เตือนภัยเครื่องอัลเทอราปีเถื่อน เป็นเหยื่ออยากสวยยังต้องเสี่ยง


เพิ่มเพื่อน    

          รายงานข่าวแจ้งว่า ในช่วงปีที่ผ่านมา มีกรณีเกี่ยวกับเครื่องอัลเทอราปีปลอมระบาด อันเป็นเหตุให้มีผู้เสียหายและมีหลายสื่อออกมาเตือนภัยเพื่อให้ผู้บริโภคระมัดระวังและรอบคอบในการหาข้อมูลเกี่ยวกับแพทย์และคลินิกที่จะใช้บริการ รวมถึงตัวผลิตภัณฑ์มากยิ่งขึ้น และแม้ว่าผู้บริโภคหลายคนจะระวังตัวกันมากแล้ว แต่ก็ยังไม่วายโดนหลอกซ้ำ จากผู้ที่ฉวยโอกาสนำเข้าเครื่องอัลเทอราปีเถื่อนมาให้บริการ ซึ่งหากผู้บริโภครู้ไม่เท่าทันก็อาจก่อให้เกิดความเสียหายทั้งด้านทรัพย์สินและร่างกายได้

 

 

          กรณีนี้ บริษัท เมิร์ซ เอสเธติกส์ ผู้นำเข้าเครื่องอัลเทอราปีลิขสิทธิ์แท้เจ้าเดียวในประเทศไทยจากประเทศเยอรมัน ได้เชิญ แพทย์หญิง อัจจิมา สุวรรณจินดา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผ่าตัดผิวหนัง มะเร็งผิวหนังและเลเซอร์ผิวหนัง คุณเกศิณี ปิ่นเจริญ บิ้วตี้บล็อกเกอร์เจ้าของเพจ Florence room มาร่วมเตือนภัยและให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับการเข้ารับบริการทรีทเมนต์อัลเทอราปี เพราะตอนนี้ได้มีผู้ฉวยโอกาสยกระดับจากเครื่องปลอมมาเป็นการนำเข้าเครื่องเถื่อน โดยไม่ผ่านการรับรองอย่างถูกต้องจากองค์การอาหารและยา ซึ่งอาจจะนำความเสี่ยงมาสู่ตัวผู้เข้ารับบริการได้

          เภสัชกรหญิง กิตติวรรณ รัตนจันทร์ ผู้จัดการใหญ่ เมิร์ซ เอสเธติกส์ ไทยแลนด์ ได้เล่าให้ฟังถึงสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงของวงการปรับรูปหน้าด้วยเครื่องอัลเทอราปี ว่า “3 ปีให้หลังมานี้ บริการปรับรูปหน้าด้วยเครื่องอัลเทอราปีได้รับความนิยมแพร่หลายมากขึ้น แต่นั่นกลับเป็นช่องทางให้ผู้ประกอบการคลินิกเสริมความงามที่ไม่เป็นทางการบางรายฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภค ในปีที่แล้วเกิดการระบาดของ เครื่องปลอม” ซึ่งเป็นเครื่องที่ทำเลียนแบบตัวเครื่องอัลเทอราปี แต่ไม่เหมือนและเคลมว่าเป็นนวัตกรรมเครื่องอัลเทอราปีแท้ ซึ่งทางเมิร์ซ เอสเธติกส์ ก็ได้ออกมาแสดงจุดยืนถึงการใช้เครื่องมือหรือหัตถการที่ผ่านการรับรองว่าเป็นเครื่องจริงเท่านั้น แต่ในปีนี้ค้นพบว่า เครื่องเถื่อน” กลับเข้ามาตีตลาดแทนเครื่องปลอม ซึ่งเป็นการหิ้วเครื่องที่อาจจะผ่านการใช้งานแล้วและเป็นเครื่องเก่า นำมาหมุนเวียนใช้ใหม่ โดยไม่สามารถการันตีได้ว่าเครื่องนั้นเป็นนวัตกรรมของอัลเทอราปีจริงแต่ไม่ได้รับการอัปเดตรุ่น หรือเป็นเครื่องที่ทำเลียนแบบขึ้น รวมทั้งยังนำเข้ามาในไทยอย่างผิดกฏหมาย บางรายไม่ได้สั่งซื้อหัวที่ยิง จากทาง เมิร์ซ เอสเธติกส์ เพื่อหวังฟันกำไรจากผู้บริโภค ทำให้ตัวเครื่องทั้งหมดไม่ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยา

 

         

          บางกรณีอาจเกิดจากความไม่ชำนาญของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเนื่องจากไม่ได้รับการอบรมหรือรับรองจากทาง เมิร์ซ เอสเธติกส์ ซึ่งหากผู้บริโภครู้ไม่เท่าทัน ก็อาจจะต้องแบกรับความเสี่ยงโดยใช้ใบหน้าเป็นตัวทดลอง สุดท้าย คือ ไม่เห็นผลในการยกกระชับใบหน้า ทำให้เกิดความเสียหายด้านทรัพย์สิน และอาจเกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อผิว จนกลายเป็นแผลเป็นบนใบหน้าได้อีกด้วย”

          แพทย์หญิง อัจจิมา สุวรรณจินดา ชี้แจงเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการเข้ารับบริการจากแพทย์ คลินิกเสริมความงาม และเครื่องอัลเทอราปีที่ไม่ได้การรับรอง ว่า เครื่องนั้นมีความซับซ้อนมาก นอกจากความเชี่ยวชาญของแพทย์ ความรู้และความเข้าใจในการใช้เครื่องมือนั้นถือว่าสำคัญมากเช่นเดียวกัน การเข้ารับบริการทรีตเมนต์อัลเทอราปีแล้วเจอกับเครื่องเถื่อน ผลที่ได้จะแตกต่างกันไป อาทิ เกิดอาการหน้าไหม้ มีอาการแสบร้อนหลังรับบริการ หลายรายมีอาการร้ายแรง อย่างใบหน้าบิดเบี้ยวและผิดรูป ความสำคัญอยู่ที่หัวยิงอัลเทอราปี ถือเป็นหนึ่งในหัวใจหลักของทรีตเม้นต์อัลเทอราปี พบว่าในปัจจุบันมีการฉวยโอกาสของหลายคลินิก นำหัวยิงอัลเทอราปีปลอมเข้าร่วมให้บริการและเวียนใช้หัวยิงอัลเทอราปีซ้ำ ทั้งที่ถึงกำหนดเวลาต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ ซึ่งนี่เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้ที่เข้ารับบริการไม่รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลง หรือผลของการรักษา ทำให้สูญเสียเงินไปโดยเปล่าประโยชน์และอาจจะเกิดผลกระทบต่อผิวหน้าได้”

          รู้แบบนี้แล้ว ใครที่อยากสวยไม่เสี่ยง ต้องมีสติ อย่าให้ราคาและโปรโมชั่นที่ถูกเกินจริงมาครอบงำ เพราะเราอาจจะตกเป็นเหยื่อและเสี่ยงหน้าพังไม่รู้ตัว!


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"