คอนเฟิร์ม 2 ส.ค.สายสีแดงเปิดทดลองให้บริการ


เพิ่มเพื่อน    

27 ก.ค.2564 รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ระบุว่า ในวันที่ 2 ส.ค. 2564 ช่วงเวลา 10.00 น. การรถไฟฯ เตรียมพิธีเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง (Soft Opening) ช่วงบางซื่อ–รังสิต และช่วงบางซื่อ–ตลิ่งชัน โดยมีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดในรูปแบบออนไลน์ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

 

สำหรับกำหนดการในพิธีเปิดฯ วันที่ 2 ส.ค. 2564 นั้น จะเป็นรูปแบบออนไลน์ โดยในเวลา 09.45 น. จะเข้าสู่การถ่ายทอดพิธีเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงขบวนปฐมฤกษ์ ซึ่งนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงคมนาคม ผู้ว่าการรถไฟฯ และคณะผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมจะพร้อมกันที่สถานีกลางบางซื่อ และในเวลา 10.00 น. พลเอก ประยุทธ์ พร้อมด้วยรองนายกรัฐมนตรี และ ครม. จะพร้อมกันที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล และจะรับชมวีดิทัศน์การเปิดให้บริการโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง

 

จากนั้นนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟฯ จะกล่าวต้อนรับ และนายศักดิ์สยาม กล่าวรายงานความพร้อมในการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ก่อนที่พลเอก ประยุทธ์ จะกล่าวแสดงความยินดี และทำพิธีเปิดทดลองใช้บริการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงขบวนปฐมฤกษ์ โดยในเวลา 10.29 น. ขบวนรถไฟสายสีแดงขบวนปฐมฤกษ์เส้นทางบางชื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน จะออกจากสถานีกลางบางซื่อ ส่วนการให้ประชาชนทดลองใช้นั้น จะเป็นขบวนถัดไป หรือเวลาประมาณ 11.00 น. ซึ่งจะปล่อยขบวนรถทั้งจากฝั่งบางซื่อ-รังสิต, บางซื่อ-ตลิ่งชัน, รังสิต-บางซื่อ และตลิ่งชัน-บางซื่อ

 

ทั้งนี้ การทดลองให้บริการดังกล่าวนั้น จะจำกัดจำนวนผู้โดยสารไม่เกิน 50% ของความจุผู้โดยสาร หรือให้บริการได้ 550 คน/ขบวน จากทั้งหมดใน 1 ขบวน จำนวน 4 โบกี้ รองรับผู้โดยสารได้ 1,100 คน/ขบวน และหากมีความต้องการของผู้โดยสารเพิ่มขึ้น สามารถเพิ่มโบกี้ได้เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสาร และเป็นไปตามมาตรการที่กำหนด สำหรับการทดลองใช้รถไฟชานเมืองสายสีแดงนั้น จะให้บริการบริเวณประตู 1 ทั้งทางด้านหน้าและด้านหลังเท่านั้น โดยจะแบ่งโซนแยกออกจากการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งจะให้บริการประตู 2-3-4

 

นอกจากนี้ ประชาชนที่ต้องการทดลองใช้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ยังสามารถใช้อุโมงค์ทางเชื่อมระหว่างสถานีกลางบางซื่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (MRT) สถานีบางซื่อได้อีกช่องทางหนึ่งด้วย ซึ่งในขณะนี้มีความพร้อม 100% เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายและปลอดภัยในการใช้บริการมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ การเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดงนั้น เพื่อทดลองการเดินรถให้ประชาชนทั่วไปใช้บริการ โดยมีการเชื่อมต่อการเดินทางกับการขนส่งประเภทต่างๆ ได้อย่างเป็นระบบ ก่อนที่จะมีการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในช่วง พ.ย. 2564

 

รายงานข่าวจากการรถไฟฯ ระบุอีกว่า โดยก่อนหน้านี้ นายศักดิ์สยาม ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาถึงการใช้ประโยชน์ของพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ ทั้งในด้านการให้บริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชน และด้านการให้บริการระบบรถไฟฟ้า ให้มีความเหมาะสม ลดผลกระทบ ทั้งด้านการจราจรที่จะเกิดขึ้น และด้านความสะดวกของประชาชน บนหลักการให้มีผลกระทบต่อประชาชนผู้มาใช้บริการให้น้อยที่สุด

 

สำหรับรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ–รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร (กม.) มี 10 สถานีกลางบางซื่อ, สถานีจตุจักร, สถานีวัดเสมียนนารี, สถานีบางเขน, สถานีทุ่งสองห้อง, สถานีหลักสี่, สถานีการเคหะ, สถานีดอนเมือง, สถานีหลักหก และสถานีรังสิต ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 25 นาที และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ระยะทาง 15 กม. มี 3 สถานี ได้แก่ สถานีบางซ่อน สถานีบางบำหรุ และสถานีตลิ่งชัน ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 15 นาที


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"