ศบค.ประกาศซื้อไฟเซอร์เพิ่มให้ได้รวม30ล้านโดสในสิ้นปีนี้


เพิ่มเพื่อน    

 

1 ส.ค. 2564 ที่ประชุมศบค.ยังรายงานในเดือน ส.ค.จะยังคงมีวัคซีน 10 ล้านโดสที่จะถูกจัดสรรให้ทั่วถึงกลุ่มเป้าหมายผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้น 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง รวมถึงสตรีมีครรภ์ นอกจากนี้ยังได้พิจารณาการจัดหาวัคซีนไฟเซอร์ให้ครบ 30 ล้านโดส ภายในปี 64 จากเดิมที่มีแผนการสั่งซื้อแล้ว 20 ล้านโดส อย่างไรก็ตาม นายกฯ รัฐมนตรี ได้สอบถามถึงการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ว่าควรเป็นไฟเซอร์หรือไม่ กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่าการบูทเข็ม แอสตราเซเนกาใช้ได้และมีผลดี

ขณะที่รมว.มหาดไทย ได้สรุปในที่แนะชุม ในส่วนของเตียงจะเพิ่มเตียงสีเหลือง แดง ให้สอดรับกับ home isolation กักตัวที่บ้าน และ community isolation กักตัวชุมชน และต้องมีคนไปดูแลติดตาม การทำชุมชนหมูบ้านปลอดเชื้อเป็นสีฟ้า ส่วนของโรงงานซึ่งฝ่ายเศรษฐกิจกับสาธารณสุขมีความเห็นต่างกันอยู่บ้างในมาตราการ Bubble and Seal  ถือว่าเป็นหลักการที่ดีแต่ทำลำบาก แต่ก็ต้องยอมเพื่อให้เศรษฐกิจเดินได้ ซึ่งกระทรวงแรงงานเสนอโดยขอวัคซีนไปควบคุมการระบาด

 ทั้งนี้ นายกฯ จึงขอให้นำข้อสังเกตไปปรับพิจารณาแต่สามารถปฏิบัติได้ โดยขอให้ลดการเคลื่อนย้ายให้มากที่สุด แม้จะบังคับไม่ได้ แต่ต้องดำเนินการด้วยมาตรการ เข้มข้น เช่น สื่อสารว่าจะช่วยลดคนป่วย การรักษา และขอให้เวิร์กฟรอมโฮมให้ได้มากที่สุดทั้งนี้ ช่วงท้ายนายกฯได้ขอให้ทุกคนรับฟังกัน เปิดใจ และร่วมมือกันแก้ปัญหา ในฐานะนายกฯ ยินดีรับฟัง และแก้ปัญหาทุกเรื่อง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"