ฝึกนั่งตัวตรง..เสริมสร้างEQ


เพิ่มเพื่อน    

          รู้หรือไม่ว่า การนั่งตัวตรง” จะช่วยทำให้คุณมีความสุขมากขึ้นจริงๆ โดยเฉพาะการนั่งด้วยท่าทางที่ดี สามารถช่วยเพิ่มอารมณ์และสมาธิ รวมถึงยังช่วยลดความดันโลหิตได้อีกด้วย นักวิทยาศาสตร์กล่าว

 

 

          การค้นพบนี้มาจากการศึกษาในนักเรียนจำนวน 82 คน ที่อายุ 20 ปี ซึ่งถูกขอให้ทำแบบทดสอบต่างๆ ขณะนั่งในท่านั่งลักษณะต่างๆ ซึ่งทีมวิจัยไม่ได้แจ้งว่าเด็กที่เข้าร่วมการศึกษา ว่าพวกเขากำลังถูกสังเกตท่าทางการนั่งอยู่ และผู้ที่เข้าร่วมการทดสอบ กลับคิดว่าเป็นการประเมินสมาธิของพวกเขา ทั้งนี้ได้มีการจัดให้นักเรียนนั่งในท่าทั้งนั่งตัวตรง และนั่งตัวงอ โดยเปลี่ยนความสูงของโต๊ะและเก้าอี้ไปเรื่อยๆ

          ทั้งนี้นักเรียนที่นั่งตัวตรง ได้คะแนนด้านอารมณ์ดีโดยรวมอยู่ที่ 3.77 จาก 5 คะแนนเต็ม ถ้าเทียบกับเด็กที่นั่งตัวงอ ที่ได้คะแนนความอารมณ์ดีอยู่ที่ร้อยละ 3.43 เท่านั้น และผู้เข้าร่วมที่มีท่วงท่าที่ดีก็ผ่านการทดสอบมากกว่าผู้ที่นั่งด้วยท่าทางอิดโรย

          ตามการวิจัยก่อนหน้านี้ซึ่งพบว่าคนที่นั่งตัวตรง เมื่อได้รับผลตอบรับในเชิงบวก จะรู้สึกภาคภูมิใจมากกว่าผู้ที่นั่งตัวงอ ภายหลังการได้รับการตอบสนองจากสิ่งรอบตัว สอดคล้องกับการวิจัยอื่นๆที่ระบุว่า ความมั่นใจมักจะเกิดจากการนั่ง ยืน เดิน ด้วยท่าทางที่ดี

          สำหรับงานวิจัยชิ้นใหม่ข้างต้นนั้น ดำเนินการโดยมหาวิทยาลัย ฟรีดริช-อเล็กซานเดอร์ ในเยอรมนีและตีพิมพ์ในวารสารวิทยาศาสตร์ด้านจิตวิทยา “Acta Psychologica”

          “ซาร่า เอวาร์ด” หนึ่งในผู้ร่วมวิจัยบอกว่า การนั่งตัวตรงเชื่อมโยงกับความดันโลหิตต่ำ อัตราการเต้นของหัวใจช้าลง และอุณหภูมิที่ต่ำลง อีกทั้งการนั่งตัวงอหรือท่าทางที่ไม่ค่อยดี เป็นการส่งสัญญาณว่า พวกเขากำลังจะต้องเผชิญกับโรคร้ายที่เป็นอันตราย นั่นจึงทำให้เขามีอารมณ์ในเชิงลบ ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนท่าทางการนั่งตัวตรง และนั่งอย่างสง่าผ่าเผย เพราะเป็นท่านั่งที่ทำให้คุณรู้สึกว่าอารมณ์ดีขั้น มั่นใจในการใช้ชีวิตมากขึ้น และยังทำให้พวกเขาไม่เป็นโรคที่กล่าวมาข้างต้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"