น้ำพระทัยสมเด็จพระพันปีหลวง ชุบชีวิตยามวิกฤตสาธารณสุข


เพิ่มเพื่อน    

สมเด็จพระพันปีหลวงทรงรับฟังปัญหาความทุกข์ยากของประชาชนอย่างใกล้ชิด

 

 

 

         สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงทรงห่วงใยปัญหาความทุกข์ยากของราษฎรอย่างใกล้ชิดเสมอมา  โดยเฉพาะปัญหาด้านสุขภาพอนามัย แม้ในสถานการณ์ปัจจุบันที่พสกนิกร 76 จังหวัด เผชิญสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง  ที่บรรดาพสกนิกรต่างถวายพระราชสมัญญาว่า  “พระแม่เจ้าของชาติ” พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์และชุดอุปกรณ์ปกป้องทางเดินหายใจแบบอากาศบริสุทธิ์  PAPR เพื่อใช้ในห้องผ่าตัดของโรงพยาบาลประจำจังหวัดในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ รพ.ในสังกัดกรุงเทพมหานคร  และทุกเหล่าทัพ  ช่วยปกป้องบุคคลากรทางการแพทย์ที่เสียสละให้ปลอดภัยจากการปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19

       พระราชกรณียกิจนานานัปการ  ชาวไทยล้วนสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2564 หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ กรมศิลปากร ถ่ายทอดเรื่องราวสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวงทรงดูแลพสกนิกรและสายพระเนตรที่ยาวไกลที่ทรงพัฒนาโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริด้านสาธารณสุข  ด้วยทรงหวังให้พสกนิกรของพระองค์มีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น    ผ่านนิทรรศการออนไลน์ เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวงกับพระราชกรณียกิจด้านการสาธารณสุขและสังคมสงเคราะห์เชิญชวนชาวไทยร่วมชมผ่านทางเพจหอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และเว็บไซต์ http://rrr.finearts.go.th/narama9   ตลอดเดือนสิงหาคมนี้

 พระแม่เจ้าของชาติทรงห่วงใยราษฎรเจ็บป่วยในถิ่นทุรกันดาร

 

               นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้โดยเสด็จพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ไปทรงเยี่ยมเยียนราษฎรทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ทำให้ทรงทราบถึงปัญหาความทุกข์ยากของเหล่าพสกนิกร โดยเฉพาะปัญหาด้านสุขภาพอนามัยตามชนบทห่างไกลว่าประสบความอดอยาก ยากจน ขาดโอกาสทางการศึกษา และไม่ได้รับการรักษาพยาบาลที่เหมาะสม  

                “ สิ่งที่จำเป็นที่สุดทรงพระราชทานความช่วยเหลือแก่ประชาชนด้านการแพทย์ สาธารณสุข และสังคมสงเคราะห์ ทรงตระหนักว่า การมีสุขภาพอนามัยที่สมบูรณ์จะนำไปสู่สุขภาพจิตที่ดี และสามารถทำประโยชน์ด้านอื่นๆ ต่อไปได้ พระองค์จึงได้พระราชทานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริด้านสาธารณสุขและสังคมสงเคราะห์เป็นจำนวนมาก   “ นายประทีป กล่าว 

 

สมเด็จพระพันปีหลวงทอดพระเนตรการทำงานหน่วยแพทย์พระราชทานที่จ.สกลนคร ปี 2525

                สำหรับนิทรรศการออนไลน์เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง รวบรวมพระราชกรณียกิจพร้อมพระบรมฉายาลักษณ์ตั้งแต่แรกทรงเยี่ยมราษฎรเหนือจรดใต้ ทรงงานหนักช่วยเหลือราษฎรด้านสาธารณสุข    รวมถึงจัดแสดงเรื่องราวที่พระองค์ทรงเป็นองค์สภานายิกาสภากาชาดไทย   และก่อตั้งศูนย์รักษาพยาบาลพิเศษขึ้นหลายแห่ง  

         นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติแสดงถึงพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวงแผ่ไพศาลถึงผู้อพยพลี้ภัยจำนวนมาก หยิบยกผ่านเหตุการณ์บ้านเขาล้าน จ.ตราด  ทรงเยี่ยมผู้ลี้ภัยสงครามชาวกัมพูชา ทรงนำอาหาร ยารักษาโรค  และเครื่องนุ่งห่มไปพระราชทานด้วยพระองค์เอง 

          ทรงจัดตั้งมูลนิธิสายใจไทย ช่วยเหลือทหาร ตำรวจ  และอาสารับใช้ชาติที่บาดเจ็บ พิการ  พัฒนาอาชีพ ให้ช่วยเหลือตัวเองและมีรายได้เลี้ยงครอบครัว  ผลิตภัณฑ์หัตถกรรมจากมูลนิธิสายใจไทยเป็นที่รู้จักและนิยมของคนไทยมาโดยตลอด    ในนิทรรศการยังจัดแสดงพระราชกรณียกิจสำคัญ ทรงโปรดเกล้าฯ ให้จัดคณะแพทย์ตามเสด็จ นำมาสู่หน่วยแพทย์พระราชทานจนทุกวันนี้ 

         แม่ของปวงชนชาวไทยทรงสานต่อโครงการหมอหมู่บ้านของในหลวง รัชกาลที่ 9   คัดชาวบ้านที่สมัครใจมาอบรม นำความรู้กลับไปช่วยเหลือคนเจ็บป่วยในหมู่บ้าน ส่วนชาวบ้านรู้จักใช้ยาและดูแลรักษาอนามัยเบื้องต้น

 นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติออนไลน์แสดงพระราชกรณียกิจด้านสาธารณสุข

 

          น้ำพระทัยแผ่นไพศาลทั่วแผ่นดิน ทรงรับองค์กรสาธารณกุศลต่าง ๆ ไว้ในพระบรมราชินูปถัมภ์  ขณะที่คนไข้ป่วยหนักยากจนทรงไม่ทอดทิ้งรับไว้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ทุกชีวิตของราษฎรมีความหมายใต้ร่มพระบารมีสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง

          ร่วมเฉลิมพระเกียรติแม่แห่งแผ่นดินได้ผ่านนิทรรศการออนไลน์ดังกล่าว นอกจากนี้ หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เผยแพร่ผลงานศิลปะภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในหลวง ร.9 ที่ทรงฉายภาพสมเด็จพระบรมราชชะนีพันปีหลวง สะท้อนคำว่า “แม่ของชาติ” อย่างชัดเจนและอบอุ่นยิ่งนัก ติดตามชมได้บนแพลตฟอร์มออนไลน์เนื่องในโอกาสมหามงคลวันแม่ 12 สิงหาคมนี้  

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"