ภาคเอกชนโคราชสุดทน!เรียกร้องรัฐบาลเยียวยาเหมือนพื้นที่สีแดงเข้ม


เพิ่มเพื่อน    

28 ก.ค.2564 - ที่หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบันจังหวัดนครราชสีมา ประกอบด้วย หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา สภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา และชมรมธนาคารจังหวัดนครราชสีมา ได้มีมติเห็นชอบขอยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการ และลูกจ้างในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา และพื้นที่จังหวัดสีแดงทั้ง 53 จังหวัด ให้ได้รับการเยียวยาให้เหมือนกับจังหวัดในพื้นที่สีแดงเข้มควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เนื่องจากขณะนี้จังหวัดนครราชสีมาได้ถูกประกาศให้เป็นพื้นที่สีแดง 1 ใน 53 จังหวัด ซึ่งมีมาตรการควบคุมแตกต่างจากพื้นที่สีแดงเข้มเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทำให้ได้รับผลกระทบด้านเศรษฐกิจ และการใช้ชีวิตของประชาชนแทบไม่แตกต่างกับพื้นที่สีแดงเข้ม และยังเป็นจังหวัดที่มีอัตราผู้ติดเชื้อเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ แต่กลับได้รับมาตรการเยียวยาช่วยเหลือเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

นายศักดิ์ชาย  ผลพานิชย์ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ภาคธุรกิจในจังหวัดนครราชสีมาได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เป็นอย่างมากตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563 ที่เริ่มมีการแพร่ระบาดเกิดขึ้นครั้งแรก และมีการล็อกดาวน์ประเทศในทั่วโลก ทำให้สถานการณ์การค้า การลงทุน การท่องเที่ยวในจังหวัดหดตัวลงอย่างเห็นได้ชัด  ในปี 2563 ที่ผ่านมา ภาพรวมเศรษฐกิจจากข้อมูลสถิติของภาครัฐของจังหวัดนครราชสีมา ธุรกิจลำดับต้นๆ ที่ได้รับผลกระทบ คือ ภาคอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบ ประมาณ 40,000 ล้านบาท ภาคการค้าส่งค้าปลีก ได้รับผลกระทบประมาณ 25,000 ล้านบาท และภาคการท่องเที่ยว ได้รับผลกระทบ ประมาณ 20,000 ล้านบาท รวมแล้วในปี 2563 ธุรกิจในจังหวัดนครราชสีมาได้รับผลกระทบมากกว่า 80,000-90,000 ล้านบาท จากการรวบรวมสถิติตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปัจจุบัน พบว่ามีการปิดกิจการของธุรกิจด้านการท่องเที่ยว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ต ที่พัก บริษัททัวร์ ร้านของฝาก ร้านนวดเพื่อสุขภาพ โรงงานอุตสาหกรรม และร้านค้าปลีกทั่วไป ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมามีการปิดกิจการไปแล้วมากกว่า 3,000 ราย

ทั้งนี้การที่รัฐบาลประกาศการเยียวยาจังหวัดพื้นที่สีแดงเข้มควบคุมสูงสุด และเข้มงวด เป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการ และลูกจ้างได้ในเบื้องต้น ทำให้ช่วยพยุงเศรษฐกิจ และการใช้ชีวิตของประชาชนให้สามารถดำเนินต่อไปได้ในสถานการณ์ปัจจุบัน ดังนั้นคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบันจังหวัดนครราชสีมา จึงขอให้รัฐบาลพิจารณาช่วยเหลือ และเยียวยาผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา และพื้นที่จังหวัดสีแดงทั้ง 53 จังหวัด ให้ได้รับการเยียวยาให้เหมือนกับจังหวัดในพื้นที่สีแดงเข้มควบคุมสูงสุด และเข้มงวดด้วย โดยขณะนี้ได้ยื่นหนังสือข้อเรียกร้องผ่านไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา สภาหอการค้าไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ไปเรียบร้อยแล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"