คนมันไม่รู้เรื่อง!'เทพมนตรี'อบรม'สมศักดิ์เจียมฯ'ว่าด้วยการสร้างพระเมรุมาศร.9


เพิ่มเพื่อน    


6ส.ค.64-นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักประวัติศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก  ตอบโต้ นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ปัจจุบันลี้ภัยที่ประเทศฝรั่งเศส ว่า
คนมันไม่รู้เรื่อง
หลายคนเป็นห่วงเรื่องที่สมศักดิ์ (ปลอม) ไปแชร์ข้อความที่มิบังควรและมีผู้เขียนอีกคนที่อ้างว่าเขาได้ไปรับรู้มา (ซึ่งที่จริงไม่รู้ห่าอะไรสักอย่าง) ในการวางหลักหมุดหมายสร้างพระเมรุมาศถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ซึ่งผมได้อ่านแล้วจึงขอตั้งข้อสังเกตแบบไม่ต้องให้ความรู้อะไรเลย เพราะคนเขียนและคนที่แชร์มันไม่รู้เรื่องห่าอะไรทั้งหมด

1. คนเขียน ถ้ามันอ้างว่ามันเกี่ยวข้องก็แสดงว่ามันไม่แสวงหาความรู้ในการสร้างพระเมรุมาศถวายพระเพลิงพระบรมศพ ซึ่งจะต้องมีพิธีการปลีกย่อยมากมาย ผมไม่จำเป็นต้องอธิบายเพราะที่มันเขียนมาเต็มไปด้วยคำถามที่ไม่ควรถาม

2. เมื่อมันตั้งคำถามแล้วมันก็คิดและตอบตามความรู้เท่าหางอึ่งของมันแบบพวกสองเขาสามกีบ สายดาร์คบ้าง หรือศัพท์แสงมูเตลู บ้านพ่อมัน อันที่จริงเขียนมาไม่ได้มีคุณค่าให้ความรู้อะไรเลยเพราะไอ้คนเขียนมันแค่เจตนาสร้างความปั่นป่วน หิวแสงนรก มันบอกตอนท้ายของประโยคอีกด้วยว่ามันก็ไม่รู้ว่าอะไร มีความหมายอะไร นั่นเป็นเพราะมันไม่อยากรู้เรื่องจริง แต่เสือกอยากเขียนให้คนอ่านปั่นป่วน

3. ผมแค่สงสารทั้งคนเขียนและคนแชร์ มันไม่มีค่าอะไรในข้อเขียนนี้ เพราะบางอย่างมันเป็นเรื่องพิธีกรรม ถ้าไม่รู้สันสกฤต ไม่ได้เกิดวรรณะพราหมณ์หรือกษัตริย์มันก็ยาก มันก็แค่แค่สถุนจัญไรตัวหนึ่งเท่านั้น

4.บอกให้เอาบุญการสร้างพระเมรุมาศและการถวายพระเพลิงพระบรมศพเป็นพระราชพิธีที่ยิ่งใหญ่เป็นการสรรเสริญพระมหากษัตริย์ที่สวรรคตให้กลับสู่สรวงสวรรค์ตามคติพราหมณ์ ไม่ใช่ไสยศาสตร์อย่างที่พ่อแม่มันเข้าใจ มันเป็นลูกจึงถูกให้เชื่อมาแบบนั้น
พระมหากษัตริย์ถือคติพราหมณ์คืออวตารพระวิษณุหรือนารายณ์อวตารจึงเป็นเทวราชา แม้คติพุทธก็เป็นอย่างธรรมราชา พระองค์มีเวลาจากสวรรค์มายังโลกมนุษย์ และเมื่อหมดเวลาก็ต้องมีพิธีกรรมส่งเสด็จ

5. เพราะมันไม่เคยแสวงหาความรู้หรือถามผู้รู้มันจึงเป็นแบบนี้ ดังนั้นจึงไม่ควรจะรู้ต่อไป แดกแกลบแดกหญ้า ดักดานทางสติปัญญาต่อไปเถอะ

6. ในหลวงรัชกาลที่ 9 และในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงมีความรักความผูกพัน ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงถวายงานรับใช้และทรงมีพระกตัญญูกตเวทีมาก จำเอาไว้
สติปัญญาแบบสมศักดิ์เจียมมันไม่ใช่แบบนี้ นี่มันตัวปลอม อีกอย่าง เดียวนี้ลงไปเล่นขี้เยี่ยวแบบเด็กทารกแล้ว

ขอให้กรรมตามทัน

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"