‘ป๊อกป๊อก’ รถพุ่มพวงลุคใหม่ ส่งเมนูอร่อยถึงบ้าน


เพิ่มเพื่อน    

ป๊อกป๊อก รถอาหารแสนอร่อยเสิร์ฟถึงบ้าน ไม่มีค่าส่ง

 

 

 

 

      ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ทุกวันนี้อาหาร 3 มื้อ หรือของกินเล่นระหว่างวัน ทุกคนใช้แอปพลิเคชั่นบริการสั่งอาหารหรือ ฟู้ด เดลิเวอรี่ จากร้านจนเป็นเรื่องปกติ สอดรับกับวิถีชีวิตผู้คน ซึ่งหันมาพึ่งพาเทคโนโลยีมากขึ้น เพื่อประหยัดแรงงานและเวลา ยิ่งในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด ยิ่งเร่งให้แอปฟู้ดเดลิเวอรี เติบโตอย่างก้าวกระโดด เกิดกลุ่มผู้ใช้ใหม่ ขณะที่คนคุ้นชินกับบริการแอปฟู้ดเดลิเวอรี รวมถึงการใช้บริการฟู้ดเดลิเวอรี ขยายตัวอย่างรวดเร็วในกรุงเทพฯ

                แต่เวลากดสั่งอาหารผ่านแอพก็ต้องคิดหนัก เพราะด้วยสภาวะเศรษฐกิจเจอกับราคาอาหารที่สูงขึ้นจากค่าส่วนแบ่งการขาย หรือ GP ที่ร้านอาหารถูกหัก ไม่รวมค่าส่งในแต่ละครั้งอีก อย่างคนอยู่บางนาอยากกินก๋วยจั๊บเยาวราช หมี่กระเฉดตลาดพลู ถ้าสั่งเดลิเวอรีค่าส่งกระฉูด    แม้บางแอปมีโปรส่งฟรี แต่ก็มาพร้อมเงื่อนไขและระยะเวลาที่จำกัด วันนี้ใครชอบสั่งฟู้ด เดลิเวอรี มีทางเลือกใหม่มาแนะนำ เป็นแอปที่มาแรงช่วยเพิ่มความอร่อยให้กับทุกมื้อด้วยอาหารจากร้านดังหรือเมนูระดับตำนานจากย่านต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ ทั้งเยาวราช บางรัก  ตลาดพลู พรานนก สามย่าน พระนคร

 

รถ PokPok ไปรับเมนูเด็ดจากร้านดังย่านเยาวราช

 

                แอปนี้ชื่อว่า PokPok หรือป๊อกป๊อก เป็นแพลตฟอร์มที่มองหาโอกาสในวิกฤตโควิด-19  ได้แรงบันดาลใจจาก”รถพุ่มพวง” สุดคลาสสิคซึ่งคนไทยคุ้นเคยกับภาพรถกระบะวิ่งเร่ไปขายสินค้าเหมือนเป็นตลาดสดและโชห่วยให้กับชาวบ้าน แต่ป๊อกๆ รถอาหารแสนอร่อย ยกระดับและปรับลุคใหม่ให้ดูทันสมัยเป็นรถขายอาหารเคลื่อนที่พาความอร่อยไปหาเราถึงหน้าบ้านหน้าคอนโดโดยเรียกใช้บริการได้ผ่านแอป

                บริการของรถป๊อกป๊อก มี 2 แบบ คือ กดสั่งเมนูอาหารผ่านแอป แล้วรออาหารมาส่งเหมือนสั่งฟู้ดเดลิเวอรีทั่วไป หรือจะทักที่ Line : @rodpkpok  ได้อีกทาง ซึ่งถ้าโหลดแอปจะรู้ว่ารถวิ่งเส้นทางไหนบ้าง และจอดจุดไหนบ้างในแต่ละวัน

            อีกรูปแบบถ้าพบเห็นรถป๊อกป๊อกสัญจรผ่านไปมา ผู้บริโภคสามารถโบกๆ เรียกรถซื้ออาหารได้ ซึ่งบนรถจะมีอาหารร้านเด็ดเตรียมไว้ขายจำนวนหนึ่งสำหรับลูกค้าขาจรที่ไม่ได้พรีออเดอร์

 

รถป๊อกป๊อกส่งอาหารแสนอร่อยถึงหน้าบ้าน

 

                เวลานี้มีคนกรุงฝากท้องไว้กับรถป๊อกป๊อกเยอะ สำหรับเมนูอาหารที่มีขายบนรถป๊อกป๊อก เลือกอาหารร้านชื่อดังจากแหล่งอร่อยทั่วกรุงที่สายกินไม่ควรพลาด รวมถึงจานเด็ดจากร้านระดับมิชลิน ทั้งเมนูข้าว เมนูเส้น เครื่องดื่มหรือขนมหวานในตำนาน บนรถคันนี้มีตู้อุ่นร้อน ตู้เย็น เพื่อถนอมอาหารให้สดใหม่เหมือนนั่งทานที่ร้าน  แต่ละวันจัดเมนูดังๆ หมุนเวียนมาให้อร่อยพุงกาง สนนราคาอาหารจะบวกเพิ่มจากราคาหน้าร้านประมาณ 15  บาท ต่อเมนู  โดยที่รถป๊อกป๊อกไม่คิดค่าส่ง

           ณัฐพงษ์ จารวิจิต ผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม PokPok  บอกที่มาว่า เริ่มต้นจากแนวคิดโมบายฟู้ดคอร์ดหรือรถอาหารเคลื่อนที่  ซึ่งในสังคมไทยมีรถพุ่มพวงขายกับข้าว แต่จุดอ่อน คือ ขายสินค้าไม่ตรงความต้องการคนเมือง บางคนไม่เข้าครัวทำกับข้าว บางคนซื้อผักสดที่ขายตลาด รวมถึงไม่รู้ว่ารถพุ่มพวงวิ่งมาเส้นทางไหน ถึงจุดไหนแล้ว หรือจอดที่ไหน แต่ทุกวันนี้รถพุ่มพวงก็ยังขายดี มีกำไร ก็เกิดไอเดียนำรถพุ่มพวงมาพัฒนาแอปและออกแบบรถใหม่ ใช้ชื่อว่า “PokPok ป๊อกๆ รถอาหารแสนอร่อย” คำว่า  “ป๊อกๆ “มีความเป็นไทย อ่านหรือฟังจะเข้าใจทันทีว่าเกี่ยวกับอาหาร โดยวิ่งส่งอาหารให้ลูกค้าตามเส้นทางประจำ  เปลี่ยนจากของสดมาขายอาหารโดยรวมร้านอร่อยไว้ที่เดียวบนรถคันนี้

         “ ป๊อกป๊อกมีวิ่งอยู่ 2 คัน  เส้นทางให้บริการสุขุมวิท-บางนา จะไปรับอาหารจากร้านดังๆ ระดับมิชลิน ในราคาเมนูละไม่เกิน 100 บาท และยกความอร่อยไปส่งถึงมือลูกค้าหน้าบ้าน โดยเฉพาะกลุ่มคอนโด  อย่างขาหมูเจริญแสงสีลม ผัดไทยประตูผี กิมง้วนก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา โจ๊กปริ้นซ์ บางรัก หรือครัวซองต์เจ้าดังจากฝรั่งเศส   เป็นทางเลือกให้คนในการสั่งอาหาร   ร้านดังเมื่อเราซื้อไปขายต่อบ่อยๆ ก็จะให้ราคาส่งเรา  ตอนนี้ขยายไปรับอาหารจากร้านเล็กๆ แต่มีอาหารรสเด็ดที่มีคนบอกต่อเพิ่มด้วย  เราอยากช่วยเหลือผู้ประกอบการอาหาร  แต่ละร้านคัดมารับรองคุณภาพ ” ณัฐพงษ์ เล่าการทำงาน

 

ณัฐพงษ์ จารวิจิต ผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม PokPok  กับเพื่อนร่วมก่อตั้งป๊อกป๊อก

 

          ตอบโจทย์คนที่รักความสะดวกสบายและเซฟเงินในกระเป๋า ในเรื่องนี้ณัฐพงษ์ บอกว่า คนยุคนี้ชอบสั่งฟู้ดเดลิเวอรี แต่เขาจะสั่งจากร้านใกล้บ้านรัศมี 3 กม. เพราะระยะทางเกินกว่านี้ค่าส่งแพง  แล้วถ้าสั่งบ่อยกินเมนูซ้ำๆ ก็จำเจ  อีกทั้งค่าอาหารปรับสูงขึ้น คนสั่งไม่ได้ทุกวัน ป๊อกป๊อกใช้ช่องว่างตรงนี้พัฒนาบริการส่งอาหารให้น่าสนใจ  มีอาหารอร่อยที่หลากหลาย  คนที่ไม่อยากเสียค่าส่งแพงๆ หรือออกไปซื้ออาหารไกล เรายกย่านอร่อยจากไกลๆ มาให้โดยไม่มีค่าส่ง

           นอกเหนือจากการสั่งอาหารแล้ว ความต่างของแอปใหม่กับบริการส่งอาหารทั่วไป ผู้ก่อตั้งแอปบอกว่า ลูกค้าสามารถสั่งอาหารได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะชอบแบบไหน เช่น ก๋วยเตี๋ยวไม่ใส่ผัก ไม่ใส่ถั่วงอก ไม่เผ็ด หวานน้อย ไม่โรยกระเทียม  เราจัดให้ทุกคนเพื่อให้ได้กินอาหารที่ถูกใจ  ลูกค้ากว่า 80% ของป๊อกๆ เป็นลูกค้าประจำสั่งทุกวัน

 

รถป๊อกป๊อกแปลงโมเดลรถพุ่มพวงส่งอาหาร 

 

               จากไอเดียสู่กำไรจากรถป๊อกป๊อกคันแรกที่ให้บริการ ณัฐพงษ์ บอกว่า โมเดลรถป๊อกๆ ประสบผลสำเร็จในคันแรก ทำกำไรต่อวัน 1,500-2,000 บาท หรือประมาณเดือนละ 60,000 บาท   ซึ่งตอนนี้จะเพิ่มอีก 4 คัน กำลังอยู่ในอู่  จะขยายเส้นทาง โดยรถทุกคันจะต้องควบคุมคุณภาพ ระบบจัดการอาหารและยอดขายให้ได้เหมือนคันแรก ทำแล้วต้องได้กำไร โดยมีเป้าจะขยายเป็น 10 คัน ต่อไป  

                อย่างไรก็ตาม หนุ่มโปรแกมเมอร์ผู้ผันตัวทำธุรกิจส่งอาหารเดลิเวอรีบอกว่า แพลตฟอร์มนี้จะยั่งยืนและทำยอดขายได้ต่อเนื่อง จะต้องวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า เมนูยอดนิยม จับคู่สินค้าอาหารให้แมตซ์ช่วงเวลาที่ขาย เพื่อนำมาปรับปรุงการให้บริการ การสต๊อกสินค้า การจัดส่งอาหารที่แข่งขันกับเวลา แม้กระทั้งการจัดการอาหารที่เหลือ  ต้องพัฒนาระบบไม่หยุด ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพ    แล้วจะพัฒนาออกแบบรถป๊อกๆ ใหม่ให้มีกลิ่นอายของรถพุ่มพวงมากยิ่งขึ้นด้วย

 ทีม PokPok ไปรับผัดไทยไฟทะลุ เตรียมส่งอาหารให้ตามออเดอร์

 

               ในอนาคตณัฐพงษ์เผยว่า ทีม PokPok มีแผนที่จะเปิดให้คนที่อยากหารายได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในโมเดลธุรกิจนี้ด้วย ใครตกงานอยากทำธุรกิจเราเปิดรับ ถ้ามีรถอยู่แล้วก็มาปรับแต่งใหม่ ถ้าไม่มีรถเราช่วยหารถให้ จากนั้นมาเรียนรู้การใช้แพลตฟอร์มนี้และวิธีการหาลูกค้า  ต่อให้หมดสถานการณ์การระบาดโควิดรถป๊อกๆ ก็ยังวิ่งขายอาหารได้ และจะขายดีมากขึ้น เราจะเจาะตลาดพนักงานออฟฟิศ เมื่อคนกลับมาทำงานปกติ ไม่WFH  ที่บ้าน เราก็ยกร้านอร่อยมาเสิร์ฟหน้าที่ทำงาน

     “ โมเดลธุรกิจของเราจะขยายแฟรนไชส์ไปยังรถจักรยานยนต์สำหรับคนที่ทุนน้อย ขับเข้าซอยไปตามชุมชนได้ง่ายขึ้น ซึ่งมอเตอร์ไซด์ป๊อกป๊อกต้นแบบราคาแสนกว่าบาท จะแล้วเสร็จ 2 สัปดาห์หน้า อีกรูปแบบกำลังศึกษาโมเดลรถตุ๊กตุ๊ก ตอนนี้ตุ๊กตุ๊กขาดรายได้ เพราะท่องเที่ยวซบเซา และคนไม่เดินทาง ปรับมาทำป๊อกๆ ส่งอาหารได้ กรณีไม่มีรถตุ๊กตุ๊กของตัวเอง เราอาจจะให้บริการเช่าหารายได้รายสัปดาห์หรือรายเดือน  อยากช่วยคนที่มีรายได้น้อยและผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด คนสนใจเข้ามาคุยกันก่อน จะแนะนำทำเล เส้นทาง รับอาหารจากร้านไหนบ้าง ลองติดต่อเข้ามา แพลตฟอร์ม PokPok เปิดมา3เดือน คนสนใจลงทุนธุรกิจนี้จำนวนมาก แต่เราต้องการให้ทุกอย่างพร้อม “    ณัฐพงษ์  เผยถึงโมเดลป๊อกๆ

จากรถป๊อกป๊อก จะมีเวอร์ชั่นรถจักรยานยนต์ป๊อกป๊อกเร็วๆนี้

 

      อีกแง่มุมของรถป๊อกป๊อกในวันที่ขอหยุดให้บริการส่งอาหารสำหรับลุกค้าทั่วไป แต่รถคันนี้ยังโลดแล่นไปตามถนนนำส่งอาหารให้กับผู้ประสบภัย คนไร้บ้าน  คนกักตัวตามแคมป์คนงาน หรือแม้กระทั่งจุดตรวจโควิด เพื่อให้กลุ่มคนเปราะบางเหล่านี้ได้อิ่มท้องและลดรายจ่าย อาหารที่แจกจ่ายทั้งคนบริจาคมาและใช้กำไรจากธุรกิจป๊อกๆ คืนสู่สังคม  ล่าสุด PokPok รถสีเหลืองคันนี้ไปช่วยขายมังคุดเกือบ 500 กิโลกรัม จากเกษตรกรชาวสวนภาคใต้ นำรายได้มอบให้กับโครงการ Food for fighter ช่วยจัดซื้ออาหารให้คนเดือดร้อนคนตกงานจากพิษไวรัส  

           นับเป็นแพลตฟอร์มใหม่ๆ โดนใจคนเมือง แถมยังเป็นอีกช่องทางสร้างงานให้คนที่มองหาโอกาสเพื่ออยู่รอดในวิกฤตโควิด บนเส้นทางฟู้ดเดลิเวอรีเมืองไทยยังมีพื้นที่ให้คนขยันอีกมาก

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"