กรมการแพทย์พร้อมจอง‘โมลนูพิราเวียร์’


เพิ่มเพื่อน    

11 ส.ค.2564 - นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ในสถานการณ์โควิด19 การวินิจตรวจคัดกรองในปัจจุบันนอกจากทำด้วยวิธี PCR ก็มีวิธีเพิ่มเติมคือ Antigen Test Kit หรือ ATK โดยเมื่อวานนี้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้จัดซื้อชุดตรวจ  ATK ประมาณ 8 ล้านชุด ได้ราคาที่ต่ำกว่า 100 บาท ซึ่งคาดว่าจะมีการกระจายไปยังบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าและประชาชน และขณะนี้อย่างที่ทราบว่าผู้ที่ตรวจด้วย ATK หากผลเป็นบวก ไม่ต้องยืนยันผลอีกครั้ง สามารถเข้าสู่ระบบการรักษา Home Isolation(HI) ได้เลย อย่างไรก็ตามหากผู้ติดเชื้อไม่สามารถรักษาแบบ HI ได้ เนื่องจากบ้านไม่เหมาะสม เมื่อต้องการจะเข้าสู่ระบบ Community Isolation(CI) อาจจะต้องมีการแยกการกักตัว พร้อมกับทำการตรวจ PCR ขณะนี้ศูนย์พักคอยในกรุงเทพฯกว่า 10 แห่ง ที่สามารถทำ PCR ได้ 

นพ.สมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนการรักษาผู้ป่วยโควิด19 ก็มีการนำฟ้าทะลายโจรมาประกอบการรักษา รวมไปถึงเกณฑ์การให้ยาฟาวิพิราเวียร์ หรือยาอื่นๆที่ใช้รักษาโควิด19  ในส่วนของยาประเภทใหม่ๆ ที่จะนำมาใช้รักษา อย่าง ยารีเจนเนอรอน (Regeneron) ชื่อภาษาไทยคือ ยาภูมิต้านทานลบล้างฤทธิ์ ซึ่งนำเข้ามาในไทยแล้ว แต่ด้วยราคาสูง โดยยารีเจนเนอรอน 1 โดสอยู่ที่ประมาณ 4 หมื่นบาท จึงยังไม่ได้มีการนำไปประกอบเป็นส่วนยาในการรักษาโควิด อีกหนึ่งตัวยาคือ โมลนูพิราเวียร์ ซึ่งเป็นกลุ่มยาแอนตี้ไวรัส ได้มีการทดลองผ่านเฟส 2 แล้ว และกำลังดำเนินการเฟสที่ 3 ในต่างประเทศ หากมีการเปิดจองประเทศไทยก็จะร่วมเข้าจองด้วยในทันที
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"