คลายคิดถึง...อีสาน ผ่านออนไลน์


เพิ่มเพื่อน    

          อีสานกำลังชุ่มฉ่ำด้วยสายฝนทุกหนแห่ง แต่ในยามที่สถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดแบบนี้ การอยู่ที่บ้านเป็นเรื่องปลอดภัยที่สุด ด้วยเหตุนี้ ททท.ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ ททท.ภาคอีสาน จึงปรับกลยุทธ์ใหม่ด้วยการเน้นให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงอีสานในทุกมิติผ่านโลกออนไลน์ โดยจัดทำเนื้อหามาให้ติดตามผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ อย่างครบครัน

 

 

          นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังไม่คลี่คลายเข้าสู่สภาวะปกติ ทำให้การอยู่ที่บ้านเป็นแนวทางที่ปลอดภัยต่อสุขภาพและสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล

          ททท.ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และสำนักงานของ ททท.ครอบคลุมพื้นที่ 20 จังหวัด จึงปรับแผนการทำงานให้เข้ากับการดำเนินชีวิตวิถีใหม่ เข้าสู่ยุค New Normal ด้วยการเน้นการสื่อสารในช่องทางออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น เว็บไซต์ เฟซบุ๊ก ไลน์ ยูทูบ ของ ททท.ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และสำนักงานของ ททท.ทั้ง 20 จังหวัด เพื่อสื่อสารทำความเข้าใจเรื่องราวจากแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ให้ประชาชนได้รับทราบ รวมทั้งทำงานและให้ข้อมูลกับผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว

 

พูดจาประสาท่องเที่ยว ชวนเที่ยวอีสานผ่านออนไลน์

 

          ทั้งนี้ ททท.ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีการนำเสนอเรื่องราวของสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ให้ผู้สนใจเข้ามาชื่นชมบรรยากาศที่สวยงาม เป็นการผ่อนคลายความเครียดจากสถานการณ์โควิด-19 รวมทั้งยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจและเป็นข้อมูลให้ประชาชนใช้ประโยชน์เมื่อสถานการณ์ปกติและกลับมาเดินทางท่องเที่ยวได้

 

แคมเปญท่องเที่ยวอีสานหน้าฝน ผ่านออนไลน์

เรื่องราวพญาศรีสัตตนาคราช ริมแม่น้ำโขง จ.นครพนม ผ่านออนไลน์

 

          โดยนำข้อมูลและโพสต์ปักหมุดเอาไว้ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ในระบบอินเทอร์เน็ต เพื่อให้ผู้สนใจเปิดค้นหาข้อมูลได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และตลอดเวลา เน้นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นไฮไลต์ของ 20 จังหวัดอีสาน เรื่องที่นำมาเสนอจะสอดคล้องกับช่วงกรีนซีซั่นหรือฤดูฝน อาทิ ทุ่งดอกกระเจียวบาน, อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม และไทรทอง จ.ชัยภูมิ, สวิตเซอร์แลนด์แดนอีสาน วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา, น้ำตกลงรู หรือน้ำตกแสงจันทร์ จ.อุบลราชธานี

 

ทุ่งดอกกระเจียวบาน จ.ชัยภูมิ

 

          ดอกบัวแอ่งหินหลากสีสัน วนอุทยานสระดอกบัว จ.อำนาจเจริญ, พญาคันคากหน้าฝน  พิพิธภัณฑ์คันคาก จ.ยโสธร, ต้นน้ำสู่แม่น้ำมูล น้ำตกห้วยจันทร์ จ.ศรีสะเกษ, หินช้างสี เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น, ทะเลหมอก 3 ฤดู ผาหมอกมิวาย น้ำตกถ้ำโสดา จ.ร้อยเอ็ด, ทุ่งนาข้าวเหนียว สีเขียวสุดสายตา จ.กาฬสินธุ์, สะพานแกดำ-สะพานเชื่อมรัก จ.มหาสารคาม, วิวภูเขาหลักล้าน จุดชมวิวแม่น้ำโขงสวยงามที่สุด จ.นครพนม, ชมภูพานหน้าฝน อุทยานแห่งชาติภูพาน จ.สกลนคร 

 

บรรยากาศสายหมอกช่วงฤดูฝน

 

          การไปสักการะพญานาคช่วงฤดูฝนที่จุดชมวิวภูมโนรมย์ (พระใหญ่) จ.มุกดาหาร, เมืองพญานาค คำชะโนด จ.อุดรธานี, ชมทะเลหมอกริมโขง Sky walk วัดผาตากเสื้อ จ.หนองคาย, น้ำตกภูถ้ำพระ จ.บึงกาฬ เที่ยวเลย ยามฝนพรำ จ.เลย, ผืนป่าธรรมชาติ หน้าฝน ภูพานน้อย วนอุทยานบัวบาน จ.หนองบัวลำภู, ซแรย์ อทิตยา ศูนย์การเรียนรู้การเกษตรในพระดำริ จ.สุรินทร์, ทะเลอีสานใต้ เขื่อนลำนางรอง จ. บุรีรัมย์ พร้อมทั้งชมทุ่งหญ้า ทุ่งนา ภายใต้บรรยากาศสดชื่นเขียวขจี รวมทั้งนำแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ มาแนะนำอีกมากมาย

 

สักการะพญานาคที่จุดชมวิวภูมโนรมย์ (พระใหญ่) จ.มุกดาหาร

 

          สำหรับสายบุญ มีการนำเสนอข้อมูลวัดวาอาราม และพาตามรอยไปนมัสการเกจิและพระอาจารย์ที่มีชื่อเสียงที่ประชาชนจากทั่วประเทศนิยมมาทำบุญ ไหว้พระขอพร เสริมโชคลาภ อาทิ วัดเขาวันชัยนวรัตน์ จ.นครราชสีมา, วัดป่าอินทรเทพประดิษฐ์ จ.ชัยภูมิ, วัดป่าวังน้ำเย็น จ.มหาสารคาม, วัดวังคำ จ.กาฬสินธุ์, วัดสระมณี จังหวัดอุดรธานี, วัดโพธิ์ชัย จ.หนองคาย, วัดเซกาเจติยาราม จ.บึงกาฬ, วัดมหาธาตุ จ.ยโสธร, วัดพระเหลาเทพนิมิต จ.อำนาจเจริญ, วัดพระธาตุเชิงชุม จ.สกลนคร

          วัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง จ.เลย, วัดมหาชัย จ.หนองบัวลำภู, วัดเขาศาลา จ.สุรินทร์, วัดเขาอังคาร จ.บุรีรัมย์ วัดทุ่งเศรษฐี จ.ขอนแก่น, วัดผาน้ำทิพย์เทพประสิทธิ์วนาราม จ.ร้อยเอ็ด, วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว จ.อุบลราชธานี, วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จ.นครพนม, วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ จ.มุกดาหาร และวัดศรีบึงบูรพ์ จ.ศรีสะเกษ เป็นต้น

 

วัดทุ่งเศรษฐี จ.ขอนแก่น

วัดเขาอังคาร จ.บุรีรัมย์

         

          นอกจากนี้ยังพาไปชมสถาปัตยกรรมที่สวยงาม ไม่ว่าจะเป็นโบสถ์คริสต์ ชุมชนต่างๆ ปราสาทหินในดินแดนอีสานใต้ที่มีอยู่จำนวนมาก  

          ยังมีสิ่งที่ขึ้นชื่อในดินแดนอีสานคือเรื่องของอาหารการกินสไตล์อาหารถิ่น เช่น ส้มตำปลาร้า ลาบ ก้อย ปลาส้ม ข้าวจี่ แกงอ่อม น้ำตก ไส้กรอกอีสาน ไก่ย่างรสเด็ด รวมทั้งทำความรู้จักกับอาหารถิ่นที่มีชื่อของแต่ละจังหวัด อาทิ ลาบปูนา จ.มหาสารคาม, ไก่ตุ๊ป่อง จ.อุดรธานี, หม่ำขี้ปลา จ.ชัยภูมิ, กลั่นไก่ จ.อุบลราชธานี, ช่อนกระบอกแชมป์ จ.ขอนแก่น, หมกเจาะ จ.นครพนม, ข้าวโซย จ.หนองคาย, ตำด๊องแด๊ง จ.เลย, ส้มขี้ปลา จ.หนองบัวลำภู และยำแตร็ยปรัย จ.บุรีรัมย์ เป็นต้น

 

เรียนรู้การปรุงอาหารอีสานจากวัตถุดิบพื้นบ้าน

 

          ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวต่อว่า  ททท.ภาคอีสานยังมีการไลฟ์สดผ่านรายการพูดจาประสาท่องเที่ยว สลับหมุนเวียนลงไปที่เพจต่างๆ ของสำนักงาน ททท.ภาคอีสาน โดยเชิญตัวแทนของ ททท. ผู้ประกอบการ ตัวแทนชุมชนในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยว เข้ามารายงานสถานการณ์ต่างๆ แนะนำข้อมูลในพื้นที่ รวมทั้งจำหน่ายสินค้าต่างๆ ของแต่ละจังหวัด เช่น ทุเรียน, ข้าวหอมมะลิจากทุ่งกุลาร้องไห้, ผ้าไหม, สินค้าชุมชนโอท็อปต่างๆ รวมทั้งยังมีการประชาสัมพันธ์กิจกรรม แจ้งโปรโมชั่น อาทิ ห้องพัก รถเช่าในราคาพิเศษแบบล่วงหน้า 

          นอกจากนี้ เมื่อถึงช่วงเทศกาลมีการไลฟ์สดประเพณีวัฒนธรรมต่างๆ อันเป็นอัตลักษณ์เฉพาะถิ่นที่เกิดขึ้น อาทิ ประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา และประเพณีวันอาสาฬหบูชา ใน จ.อุบลราชธานี, ประเพณีบุญบั้งไฟยโสธร, งานบุญเดือนหกของภาคอีสานเพื่อขอให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล และทำให้พืชพันธุ์ธัญญาหารอุดมสมบูรณ์ อันเป็นประเพณีที่เพิ่งผ่านมาไม่นานนี้ เพื่อสร้างความรับรู้และความดื่มด่ำกับวิถีชีวิต อันมีอัตลักษณ์ของชาวอีสาน และหากผู้ชมที่สนใจแต่ไม่สามารถชมแบบสดๆ เนื่องจากเวลาไม่เอื้ออำนวย ก็ยังสามารถเปิดชมย้อนหลังผ่าน www.เที่ยวอีสาน.com และเพจของสำนักงาน ททท. 20 จังหวัดภาคอีสาน ได้อีกด้วย

 

ประเพณีบุญบั้งไฟ จ.ยโสธร

คิดถึงประเพณีแห่เทียนพรรษา ต้องคิดถึงอุบลราชธานี

 

          ผู้อำนวยการ ททท.ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวต่อว่า ในช่วงที่ผ่านมาเพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวได้มีการจัดทีมเจ้าหน้าที่ของ ททท. เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการและสถานประกอบการทางด้านการท่องเที่ยว 10 ประเภท ในการเข้าร่วมโครงการมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA) ที่เกิดจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท.ร่วมกับกรมควบคุมโรค กรมอนามัย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อยกมาตรฐานการบริการเพิ่มความปลอดภัยและความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว โดยขณะนี้ในพื้นที่ภาคอีสานมีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการเฉลี่ยถึงร้อยละ 80 แล้ว 

 

เครื่องหมายรับรองมาตรฐาน SHA

 

          ขณะเดียวกัน ททท.ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังสร้างเครือข่ายด้วยการร่วมมือกับสมาคมการค้าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอีสาน เปิดตัว www.ebuffesan.com เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางจำหน่ายสินค้าท่องเที่ยวและบริการท่องเที่ยวในชุมชนเช่นเดียวกัน รวมทั้งในส่วนของ ททท.ก็วางแผนเตรียมความพร้อมด้านการท่องเที่ยว เช่น จัดเส้นทางท่องเที่ยวและกิจกรรมท่องเที่ยวในช่วงปลายฤดูฝนต้นหนาว รอเวลากลับสู่สถานการณ์ปกติแล้วจึงค่อยทำการตลาดหรือประชาสัมพันธ์สินค้า

          "เราจะชูจุดขายของการท่องเที่ยวภาคอีสานใหม่ และชีวิตวิถีใหม่ หรือยุค New Normal โดยมุ่งเน้นการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ หรือ Isan Wellness Tourism เนื่องจากมองว่าการท่องเที่ยวหลังโควิดนักท่องเที่ยวจะให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและสุขภาพมากยิ่งขึ้น ประกอบกับภาคอีสานมีความโดดเด่นเรื่องสมุนไพร พืชท้องถิ่นที่เป็นยา เป็นอาหาร และแนวทางวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ วัฒนธรรมท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เหมาะกับการท่องเที่ยวในลักษณะนี้ด้วยอย่างยิ่ง แต่สำหรับในเวลานี้ เราก็ขอเติมความสุขให้ประชาชนที่อยู่บ้านให้คลายความคิดถึงอีสานผ่านช่องทางออนไลน์ไปก่อน” ผู้อำนวยการ ททท.ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือกล่าวปิดท้าย

          ผู้สนใจสามารถติดตามเรื่องราวดีๆ และความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับภาคอีสานทั้ง 20 จังหวัดได้ ได้ที่เว็บไซต์ www.เที่ยวอีสาน.com และ Facebook : เที่ยวอีสาน.com หรือ Facebook สำนักงาน ททท.แต่ละจังหวัด ตามที่สนใจ.

 

 

สรณะ  รายงาน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"