'ดร.ปิติ'เล่าเรื่องประทับใจว่าด้วยการกักตัวที่ประเทศจีน ระหว่างได้รับทุนไปศึกษาต่อที่ปักกิ่ง


เพิ่มเพื่อน    


13 ส.ค.64 - ดร.ปิติ ศรีแสงนาม ผู้อำนวยการศูนย์เศรษฐกิจระหว่างประเทศ อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งได้รับทุนการศึกษา Peking University Dongfang Scholarships  ที่มหาวิทยาลัยปักกิ่ง โพสต์เฟสบุ๊ก เรื่อง กักตัวจีน วันที่ 4 ว่าด้วยการสร้างความประทับใจ มีเนื้อหาดังนี้
.
Beyond Expectations คือ กลยุทธ์สำคัญในการสร้างความประทับใจ และความประทับใจจะทำให้ทุกคนยอมรับ แม้จะอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก
.
สื่อตะวันตกบางสื่อ วิพากษ์วิจารณ์การควบคุมโรค ตัดวงจรการแพร่เชื้อจากต่างประเทศ โดยให้ผู้เดินทางกักตัว 100% เป็นระยะเวลา 21 วันว่า เป็นการริดรอนเสรีภาพ เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ หรือบางเจ้า ใช้คำว่า Draconian measures ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นคำทางลบ และยิ่งทำให้ผู้เดินทางมาประเทศจีน เกิดความหวาดกลัว
.
หากแต่ในสถานการณ์ที่ผมเจอ ผมถือว่าสภาพแวดล้อมที่ผมถูกกักบริเวณ ดีกว่าที่ผมคาดคิดเอาไว้ และเช้าวันนี้ Surprise ชนิด beyond expectations ก็เกิดขึ้น
.
นั่นคือ Shanghai Municipal Foreign Affairs Office สำนักงานกิจการต่างประเทศของรัฐบาลท้องถิ่นเซี่ยงไฮ้ นำกระเช้าผลไม้และขนม มาวางไว้ให้หน้าประตูห้อง
.
พร้อมกับการ์ดซึ่งมีข้อความว่า
ขอต้อนรับสู่เซี่ยงไฮ้! ขอบคุณที่เข้าใจและสนับสนุนความพยายามของเซี่ยงไฮ้ในการควบคุมการระบาดของโควิด19! ขอให้เราร่วมมือกันเพื่อผ่านช่วงเวลาแห่งความท้าทายนี้! เราขอให้คุณมีสุขภาพดี มีความสุข และมีความเจริญรุ่งเรือง!
.
การ์ดเขียนชื่อผมด้วยลายมือ และลายเซ็นโดยปากกา แสดงให้เห็นความเอาใจใส่ ไม่ใช่ของโหลๆ ดาดๆ ที่แค่ส่งๆ มา แต่มีคนนั่งเขียนจริงๆ
.
ผมเชื่อว่าการสร้างความประทับใจแบบนี้ จะทำให้ผู้เดินทางเข้าใจ และรับรู้ อดทน และยอมทำตาม ไม่ได้เป็นแบบที่สื่อตะวันตกใช้คำว่า Draconian อย่างแน่นอน
.
ผมมีผลไม้สด บรรจุห่ออย่างดีป้องกันการปนเปื้อน ได้แก่ องุ่น 400 กรัม พีช 2 ผล 0.5Kg แอปเปิ้ล 4 ผล
.
ทองม้วนไข่ยี่ห้อดัง October 5th จาก Macau, กาแฟผสมนมเยอะๆ แบบปีนัง จากมาเลเซีย, ถั่วหลากฟลายชนิดจากฮ่องกง (สังเกตนะครับ นี่คือการส่งสัญญาณว่า HK และ Macau คือ ส่วนหนึ่งของจีน เพราะปกติสินค้านำเข้าต้องมีฉลากแสดงข้อมูลภาษาจีนแปะเพิ่ม แต่ไม่ต้องสำหรับสินค้าจาก HK Macau), Rolling Layered Cake จากฮอกไกโด, Dark Chocolate จากฝรั่งเศส, คุกกี้และบิสกิตจากสวิตเซอร์แลนด์
.
และที่สำคัญที่สุดคือ ลูกอมรสนมตรากระต่าย White Rabbit Creamy Candy ของจีน ลูกอมเหนียวๆ ที่เคยกินและสงสัยมาตั้งแต่อนุบาลว่า ตกลงแล้วกระดาษเปลือกห่อลูกอม มันกินได้จริงๆ หรือเปล่า?
.
ป.ล. ไม่ใช่ว่าเพราะผมเดินทางมาด้วยทุนรัฐบาลจีน จึงได้กระเช้านะครับ ผมดูใน YouTube หลายๆ คนที่กักตัวในจีนช่วงไหว้พระจันทร์ เขาจะได้รับขนมไหว้พระจันทร์ครับ

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"