ซื้อ-ขายใบวุฒินวด ผิดกฎหมาย ถูกลงโทษทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ


เพิ่มเพื่อน    

 11มิ.ย.61-สบส. เตือนประชาชนอย่าคิดเดินทางลัดด้วยการซื้อ-ขายใบวุฒินวด หรือใช้วุฒิปลอม โดยไม่ต้องเรียนนวดจริง เพื่อใช้ประกอบอาชีพและขึ้นทะเบียนกับกรมสบส. มีโทษทั้งผู้ขาย ผู้ซื้อ  ชี้อาชีพนวดไทยมีเกียรติ ศักดิ์ศรี สร้างทั้งชื่อเสียงและรายได้ให้กับประเทศ ควรตั้งมั่นในความสุจริต  

     นพ.ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล รองโฆษกกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าวิชาชีพนวดไทยเป็นศาสตร์เก่าแก่ในการดูแลสุขภาพ เป็นอาชีพที่มีครูบาอาจารย์ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี สร้างชื่อเสียงและรายได้ให้แก่ประเทศ ดังนั้น เพื่อรักษาเกียรติแห่งอาชีพ จึงควรตั้งมั่นในการประกอบอาชีพด้วยความสุจริต แต่ก็มีบุคคลบางกลุ่มที่ฉวยโอกาส อยากใช้ทางลัดในการเข้ามาประกอบอาชีพนี้ จึงเกิดกระแสข่าวในกลุ่มสายอาชีพนวดว่ามีมิจฉาชีพที่รับทำใบวุฒินวดปลอม เพื่อให้นำมาใช้ขึ้นทะเบียนกับกรม สบส. รวมถึงเป็นหลักฐานในการสมัครงานหรือประกอบอาชีพทั้งในและต่างประเทศ กรม สบส. จึงขอเตือนว่าการซื้อ-ขายใบวุฒินวดเป็นเรื่องผิดกฎหมาย และอาจเป็นอันตรายกับผู้รับบริการด้วย เพราะหมอนวดไม่ได้ผ่านการเรียนนวดที่ถูกต้อง หากกรม สบส.ตรวจพบการกระทำผิดดังกล่าว จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด โดยสถาบันที่ขายใบวุฒิจะถูกขึ้นแบล็คลิสต์การขอรับรองหลักสูตรครั้งใหม่ และเพิกถอนรายชื่อหลักสูตรที่รับรองไปแล้ว รวมทั้งดำเนินคดีตามกฎหมาย หากมีเจ้าหน้าที่รัฐร่วมกระทำการด้วยก็จะมีความผิดทั้งทางวินัยและอาญา สำหรับหมอนวดที่นำใบวุฒิปลอมมาขึ้นทะเบียนจะไม่มีสิทธิ์ขึ้นทะเบียน กรณีมีรายชื่อขึ้นทะเบียนก็จะถูกลบชื่อออกจากระบบ ได้รับโทษทางกฎหมาย หมดอนาคตในสายอาชีพนวด

       หากผู้ใดพบเห็นการซื้อ-ขายใบวุฒินวด แจ้งเบาะแสหรือส่งหลักฐานมายังศูนย์รับเรื่องร้องเรียนกรม สบส.ทางแอพพลิเคชั่นไลน์ บัญชีทางการ“ร้องเรียน กรมสบส.”(IDLine:@spg5107m) และทางอีเมล [email protected] โดยกรม สบส.จะเก็บรักษาข้อมูลของผู้แจ้งไว้เป็นความลับ และดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำผิดขั้นเด็ดขาดต่อไป

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"