'อัจฉริยะ' ร้องตร.ไซเบอร์ เอาผิด 'หมอบุญ' แพร่ข้อมูลเท็จปมจัดหาวัคซีนไฟเซอร์ส่อคว้าน้ำเหลว


เพิ่มเพื่อน    

5 ส.ค.64 - นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานองค์กรช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้ายื่นหนังสือแจ้งความร้องทุกข์กับกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท. หรือ ตำรวจไซเบอร์ ให้ดำเนินคดีกับนายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ในข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือเฟคนิวส์ โดยใช้ข้อความอันเป็นเท็จ พร้อมทั้งนำหลักฐานเป็นไฟล์คลิปเสียงยูทูปสื่อออนไลน์ชื่อดัง เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 64 ที่ผ่านมา ,เอกสารประกอบคำให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ,เอกสารเปรียบเทียบหน่วยงานของรัฐกับนายแพทย์บุญ และเอกสารหุ้นของ บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ช่วงที่ราคาหุ้นขึ้นและตก       

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า พบว่าการแถลงข่าวของหมอบุญกับวัคซีน“ไฟเซอร์” ในหลายครั้งที่ผ่านมาเข้าข่ายลักษณะของการปล่อยข่าวปลอม หรือเฟคนิวส์ เนื่องจากหมอบุญอ้างว่าสามารถเจรจาติดต่อขอซื้อวัคซีนไฟเซอร์จากบริษัทผู้ผลิตโดยตรงในต่างประเทศ เพื่อขอซื้อวัคซีนจำนวนหลายล้านโดสเข้ามาให้บริการแก่ลูกค้าของโรงพยาบาลในเครือได้ แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียด หรือเอกสารในการเจรจาได้ ต่อมาบริษัทผู้ผลิตโดยตรงออกมาปฏิเสธกับสื่อต่างประเทศว่าไม่ได้มีการเจรจากับบริษัทในเครือหรือพูดคุยเจรจากับหมอบุญ

ต่อมามีการอ้างว่าร่วมมือกับหน่วยงานรัฐบาลหลายหน่วยงาน เพื่อเจรจาติดต่อขอซื้อวัคซีนไฟเซอร์จากต่างประเทศ ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลของหน่วยงานรัฐบาลเหล่านั้นได้ เมื่อมีการกดดันจากสื่อมวลชนและประชาชนเป็นจำนวนมาก ก็ได้เริ่มเปิดเผยชื่อของหน่วยงานองค์กรต่างๆ แต่ในเวลาต่อมาทุกหน่วยงานถูกกล่าวอ้างถึงก็ออกมาปฏิเสธ ว่าไม่ได้มีการพูดคุยเจรจากันแต่อย่างใด ก่อนจะออกมาอ้างว่าหน่วยงานรัฐบาลต่างๆไม่จริงใจในการร่วมการเจรจาขอซื้อวัคซีนจำนวนดังกล่าว จนต้องขอยกเลิกสัญญาและนำวัคซีนที่มีอยู่ไปขายให้กับประเทศเพื่อนบ้าน

จึงมองว่าการกระทำของหมอบุญมุ่งหวังที่จะใช้ข้อความอันเป็นเท็จปั่นหุ้นของบมจ. ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ให้มีมูลค่าสูงขึ้นในตลาดหลักทรัพย์ และยังใช้ข้อความเท็จว่าสามารถซื้อมาในราคาเท่าทุนไม่ได้บวกกำไร ไม่เกิน 1,300 บาท/โดส ซึ่งเป็นตัวเลขที่เป็นเท็จ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนหลงเชื่อในคำพูดของหมอบุญ ว่าจะสามารถจัดหาวัคซีนไฟเซอร์มาขายให้ประชาชน แล้วสร้างผลกำไรให้

หมอบุญซึ่งเป็นประธานกรรมการ บมจ. ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป มาเผยแพร่นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์เป็นความเท็จ โดยเล็งเห็นผล โดยสังเกตจากหุ้นของ บมจ. ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป มีมูลค่าตลาดสูงขึ้น 13 เปอร์เซ็นต์ ก่อนที่ราคาจะตกลง หลังจากที่หมอบุญออกมาปฏิเสธว่าไม่สามารถจัดหาวัคซีนไฟเซอร์ให้ได้ นอกจากนี้มองว่าหมอบุญจงใจที่จะนำเรื่องการจัดหาวัคซีนไฟเซอร์ของตัวเอง มาโจมตีและดิสเครดิตรัฐบาลในการจัดหาซื้อวัคซีนยี่ห้อต่างๆ

ทั้งนี้ยังเชื่อว่าหมอบุญไม่สามารถจัดหาวัคซีนจำนวน 20 ล้านโดส ให้กับประชาชนได้ตั้งแต่แรก แต่เป็นการปล่อยข่าวลวง เพื่อหวังประโยชน์ส่วนตัวและธุรกิจของเครือข่าย

ด้าน พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.) เปิดเผยว่าเบื้องต้นจะรับเรื่องของนายอัจฉริยะไว้พิจารณา โดยจะให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบว่าพฤติการณ์ดังกล่าวเข้าข่ายความผิดตามข้อกฎหมายใดหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็น (ก.ล.ต.) และหมอบุญมาให้ปากคำกับทางตำรวจไซเบอร์ด้วย ทั้งนี้โดยส่วนตัวแล้วยังไม่อยากฟันธงว่าเรื่องราวดังกล่าวเป็นเฟคนิวส์หรือไม่ แต่หากพบว่าข้อมูลบางอย่างที่หมอบุญพูดไม่ถูกต้อง จะต้องให้ชุดสืบสวนสอบสวนตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวอย่างละเอียด หากพบว่ามีความผิดจริงก็จะดำเนินการตามกฎหมายทันที


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"