เปิดแผนขยายเตียงโควิด รับผู้ป่วยสีเหลือง-แดง นายกฯ ขอบคุณรพ.เอกชนร่วมมือ


เพิ่มเพื่อน    

26 ก.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์ตอนหนึ่งว่า ที่ประชุม ศปก.ศบค. มีการหารือกันถึงเรื่องมาตรการการขยายเตียง ซึ่งเดิมมีอยู่ในโรงพยาบาลหลัก 32 แห่งทั้งรัฐและเอกชน ไอซียูสนาม 4 แห่ง โรงพยาบาลสนาม 7 แห่ง โดยโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งได้แสดงความจำนงที่จะเข้ามาช่วยดูแลเพิ่มเติม ในส่วนของโรงพยาบาลบางปะกอก 1 จะเข้ามาช่วยเรื่อง CI และเพิ่ม 200 เตียง ในต้นเดือน ส.ค. ที่เขตทุ่งครุ

นอกจากนี้ เรื่องของฮอสพิเทล จะร่วมกับโรงแรมคิน ย่านเจริญนคร เขตธนบุรี เพิ่มได้อีก 500 เตียง โรงแรมบางกอกซิตี้สวีท เขตราชเทวี อีก 300 เตียง โรงพยาบาลสนามอีก 140 เตียงในเขตราษฎร์บูรณะ เป็นเหลือง 60 เตียง เปิดวันที่ 2 ส.ค.นี้ และแดงจะเพิ่มอีก 30 เตียง เขียว 50 เตียง จะเปิดได้ ส.ค.นี้เช่นกัน นอกจากนี้ โรงพยาบาลบางปะกอก1 ร่วมกับบริษัท บิ๊กซีเบอร์รี่ยุคเกอร์ ให้ปรับวอร์ดที่มีอยู่อีก 100 เตียงเพื่อรองรับผู้ป่วยเหลือง ประมาณเดือน ก.ย.

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า โรงพยาบาลปิยะเวท กำลังสำรวจพื้นที่รองรับผู้ป่วยทั้งเหลืองแดง ในพื้นที่สี่มุมเมือง สุขสวัสดิ์ บางบอน รามอินทรา รังสิต และร่วมกับโรงพยาบาล หน่วยงาน เอกชน ในพื้นที่ หน่วยงานสำนักงานเขตในพื้นที่ มีความพยายามที่จะเข้ามาเพิ่มเตียงเหลืองแดงอีก โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ มีแผนเพิ่มเตียงทั้งหมด 3,320 เตียงภายในเดือนสิงหาคม ซึ่งจะสามารถเป็นเตียงในระดับที่ดูแลผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจ เครื่องออกซิเจนไฮโฟร กลุ่มผู้ป่วยที่มีปัญหาโรคไตที่จะต้องฟอกเลือด ผู้ป่วยกลุ่มที่ต้องผ่าตัดทำคลอด โรงพยาบาลพลังแผ่นดิน 2 จะเปิดเพิ่มอีก 720 เตียง โรงพยาบาลพลังแผ่นดิน 3 จะเปิดได้อีก 1,800 เตียง โรงพยาบาลกรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน จะเพิ่มศักยภาพจาก 320 เตียงเป็น 400 เตียง โดยจะพยายามนำตัวเลขมาแสดงให้เห็นถึงภาพรวมว่ามีกระจายอยู่ในพื้นที่ใด เขตใดบ้าง ประชาชนจะเข้าถึงบริการเหล่านี้ได้อย่างไรบ้าง

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ทางนายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศบค. ได้เน้นย้ำตลอดว่าขอให้เป็นความร่วมมือของภาครัฐ เอกชน ประชาชน ประชาสังคม และต้องขอขอบคุณอย่างมากที่โรงพยาบาลเอกชนหลายๆแห่งให้ความร่วมมือดูแลผู้ป่วยติดเชื้อ และต้องขอขอบคุณสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุขที่ช่วยกันประสานงานทำให้เห็นภาพการขยายเตียง มีความร่วมมือของโรงพยาบาลรัฐ เอกชน คาดหวังว่าประชาชนจะสามารถได้รับบริการที่เข้าถึงได้เร็วยิ่งขึ้น และมีประสิทธิภาพ ช่วยลดการตายที่บ้านได้

“เราเพิ่มศักยภาพขึ้นมาเป็นหลายพันเตียง แต่ยังทำไม่ทัน ทำไม่พอ เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อไปที่ 1.5 หมื่นแล้ว ซึ่งบุคลากรสาธารณสุข ทั้งของ กทม. ปริมณฑล พื้นที่ทุกภาคส่วนก็ยังไม่ย่อท้อ แม้เราจะต้องปรับแผนเป็น CI ต้องเพิ่มศักยภาพเตียงเหลืองแดง ในที่สุดก็คือเพื่อรักษาชีวิตประชาชน”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"