ธ.ก.ส. อัดอีกพันล้านปล่อยกู้กองทุนหมู่บ้านแก้หนี้นอกระบบ


เพิ่มเพื่อน    

ธ.ก.ส. อัดเพิ่มอีก 1 พันล้านบาท ปล่อยกู้ให้กองทุนหมู่บ้านและสถาบันการเงินชุมชน หวังช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบของสมาชิก พร้อมจัดทัพเสริมองค์ความรู้ ลุยพัฒนาผู้นำกองทุนหมู่บ้านเป็นที่ปรึกษาดูแลสุขภาพทางการเงินแก่สมาชิก

นายสุรพงศ์ นิลพันธุ์ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยในพิธีเปิดงานโครงการพัฒนาหมู่บ้านและชุมชนเมืองอย่างยั่งยืน  ซึ่งมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ในปี 2561 ธ.ก.ส. ได้เตรียมวงเงินสนับสนุนสินเชื่อให้กับกองทุนหมู่บ้านและสถาบันการเงินชุมชน เพิ่มเติมจำนวน 1 พันล้านบาท เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบของสมาชิก

ทั้งนี้ นอกจากการสนับสนุนสินเชื่อแล้ว ยังได้นำองค์ความรู้ด้านต่าง ๆ เช่น การบริหารจัดการกลุ่ม การพัฒนาศักยภาพด้วยระบบโปรแกรมงานด้านบัญชี พร้อมพัฒนาผู้นำกองทุนหมู่บ้านเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน เพื่อให้คำปรึกษาและดูแลสุขภาพทางการเงิน แก่สมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ ด้วย

 “ธนาคารได้เข้าไปร่วมสนับสนุนการดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองตั้งแต่ ปี 2544 จนถึงปัจจุบัน ธ.ก.ส.ได้ดูแลให้การสนับสนุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง จำนวน 3.36 หมื่นกองทุน จากกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ 7.95 หมื่นกองทุน ทั้งการให้บริการด้านเงินฝาก และการให้บริการด้านสินเชื่อ ซึ่งได้ดำเนินการหลายโครงการ อาทิ โครงการสินเชื่อให้แก่กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง เพื่อเป็นทุนให้กู้แก่สมาชิกกองทุนหมู่บ้าน โครงการสนับสนุนสินเชื่อกองทุนหมู่บ้านและสถาบันการเงินชุมชนเพื่อแก้ไขและป้องกันปัญหาหนี้นอกระบบของสมาชิก เป็นต้น รวมวงเงินกว่า 4.09 หมื่นล้านบาท” นายสุรพงศ์ กล่าว

สำหรับ สินเชื่อเพื่อแก้ไขหนี้นอกระบบ ระยะที่ 3 มีวงเงิน 1.9 หมื่นล้านบาท กำหนดกลุ่มเป้าหมาย 3 แสนราย ให้วงเงินกู้ต่อรายไม่เกิน 1แสน บาท อัตราดอกเบี้ย 3%  โดยในส่วนของโครงการกองทุนหมู่บ้าน มีสนับสนุนสินเชื่อกองทุนหมู่บ้านและสถาบันการเงินชุมชน เพื่อแก้ไขและป้องกันปัญหาหนี้นอกระบบ 1 พันแห่ง ซึ่งสมาชิกมีหนีนอกระบบหรือมีค่าใช้จ่ายฉุกเฉินและจำเป็นในครัวเรือน 5 หมื่นราย โดยตั้งวงเงินกู้รวมวงเงินให้กู้รวมไม่เกิน 1 พันล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2561 ถึงวันที่ 31 มี.ค.2563 อัตราดอกเบี้ยเท่ากับลูกค้าชั้นดี (เอ็มแอลอาร์)


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"