยังคงไม่ถึงขั้นล็อคดาวน์ทั้งอำเภอ แต่หากยังไม่สามารถควบคุมการระบาดได้ อาจจะต้องพิจารณาในเรื่องนี้งตัวเลขแต่ละวัน นายกอบชัยฯกล่าว.

 โดยมีการรายงานผู้เสียชีวิต จาก รพ.มหาราช และ รพ.ค่ายสุรนารี ว่ามีผู้ป่วย COVID-19 เสียชีวิต 2 รายเป็นรายที่ 40 และ 41 โดยรายที่ 40 ผู้ป่วยลำดับที่ 1584 เพศหญิง อายุ 66 ปี ที่อยู่ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ (เดินทางเข้ามารักษา)มีประวัติสัมผัสเพื่อนบ้านเป็นCOVID  วันที่ 4-5 ก.ค. 64 เริ่มมีไข้ไอเจ็บคอ วันที่ 7 ก.ค.ไป swab covid PCR :Detected admit รพ.มทส. CXR:infiltrate วันที่ 11 ก.ค. 64 refer รพ.มหาราช On ET   Dx.severe covid19 pneumonia หายใจหอบ มีอาการ agitate ให้ sedate เป็น fentanyl,domicum,nimbex แพทย์คุยอาการกับญาติ ญาติรับทราบ ขอ  NR no med no CPR  ถึงแก่กรรม 22 ก.ค. 64 เวลา 12.00 น.

 รายที่ 41 ผู้ป่วยลำดับที่ 1291 เพศหญิง อายุ 94 ที่อยู่ ต.ท่าอ่าง  อ.โชคชัย มีประวัติเสี่ยงสัมผัสผู้ป่วย COVID-19 วันที่ 30 มิ.ย. 64 รับการตรวจหาเชื้อที่ รพ.ค่ายสุรนารี 1 ก.ค. 64 ผลตรวจพบเชื้อ เข้ารับการรักษาที่ รพ.ค่ายสุรนารี วันที่ 22 ก.ค. 64 เสียชีวิต เวลา 18.15 น  

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดนครราชสีมาพบผู้ป่วยรายใหม่ยังคงมีจำนวนมากต่อเนื่อง รายงานผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ รายงานผู้ป่วยรายใหม่ วันที่ 23 ก.ค. 64 พื้นที่ผู้ติดเชื่อสูงสุดรายวันยังคงเป็น อ.ปากช่อง 103 ราย , อ.เมือง 26 ราย , อ.ปักธงชัย 24 ราย , อ.โนนสูง 19 ราย , อ.ด่านขุนทด 16 ราย , อ.เสิงสาง 11 ราย นอกนั้นอำเภอละ 8 – 6 – 4 – 2 และ 1 ราย มีจำนวน 18 อำเภอ Grand Total 245 ราย สรุปความเสี่ยง/ประวัติสัมผัสมาจากพื้นที่เสี่ยง กทม. 33 รายมากที่สุด ผู้ป่วยจาก กทม. กลับมารักษา 24 ราย สัมผัสผู้ป่วย COVID-19  รวม 154 ราย สรุปประจำวัน 245 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง 58 ราย รับผู้ป่วยกลับมารักษา 33 ราย สัมผัสผู้ป่วยโควิด 154 ราย  

 ส่วนคลัสเตอร์มี 9 คลัสเตอร์ที่ต้องจับตาใกล้ชิดที่มีการแพร่ระบาดขยายไปวงที่ 3 แล้ว เช่น คลัสเตอร์ตลาดเทศบาลเมืองปากช่อง ติดเชื้อแล้ว 136 ราย และเกิดวงที่สองผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 20 ราย และเกิดวงที่สามพบอีก 1 รายมีการปิดตลาดทั้งหมด 14 วัน และทางเทศบาลปาช่องทำความสะอาด 3 วัน , คลัสเตอร์แคมป์คนงาน ถนนโค้ง อ.ปากช่อง , คลัสเตอร์ร้านอาหารอำเภอสูงเนิน ติดเชื้อแล้ว 21 ราย และคลัสเตอร์โรงแรมโคราปุระ อ.เมืองนครราชสีมา ติดเชื้อแล้ว 22 ราย ติดต่อไปยังร้านขวัญข้าว 6 ราย

 ขณะที่สถานการณ์เตียงผู้ป่วยโรงพยาบาลสนาม 2 แห่ง ทั้งที่อาคารชาติฮอลล์ และอาคารลิปตพัลลภ ฮอลล์ ภายในสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อำเภอเมืองนครราชสีมา มีเตียงผู้ป่วยทั้งหมด 252 เตียง ขณะนี้มีผู้ป่วยนอนพักรักษาตัวเต็มแล้วทุกเตียง และตอนนี้ผู้ป่วยล้นแล้ว ส่วนการเปิดโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติมนั้นยังไม่สามารถทำได้ โดยมีการนำเสนอเปิดโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 3 ใช้หอพัก รพ.มหาราชฯ ได้จำนวน 88 เตียง อย่างไรก็ตามเนื่องจากบุคลากรทางการแพทย์ที่มีอยู่จำกัด คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมาจึงจำเป็นต้องเร่งเปิดสถานที่กักตัวชุมชน Community Isolation (คอมมูนิตี้ ไอโซเลชั่น) หรือ CI ในพื้นที่ทั้ง 32 อำเภอของจังหวัด เพื่อแบ่งเบาภาระให้กับบุคลากรการแพทย์ในโรงพยาบาลหลัก และโรงพยาบาลสนาม ขณะที่ รพ.มหาราชนครราชสีมาผู้ป่วยที่อาการหนักมีจำนวน 18 ราย มีการใส่ท่อช่วยหายใจ 17 ราย ผู้ป่วยมีจำนวนมากทำให้อุปกรณ์ทางการแพทย์เริ่มไม่เพียงพอ แต่สถานการณ์ขณะนี้ยังพอมีใช้อยู่บ้าง  ขณะที่ รพ.สนามฮอลล์ 1-2 เต็มแล้วและเริ่มล้นแล้ว  
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"