อิหร่านกร้าว พร้อมตอบโต้การเอาคืนกรณีเรือน้ำมันอิสราเอลโดนโจมตี


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านประกาศกร้าวเมื่อวันจันทร์ว่า อิหร่านพร้อมจะตอบโต้การดำเนินการสุ่มเสี่ยงใดๆ เพื่อปกป้องความมั่นคงและผลประโยชน์ของอิหร่าน หลังจากสหรัฐและอังกฤษประสานเสียงอิสราเอล กล่าวหาอิหร่านโจมตีเรือน้ำมันของมหาเศรษฐียิวนอกฝั่งโอมานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

แฟ้มภาพ เรือเอ็ม/ที เมอร์เซอร์สตรีท เทียบท่ารอตเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ เมื่อปี 2560 (Photo by Hasenpusch/picture alliance via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม กล่าวว่า รัฐบาลอิหร่านยืนกรานปฏิเสธว่าไม่ได้โจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน เอ็มที เมอร์เซอร์สตรีท ของอียาล โอเฟอร์ มหาเศรษฐีคนดังชาวอิสราเอล ในทะเลนอกชายฝั่งโอมานเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ซึ่งทำให้พนักงานรักษาความปลอดภัยชาวอังกฤษและลูกเรือชาวโรมาเนียเสียชีวิต รัฐบาลสหรัฐและอังกฤษกล่าวในภายหลังว่า ดูเหมือนเรือลำนี้จะถูกโดรนโจมตี และในวันจันทร์ นายกฯ บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ขู่ว่าอิหร่านควรต้องเผชิญกับผลที่ตามมา ส่วนรัฐบาลสหรัฐกล่าวว่าจะมีการตอบสนองอย่างเหมาะสม

    นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า การโจมตีครั้งนี้ตอกย้ำเครื่องหมายการค้าของการตอบโต้แบบตาต่อตาฟันต่อฟันใน "สงครามเงา" ระหว่างอิสราเอลกับอิหร่าน ที่เรือสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสองประเทศนี้ตกเป็นเป้าหมายการโจมตีในน่านน้ำแถบอ่าวอาหรับ

    ในคำแถลงเมื่อวันจันทร์ ซาอิด คาติบซาเดห์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ตอบโต้อิสราเอลที่กล่าวหาอิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือว่า อิสราเอลต้องหยุดการกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริง "อิหร่านจะไม่ลังเลในการปกป้องความมั่นคงและผลประโยชน์ของชาติ และจะตอบโต้อย่างเด็ดขาดทันทีต่อการดำเนินการสุ่มเสี่ยงใดๆ ที่อาจเกิดขึ้น" โฆษกผู้นี้กล่าวในแถลงการณ์

    คาติบซาเดห์ยังกล่าวหาสหรัฐและอังกฤษด้วยว่า สนับสนุนผู้ก่อการร้ายที่โจมตีและก่อวินาศกรรมเรือพาณิชย์ของอิหร่านผ่านการนิ่งเงียบ

    รายงานกล่าวว่า มีรายงานการโจมตีเรือของอิหร่านหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมาซึ่งอิหร่านโยงไปถึงอิสราเอล อิหร่านยังกล่าวหาอิสราเอลด้วยว่า โจมตีสถานที่ตั้งด้านนิวเคลียร์ของอิหร่านและฆ่านักวิทยาศาสตร์อิหร่านแล้วหลายคน

    การโจมตีเรือน้ำมันของอิสราเอลครั้งนี้ทำให้อังกฤษเรียกเอกอัครราชทูตอิหร่านเข้าพบ และเรียกร้องให้ยุติการกระทำที่เสี่ยงต่อสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ แต่อิหร่านก็เรียกอุปทูตของอังกฤษและเอกอัครราชทูตโรมาเนียเข้าประท้วงคำกล่าวหาของสองประเทศนี้เช่นกัน

    กรณีการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันที่ทำให้เกิดการกล่าวหากันไปมานี้เกิดในช่วงยามที่อิหร่านและชาติมหาอำนาจกำลังเจรจากันที่กรุงเวียนนา เพื่อพยายามดึงสหรัฐกลับเข้าสู่ข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 และยกเลิกการคว่ำบาตรอิหร่าน และทำให้อิหร่านกลับมาปฏิบัติตามพันธสัญญานิวเคลียร์อีกครั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"