'อนุทิน' ส่งผู้ป่วยสีเขียว 135 รายกลับภูมิลำเนาด้วยรถไฟขบวนพิเศษ พร้อมทีมแพทย์ดูแล


เพิ่มเพื่อน    

27 ก.ค.64 - ที่สถานีรถไฟรังสิต จ.ปทุมธานี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะผู้บริหาร ร่วมส่งผู้ติดเชื้อโควิด 19 กลับภูมิลำเนา 

นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ว่า สถานการณ์ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อโควิดในพื้นที่กทม.และปริมณฑลเป็นจำนวนมาก กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมมือกับกระทรวงคมนาคม การรถไฟแห่งประเทศไทย สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ส่งผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในกทม.และปริมณฑล กลุ่มที่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย (สีเขียว) มีผลตรวจ RT PCR หรือจากชุดตรวจ Antigen test kit (ATK) มีความประสงค์กลับไปรักษาที่ภูมิลำเนา โดยได้มีการประสานงานระหว่าง สปสช. และจังหวัดปลายทางแล้ว นำส่งให้ถึงมือแพทย์ และนำเข้าระบบการรักษาอย่างเหมาะสม เดินทางด้วยขบวนรถไฟพิเศษที่มีระบบการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขทุกขั้นตอนตลอดการเดินทาง เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระของแพทย์ พยาบาล ในพื้นที่กทม.และปริมณฑล และผู้ติดเชื้อได้กลับไปรักษาใกล้บ้าน  

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับรถไฟขบวนพิเศษโควิด 19 ในวันนี้ ออกเดินทางจากสถานีรถไฟรังสิตเพื่อส่งผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเขียว จำนวน 135 รายไปยัง 7 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา บุรีรัมย์ ยโสธร ศรีสะเกษ สุรินทร์ อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี มีการปรับสภาพภายในตู้โดยสารเพื่อรองรับการเดินทาง ประกอบด้วย อุปกรณ์ทางการแพทย์ อาทิ เครื่องออกซิเจน ยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ห้องน้ำ เครื่องปรับอากาศ อาหาร พร้อมทีมบุคลากร แพทย์ พยาบาล นักปฏิบัติการฉุกเฉินทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ประสานงาน รวม 10 คนให้การดูแลผู้ป่วยตลอดการเดินทาง เมื่อถึงปลายทางแต่ละจังหวัด จะมีทีมสาธารณสุขในพื้นที่รับส่งต่อเพื่อนำผู้ป่วยเข้าสู่การรักษา พร้อมทำความสะอาดตู้โดยสารเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ ทุกขั้นตอนตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข

“ขอให้มั่นใจ เราไม่สามารถทอดทิ้งผู้ป่วยได้ จะทำสุดความสามารถให้ผู้ป่วยทุกคนเข้าถึงระบบการรักษา อย่าหลงเชื่อข่าวใดๆ เพราะการนำประชาชนกลับภูมิลำเนานี้ อยู่ภายใต้การดูแลของทีมแพทย์และกระทรวงสาธารณสุข เมื่อไปถึงจังหวัดต่างๆ จะมีรถพยาบาลฉุกเฉินมารับที่สถานีและนำส่งสถานพยาบาลทันที ไม่มีการแวะพัก ขอให้สบายใจได้”อนุทิน กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"