พาณิชย์ ส่งเสริมสินค้าออร์แกนิค สร้างมาตรฐานระดับโลก


เพิ่มเพื่อน    

พาณิชย์ชี้เป้าผู้ประกอบการเร่งส่งเสริมให้ความรู้สินค้าออร์แกนิคไทย มุ่งสู่ตลาดโลก โชว์ยอดจำหน่ายปี 60 มีมูลค่าแตะ 4.94 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ 

13 มิ.ย.61 นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้บริโภคในต่างประเทศมีความสนใจเรื่องอาหารสุขภาพมากขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยมุ่งเน้นไปที่ความสะอาดปลอดภัยเป็นสำคัญ ด้วยเหตุนี้รัฐบาลจึงมุ่งส่งเสริมให้ความรู้แก่เกษตรกรตั้งแต่ภาคการผลิต เพื่อให้ผลผลิตมีมาตรฐานมากขึ้น ซึ่งสินค้าปลอดสารพิษหรือผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคมีกระบวนการผลิตที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด และยังเป็นที่ต้องการของตลาดต่างประเทศในขณะนี้ โดยเฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกาที่มีความนิยมสินค้าออร์แกนิคสูง โดยมีมูลค่าการซื้อขายเกือบ 5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

ซึ่งจากผลสำรวจจากสมาคมการค้าเกษตรอินทรีย์ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก ได้รายงานการซื้อขายสินค้าอาหารออร์แกนิคในประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า ความต้องการสินค้าออร์แกนิคมีอัตราการปรับตัวดีขึ้น โดยยอดจำหน่ายสินค้าในปีที่ผ่านมามีมูลค่ารวมสูงกว่า 4.94 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 3.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ เป็นการตอกย้ำว่าสินค้าอาหารอินทรีย์มีอัตราการเติบโตกว่าภาพรวมของอาหารทั้งหมดที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ 5.5 ของอาหารที่จำหน่ายช่องทางค้าปลีกในสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้แม้การขยายตัวภาพรวมในปี 2560 ที่ผ่านมายังไม่ดีเท่าในปี 2559 ที่ขยายตัว 9% ผลมาจากการชะลอตัวการผลิตนมและไข่ แต่ก็ถือเป็นสินค้าทีมีอัตราขยายตัวมากกว่าสินค้าอาหารรวมที่ขยายตัว 1.1% สำหรับสินค้าอาหารออร์แกนิคที่มีมูลค่าสูงสุดในปี 2560 คือผักและผลไม้ ซึ่งมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 1.65 หมื่นเหรียญสหรัฐ เติบโต 5.3% ด้านเครื่องดื่มออร์แกนิคก็เริ่มได้รับความสนใจมากขึ้นซึ่งมีมูลค่ากว่า 5.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 10.5% ส่วนเครื่องดื่มนมทางเลือกอย่างนมอัลมอนด์ , นมถั่วเหลือง, นมมะพร้าว , นมข้าว และนมที่ไม่ได้มาจากสัตว์ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในปี 2560 เช่นเดียวกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"