'โคราช' น่าห่วงทำสถิติติดเชื้อเพิ่มสูงสุด 368 ราย ส่วนใหญ่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง


เพิ่มเพื่อน    

31 ก.ค.64 - คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มสูงกว่าสถิติการติดเชื้อของ จ.นครราชสีมา นิวไฮ 368 ราย ผู้ป่วยเสียชีวิตอีก 1 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 57 ราย โดยในจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ เป็นผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 207 ราย สัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 125 ราย รวมผู้ป่วยระลอกใหม่สะสมของจังหวัดนครราชสีมา 6,629 ราย รักษาอยู่ 3,542 ราย ข่าวดีรักษาหาย 3,030 ราย

วันนี้) สถานการณ์ covid-19 จังหวัดนครราชสีมา รายงานผู้ป่วยรายใหม่ที่พบติดเชื้อสูงสุด อ.ด่านขุนทด 127 ราย , ปากช่อง 61 ราย , อ.ประทาย 40 ราย , อ.ครบุรี 30 ราย , อ.จักราช 25 ราย , อ.พิมาย 19 ราย , อ.เสิงสาง 17 ราย , อ.เมือง 14 ราย นอกนั้น 12 อำเภอที่ผู้ติดเชื้อไม่เกิน 10 ราย สรุปความเสี่ยง/ประวัติสัมผัสเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง กทม.มากที่สุด 121 ราย , สมุทรสาคร 21 ราย , ปทุมธานี 20 ราย ผู้ป่วยจาก กทม. กลับมารักษา 19 รายมากที่สุด

สำหรับผู้ป่วยเสียชีวิตรายใหม่ 1 ราย รายที่ 57  เพศหญิง อายุ 80 ปี ชาว อ.ครบุรี ต.จระเข้หิน มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน วันที่ 25 ก.ค. 64 เข้ารักษา รพ.ครบุรี ผลติดเชื้อ วันที่ 28 ก.ค. 64 มีอาการหอบเหนื่อยมากขึ้น ส่งต่อ รพ.มหาราชฯ วันที่ 30 ก.ค. 64 อาการไม่ดีขึ้น ถึงแก่กรรม

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม หนึ่งในคณะกรรมการการจัดการนำผู้ป่วยโควิดที่มีความประสงค์จะกลับไปพักรักษาตัวในจังหวัดภูมิลำเนา ในฐานะดูแลรับผิดชอบพื้นที่ จ.นครราชสีมา ดำเนินงานภายใต้ความรับผิดชอบของกระทรวงสาธารณสุขเป็นแกนกลางหลักในการประสานกับผู้ป่วยและการประสานใช้ทรัพยากรในการลำเลียง จัดส่ง และประสานจังหวัดภูมิลำเนาปลายทาง พร้อมด้วย นครราชสีมา ส.ส.นครราชสีมา พรรคภูมิใจไทย โดยมีนายกอบชัย บุญอรณะ ผวจ.นครราชสีมา , รองนายก อบจ.นครราชสีมา , ส.จ.เขต อ.พระทองคำ , อ.โนนไทย , อ.เฉลิมพระเกียรติ , อ.จักราช , รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด , ผกก.สภ.อ.พื้นที่ , ผอ.รพ. 4 อำเภอ อาทิ รพ.พระทองคำ , รพ.โนนไทย , รพ.เฉลิมพระเกียรติ และ รพ.จักราช ลงพื้นที่ให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ อสม. เจ้าหน้าที่ด่านหน้า ที่ปฏิบัติหน้าที่ใน รพ.แต่ละแห่ง รพ.สนาม การจัดตั้ง Community Isolation (CI)  ศูนย์กักกักชุมชนในแต่ละพื้นที่ โครงการคนโคราชไม่ทิ้งกัน และให้นโนบายหน่วยงานในการตั้งโรงพยาบาลสนาม ให้มากยิ่งขึ้น

จากสถานการณ์ covid 19 ระบาดอย่างหนัก โดยเฉพาะผู้ป่วยส่วนใหญ่มาจากพื้นที่เสี่ยงภัย จึงได้กำชับในการตั้งโรงพยาบาลสนาม อาทิ รพ.สนาม ได้ปรับเปลี่ยนหอประชุมที่ว่าการอำเภอ อ.พระทองคำ แห่งแรกจำนวน 82 เตียง และอยู่ระหว่างดำเนินการแห่งที่ 2 อีก 32 เตียง โดยนายบัณฑิต ชูชื่น ได้บริจาคเตียงสนามจำนวน 180 เตียง และบริษัท กู๊ด บิวดิ้ง ดีไซน์ได้บริจาค ปูนซิเมนต์ หิน ทราย สุขภัณฑ์ รวมมูลค่าประมาณ 220,000 บาทในการก่อสร้าง รพ.สนามแห่งที่ 2

นายวีรศักดิ์ กล่าวว่า จ.นครราชสีมา ยังสามารถรับผู้ป่วยมาจาก 13 จังหวัดที่เป็นที่แดงเข้มเสี่ยงสูงได้อยู่อีกและพร้อมรับกลับภูมิลำเนา โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้รัฐมนตรีทุกคนลงพื้นที่ของตัวเอง และให้ความร่วมมือภาครัฐทุกหน่วยงาน ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ฯมีความเป็นห่วงและห่วงใยบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า ท่านอยากให้ประเทศไทยปลอดโควิด ซึ่งตนในฐานะรัฐมนตรีของพื้นที่ จ.นครราชสีมาได้ออกเยี่ยมให้กำลังใจอำเภอต่างๆกว่า 20 อำเภอและจะไปให้ครบทั้ง 32 อำเภอ จากการเยี่ยมเยียน รพ.สนาม และศูนย์ CI ทุกอำเภอ ชุมชมพร้อมหมด แต่ที่เราเป็นห่วงมีอำเภอที่ค่อนข้างจะหนักคือ อ.คง และ อ.บัวลาย ทราบว่ามีแพทย์ติดเชื้อโควิดด้วย แต่ก็ไม่น่าเป็นห่วงอะไร

"ผมจะเดินทางไปเยี่ยมทั้ง 32 อำเภอทั้งผู้ป่วยสีเขียว และสีเหลืองอ่อน เรียนว่า รพ.สนามสามารถรองรับผู้ป่วยที่มีอาการเปลี่ยนเป็นหนักขึ้น เนื่องจาก จ.นครราชสีมา เป็นพื้นที่สีแดงการควบคุมสูงสุดและเข้มงวด การตรวจค้นหาเชิงรุกของโรงพยาบาลเดินหน้าได้อย่างเต็มที่ในการแยกผู้ป่วยไม่มีอาการ หรืออาการน้อยออกมารักษาที่โรงพยาบาลสนาม หากมีอาการเปลี่ยนแปลงหรือทรุดลงจะดำเนินการรับตัวเข้ามารักษาในโรงพยาบาลทันที ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการรองรับการขยาย รพ.สนามในกรณีที่ผู้ป่วยอาการทรุดลง และต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล จะสามารถดูแลรักษาและรองรับผู้ป่วยได้อย่างทันท่วงที" นายวีรศักดิ์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"