เจ๋ง!ใช้เองทำเองคนไทยผลิตรถตัดอ้อยไร้คนขับ ของนอกสู้ไม่ได้ทุกประตู


เพิ่มเพื่อน    

12 มิ.ย.61-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 157/1 หมู่ 2 ต.ในเมือง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ซึ่งเปิดเป็นศูนย์ทดลองสร้างรถตัดอ้อย ได้มีการสร้างรถตัดอ้อย แฮนด์เมด แบบไร้คนขับสำเร็จ และมีการทดสอบใช้รถลุยตัดอ้อยในไร่เกษตรกรมาแล้วถึง 11,000 ตัน ทั้งในกลางวันและกลางคืน ผลประสิทธิภาพการทำงานดีกว่ารถที่ซื้อจากต่างประเทศอย่างมาก

นายบุญฤทธิ์  สุวรรณสาร อายุ 59 ปี อดีตวิศวกรสร้างโรงกลั่นวางท่อน้ำมันกลางทะเล ซึ่งเป็นผู้ออกแบบและสร้างรถตัดอ้อยไร้คนขับ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า รถคันนี้เป็นรถต้นแบบ แฮนด์เมด ใช้เวลาสร้างนาน 6 เดือน ทำไปหาอะไหล่ไป โดยทีมช่างชาวสุโขทัย 10 คน ถือเป็นรถตัดอ้อยออกแบบได้ดีที่สุดในโลก ไม่ว่าจะให้คนนั่งขับเอง หรือบังคับด้วยชุดควบคุมไร้สาย ก็ทำงานได้อย่างสมบูรณ์ ไม่มีข้อบกพร่อง ที่สำคัญประหยัดน้ำมันกว่ารถต่างประเทศถึง 200 ลิตรต่อวัน ส่วนใบมีดกงจักรก็จะไม่คั้นน้ำอ้อยที่หน้ามีดสับท่อน ทำให้ลดอัตราสูญเสียน้ำอ้อยและน้ำหนักของอ้อยได้เยอะมาก

ส่วนรถตัดอ้อยคันที่สองที่กำลังสร้าง ปัจจุบันแล้วเสร็จไป 90 เปอร์เซ็นต์ เป็นการสร้างโดยเอาข้อดีของรถตัดอ้อยจากอเมริกาและออสเตรเลียรวมไว้ด้วยกัน ทำให้โครงสร้างรถแข็งแกร่งทนทานกว่าเดิม ระบบไม่ซับซ้อน อะไหล่ถูก หาง่าย ช่างใกล้บ้านก็ซ่อมได้ และที่เหนือชั้นกว่ารถต่างประเทศ คือ เกียร์ตัดโคนจะนั่งหน้าดินเวลาล้อหน้าลงหลุม มีดตัดโคนไถไปไม่สามารถจะแทงรื้อตออ้อยพันธุ์ได้ ชาวไร่ไม่ต้องมานั่งซ่อมอ้อยอีกต่อไปแล้ว

“รถตัดอ้อยต่างประเทศ ราคาราว 13 ล้านบาท แต่ไทยประดิษฐ์คันนี้แค่ 6 ล้านบาท รถนอกถ้ารื้อสายไฟออกมาก็ได้เป็นเข่ง และแพงมาก ชุดหนึ่ง 3-4 หมื่นบาท แต่สายไฟของเราแทบไม่มี เพราะใช้ระบบไร้สาย ส่วนกล่องสมอง ECU รถนอกก็ 2-3 แสนบาท แต่ของเรา ECU ไร้สาย แค่ 5,000 บาท ส่วนตัวลูกที่รับคำสั่งทำงานก็แค่ตัวละ 800 บาท เจ้าของรถถอดเปลี่ยนเองได้เลย”

นายบุญฤทธิ์ กล่าวอีกว่า ในอนาคตจะมีการพัฒนารถคันนี้จนไม่ต้องใช้คนขับ เพราะกล่องสมองคอมพิวเตอร์บนรถเป็นระบบโดรน สามารถเปิดรับพิกัดดาวเทียม ให้เดินตัดอ้อยเองได้ คนควบคุมมีหน้าที่เพียงแค่คอยระวังไม่ให้รถล้มเวลากลับรถตรงหัวร่องที่มีหลุม และระวังไม่ให้อ้อยร่วงจากรถบรรทุกเท่านั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"