'ก๋วยเตี๋ยวหมูบะช่อต้มยำ' ร้านลุงกับป้าซอยจรัญสนิทวงศ์49


เพิ่มเพื่อน    

ถ้าจะพูดถึงก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำ วัตถุดิบที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ “หมูบะช่อ” ร้านที่จะแนะนำอยู่ริมถนนจรัญสนิทวงศ์ ใกล้ปากซอย 49 ถ้ามาจากแยกปิ่นเกล้าจะอยู่ทางซ้ายมือ เป็นร้านตึกแถวขนาด1คูหาเขียนชื่อร้านว่า “ลุงกับป้า” เปิดขายตั้งแต่ช่วง 4 โมงเย็นจนถึงตี 3 โดยเฉพาะช่วงดึกๆจะเห็นคนต่อคิวยาวเหยียดจนทางร้านต้องวางเก้าอี้เรียงเป็นแถวให้ลูกค้านั่งจองคิว และจะมีคนมาจดเมนูที่ลูกค้าต้องการ เมื่อโต๊ะข้างในว่างก็จะให้ลูกค้าเข้าไปนั่งในร้านแล้วรอกินได้เลย

ร้านลุงกับป้า “ก๋วยเตี๋ยวต้มยำหมูบะช่อ” เป็นสูตรเด็ดที่คิดขึ้นมาเอง และทำกินกันในครอบครัวที่แต่เดิมอาศัยอยู่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทางร้านจึงเรียกว่าเป็นสูตรจากอยุธยา และพอย้ายเข้ามาที่กรุงเทพฯ จึงนำมาดัดแปลงใหม่จากที่เคยใส่มันหมู ก็เปลี่ยนเป็นใส่ “หมูบะช่อ” ซึ่งก็คือหมูสับที่ปรุงเครื่องตามสูตรของร้าน เรียกว่าเป็นจุดเด่นของร้านนี้เลย โดยร้านลุงกับป้าเปิดมา 30 ปีกว่าแล้ว และมีเพียงสาขาเดียวอยู่ที่ถนนจรัญสนิทวงศ์เท่านั้น

นอกจากนั้นยังขึ้นชื่อเรื่องความนุ่มละมุนลิ้นของ “ไส้หมู” ที่ล้างสะอาดและนำมาต้มนาน 3 ชั่วโมง จนนุ่ม เคี้ยวสบายปากมากๆ รวมถึงยังขึ้นชื่อเรื่องใส่เครื่องก๋วยเตี๋ยวอย่างจัดเต็มแบบสมราคาสุดๆ โดยที่ร้านมีเส้นให้เลือกทั้ง เส้นเล็ก เส้นใหญ่ เส้นหมี่ บะหมี่ วุ้นเส้น

เริ่มกันที่เมนูเด็ดที่ต้องห้ามพลาดเมื่อมาถึงร้านนี้ก็คือ “ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ” อัดแน่นมาด้วยเครื่องหมูมากมายทั้งหมูชิ้น ตับ และไส้หมูนุ่มๆ นอกจากนั้นยังมีลูกชิ้นกุ้ง ลูกชิ้นปลา ฮือก้วย ยกขบวนความอร่อยมาเต็มๆ

พูดถึงเรื่องน้ำต้มยำที่ปรุงรสแซบซี้ดครบทุกรสมาให้เสร็จสรรพ ตามสโลแกนที่ใครได้กินต้องพูดกันว่า "รสจัดสะท้านทรวง" โดนใจคอก๋วยเตี๋ยวต้มยำแน่ๆ เพราะใช้พริกป่น มะนาวสดๆ ถั่วบดคั่วละเอียด และที่ขาดไม่ได้ก็คือ หมูบะช่อ ที่ใส่มาแบบแน่นๆ เรียกได้ว่าตักน้ำซุปก็จะได้หมูบะช่อขึ้นมาด้วยเลย

ส่วน “ก๋วยเตี๋ยวต้มยำแห้ง” ก็อร่อยเด็ดไม่แพ้กัน ที่ร้านจะปรุงรสต้มยำพร้อมให้มะนาวสดๆ ให้ไปบีบเติมกันตามใจชอบ ใส่เครื่องทุกอย่างเหมือนกันกับแบบน้ำ 

อีกเมนูคือ “ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟต้มยำ” ที่จัดหนักมากับเครื่องเย็นตาโฟมากมาย ทั้งหมึกกรอบ เลือด ลูกชิ้นกุ้ง ลูกชิ้นปลา ฮือก้วย และเติมรสต้มยำด้วยการปรุงรสน้ำซุปให้ซี้ดซ้าด ปิดท้ายด้วยการใส่หมูบะช่อแสนอร่อยถึงจะครบตามสูตรของที่ร้าน ส่วนก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟแบบไม่ปรุงรสต้มยำ สำหรับผมถือว่ายังธรรมดาไม่อร่อยเท่ากับรสต้มยำ แต่ถ้าใครชอบรสชาติกลางๆไม่จัดจ้านมากก็ต้องลองกินดู

เมนู “ก๋วยเตี๋ยวน้ำใส” ก็มีเช่นกัน เหมาะกับเด็กๆหรือคนที่ไม่กินเผ็ดเลย เครื่องทุกอย่างจะเหมือนกับก๋วยเตี๋ยวต้มยำ เพียงแต่ไม่ปรุงน้ำเป็นรสต้มยำ จะได้อร่อยกับน้ำซุปกระดูกหมูที่เคี่ยวจนหวานกลมกล่อม อร่อยลื่นคอมากๆ

นอกจากรสชาติของก๋วยเตี๋ยวที่อร่อยเด็ด และการให้เครื่องอย่างจัดเต็มแล้ว เอกลักษณ์ของร้านก๋วยเตี๋ยวลุงกับป้าก็คือ การสั่งว่า “ยำเบา” แทน “ก๋วยเตี๋ยวขนาดธรรมดา” ราคา 50 บาท และ “ยำหนัก” แทน “ก๋วยเตี๋ยวแบบพิเศษ” ราคา 80 บาท ซึ่งยำหนักนั้นจะจัดเต็มทั้งเครื่องทั้งเส้นมาเป็น 2 เท่าของยำเบาเลยทีเดียว เหมือนได้กินยำเบา 2 ชามแต่ลดไป 20 บาทนั่นเอง เรียกว่าคุ้มมากๆ

สำหรับใครที่ชื่นชอบ “ไส้หมู” ที่ต้มจนเปื่อยนุ่ม เคี้ยวเพลินแทบจะละลายในปาก ของขึ้นชื่อของที่ร้านนี้ ก็สามารถสั่งเปล่าๆ อย่างเดียวมากินให้หนำใจไปเลยได้ หรือจะสั่งเป็นเกาเหลาหรือเครื่องอย่างอื่นก็ได้เช่นกัน

ส่วนเครื่องเคียงอื่นๆ ก็มีเกี๊ยวกรอบที่ทอดเองแบบวันต่อวัน, หมูสะเต๊ะ (หยุดขายวันจันทร์), น้ำเก๊กฮวย น้ำกระเจี๊ยบ ชาดำเย็นหวานเย็นชื่นใจแบบไม่ใส่สารกันบูด เพราะที่ทางร้านทำเองสดใหม่ทุกวัน ใครหิวช่วงดึกต้องไม่พลาดกับร้านนี้ด้วยประการทั้งปวง

ร้านลุงกับป้า ก๋วยเตี๋ยวต้มยำหมูบะช่อ” ตั้งอยู่ที่ปากซอยจรัญสนิทวงศ์ 49 ถนนจรัญสนิทวงศ์ แขวงบางบำหรุ เขตบางพลัด กรุงเทพฯ ถ้ามาจากสะพานพระปิ่นเกล้าให้ตรงมาที่ถนนบรมราชชนนี ผ่านห้างพาต้าทางขวามือ จนถึงแยกบรมราชชนนี ให้เลี้ยวขวา ตรงไปอีกประมาณ 200 เมตร ร้านจะอยู่ใกล้กับป้ายรถเมล์ เปิดให้อิ่มอร่อยทุกวันจันทร์-เสาร์ (หยุดวันอาทิตย์) เวลา 16.00-03.00 น. โทร. 08-9995-8359


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"