สธ. เผยพื้นที่กรุงเทพฯฉีดวัคซีนแล้ว 5.6 ล้านโดส พร้อมเปิดผลสำรวจปชช.ในกทม.


เพิ่มเพื่อน    

29 ก.ค.64 - เ​วลา 13.30น. ที่​กระทรวง​สาธารณสุข ​นพ.โอภาส​ การ​ย์​กวิน​พงศ์​ อธิบดี​กรมควบคุม​โรค​ แถลง​ถึงการบริหาร​จัดการวัคซีน​ ว่า สถานการณ์​การระบาดในพื้นที่ประเทศไทย จุดศูนย์กลาง​การระบาดอยู่ที่ กรุงเทพฯ​และ​ปริมณฑล​ มีการเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อต่างจังหวัด ทำให้มีการระบาดในต่างจังหวัด​เพิ่มเติม อย่างไรก็ต่างในกรุงเทพฯ​ มีแนวโน้มการติดเชื้อที่สูงขึ้​น เช่นเดียวกับแนวโน้มของประเทศไทย เพราะฉะนั้นความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุข​กับหน่วยงาน​ต่างๆ จึงมีความสำคัญมากในการควบคุมสถานการณ์​การระบาดของ​โรค​โค​วิด-19

นพ.โอภาส กล่าวว่า สำหรับความร่วมมือที่เรามีกับกรุงเทพ​มหานคร​ โดยเฉพาะสำนักงาน​อนามัย ก็จะมีในเรื่องการสนับสนุน​วัคซีน​ผ่านคณะอนุกรรมการ​บริหาร​จัดการ​การให้วัคซีน​ป้องกัน​โรค​ติด​เชื้อไวรัส​โค​โร​นา​2019​ กทม. โดยจัดสรรให้กับหน่วยงาน​ต่างๆผ่านสำนักงานอนามัย กับพื้นที่ต่างๆในกรุงเทพฯ​ สิ่งสำคัญคือ การดำเนินร่วมกันในการทำงานเชิงรุกในชุมชน Comprehensive COVID 19 response Team (CCRT) มีกำลังพลจากหลายหน่วยงาน​ทั้ง กระทรวง​สาธารณสุข​ สำนักอนามัย จิตอาสา​ ฝ่ายความมั่นคง​ ลงไปในชุมชน

โดยมีวัตถุประสงค์คือ 1. ค้นหาผู้ป่วยในชุมชน ด้วยวิธีการตรวจแบบเร็ว หรือ Antigen Test Kit (ATK)​ 2.การฉีดวัคซีนในกลุ่มที่เข้าถึงยากโดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป ผู้ที่มีโรคประจำ​ตัว​ หรือเป็นผู้ป่วยติดเตียงในชุมชน ซึ่งการเข้ารับวัคซีนเป็นไปด้วยความลำบาก เพราะฉะนั้นทีมนี้ก็จะลงไปสนับสนุนการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการให้ความรู้ต่างๆ โดยCCRT เรามีทีมทั้งหมด 260 ทีม มีการฉีดวัคซีน​ให้กับประชาชนแล้ว 59,708 คน มีการตรวจ​คัดกรองผู้ที่อยู่ในข่ายสงสัย 81,290 คน 

นพ.โอภาส กล่าว​อีกว่า​ในส่วนของการฉีดวัคซีน กรุงเทพ​ฯฉีดวัคซีน​เข็มแรกไปแล้ว 4,643,227 โดส และเข็มที่สอง 1,025,493 โดส ยอดสะสมฉีดวัคซีน​ทั้งหมดในกทม. 5,668,720 โดส ถ้าเทียบกับประชากรในกทม.ที่เราตั้งเป้าฉีดวัคซีนไว้ที่ 7,699,174 คน ถือว่ากทม.ฉีดวัคซีน​ค่อนข้างเป็นไปตามแผน โดยแผนที่วางไว้คือสิ้นเดือน ก.ค.จะต้องมีการฉีดวัคซีนในกทม.อย่างน้อย 5 ล้านโดส รวมถึงกลุ่มเสี่ยงที่ได้กำหนดไว้ จะต้องได้รับวัคซีนร้อยละ 80 ก็ค่อนข้างใกล้เคียงกับเป้าหมาย

ทั้งนี้เกิดจากความร่วมมือระหว่างกระทรวง​สาธารณสุข​ และสำนักอนามัย สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนในกรุงเทพฯ​ นอกจากการรายงานในระบบตัวเลขแล้วทางกรมควบคุม​โรค​ ได้สุ่มสำรวจ​ประชา​ชนในกทม.ทั้ง 50 เขต จำนวน 1,500 คน โดยมีคำถามว่าท่านฉีดวัคซีนไปแล้วหรือยัง ปรากฎว่า ประชาชนร้อย 76.5 ได้รับวัคซีน​ไปแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม โดยส่วนใหญ่เป็นแอสต​ร้า​เซน​เน​ก้า​74% ซิโนแวค 23% นอกจากนี้ยังมีคำถามว่าท่านมีผู้สูงอายุในบ้านหรือไม่ ส่วนใหญ่มี 65.7% โดยฉีดวัคซีน​แล้ว 79.92% เห็นว่าการดำเนินงานของเราสามารถดำเนินการบรรลุเป้าหมายเบื้องต้น

นอกจากนี้ย​ังสนับสนุนการตรวจคัดกรองโควิด-19 โดยหน่วยตรวจรถชีวนิรภัยพระราชทาน​ 2 จุด ที่สนามกีฬาธูปเตมีย์​และสนามราชมัง​คลากีฬา​สถาน​คัดกรองประชาชนได้ 1,500 คนต่อวัน นอกจากนี้ยังส่งผู้ส่งคุณวุฒิ​จากกรมควบคุม​โรค​เป็นที่ปรึกษาเฝ้าระวังในทุกกลุ่มเขต แบ่งเป็น 6 กลุ่มเขตทั่วกทม. ทั้งนี้แนวโน้มการระบาดของ​โรค​ยังสูงอยู่มาตรการที่ต้องขอความร่วมมือกับประชาชนโดยเฉพาะชาวกทม.ทั้งการใส่หน้ากาก​อนามัย​ในที่ชุมชน เว้นระยะ​ห่างทางสังคม​ และอยู่บ้านมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ด้านพญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการ​สำนัก​อนามัย​กทม. กล่าวว่า การดูแลวัคซีน​ในกทม.ทางกทม. โดยคณะกรรมการโรคติดต่อกทม. ได้ตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อบริหารจัดการวัคซีน โดยอนุกรรมการประกอบด้วยผู้แทนจากโรงพยาบาลทุกภาคส่วน ร่วมกันพิจารณาว่าวัคซีนที่ทางกระทรวงสาธารณสุข​ สนับสนุนให้กทม.จะบริหาร​จัดการ​อย่างไร​บ้าง ซึ่งในช่วงนี้ทางนโยบายให้บริการ​วัคซีน​ในกลุ่มผู้สูงอายุ​ 7 กลุ่มโรคและหญิงตั้งครรภ์​ เพื่อให้เป็น​ไป​ตามเป้าหมาย โดยทางอนุกรรมการให้แผนที่จะให้วัคซีน​กับโรงพยาบาล​ทุกสังกัด​ที่ร่วมมือกับกทม. 132 โรงพยาบาล​ และให้บริการการควบคุมโรคในจุดต่างๆที่มีการระบาด รวมถึงดำเนินงานที่หน่วยความร่วมมือ 25 แห่งที่ทำความร่วมมือไว้กับหอการค้าไทย อีกทั้งกลุ่ม CCRT ที่ดำเนินการเชิงรุกในชุมชนโดยมีเป้าหมายที่ 2,016 ชุมชน ที่เป็นชุมชนจัดตั้งให้เสร็จ​สิ้นภายใน​วันที่ 31 ก.ค. โดยมีบริการทั้งการฉีดวัคซีน ตรวจหาเชื้อด้วย AIK


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"