นครพนมปลื้มยอดหายป่วยทำนิวไฮ164รายแต่ผงะ!เจอคลัสเตอร์ยกครอบครัวอีกแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

18 ส.ค.2564 – สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม (สสจ.นครพนม) รายงานมีผู้ติดเชื้อใหม่ 63 ราย รวมสะสม 3,984 ราย หายป่วยกลับบ้าน 164 รายถือว่าเป็นยอดที่สูงกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา มีเสียชีวิตสะสม 15 รายเท่าเดิม โดย สสจ.ระบุว่าผู้ป่วยใหม่ยังเป็นกลุ่มที่กลับจากพื้นที่เสี่ยง ขอมารักษายังภูมิลำเนา จึงไม่มีไทม์ไลน์ในพื้นที่ ในขณะที่ผู้สื่อข่าวทราบว่า มีการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดยกครอบครัวจำนวน 6 รายอยู่บ้านเวินพระบาทหมู่ 1 ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงประมาณ 20 คนขณะนี้ถูกกักตัวอยู่ที่ศาลาวัดโพธิ์ชัย หรือวัดพระบาทเวินปลา ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง พร้อมกันนี้นายสุขิน สีเพ็ง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ต.เวินพระบาท ได้ประกาศแจ้งลูกบ้านว่าทางจังหวัดจะมีคำสั่งปิดหมู่บ้านบางส่วนของหมู่ที่ 1 ประมาณ 160 หลังคาเรือน ประชากรราว 800 คน เป็นเวลา 7 วัน คาดว่าตั้งแต่วันที่ 18-24 สิงหาคม ซึ่งต้องรอคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรอีกครั้ง เพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าตรวจคัดกรองเชิงรุก

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังบ้านที่ติดโควิดยกครอบครัว พบว่าปลูกเป็นบ้านแฝด 2 หลังชั้นเดียว มีชายวัย 60 ปีเปิดเผยว่ามีอาชีพขับรถบรรทุกของบริษัทแห่งหนึ่ง ขนส่งปูนซิเมนต์จากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านส่งไปตามจังหวัดต่างๆ ปกติทางบริษัทก็ตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิดเป็นประจำทุกสัปดาห์ และได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้วด้วย

โชเฟอร์ขับรถบรรทุกปูนเล่าต่อว่า ภรรยาอายุ 59 ปีมักจะขอติดรถไปส่งปูนด้วยในพื้นที่ต่างจังหวัด แต่จะไม่ได้ข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) ไปรับปูนกับตนที่ฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนภรรยาจะป่วยได้ไปส่งปูนกับตนที่จังหวัดอุบลฯ จากนั้นก็ไปที่อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี กลับมาถึงบ้านได้ 2 วันก็มีอาการไข้ ไอ มีเสมหะร่วมด้วย จึงเข้ารับการตรวจที่ รพ.นครพนม พบว่าติดเชื้อโควิด แพทย์ได้นำคนในครอบครัวของบ้านสองหลังรวมทั้งตนด้วยเป็น 7 คน ตรวจค้นหาเชื้อพบว่าได้แพร่สู่คนในครอบครัวเพิ่มอีก 5 คน รวมเป็น 6 คน และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกกว่า 20 คนที่ตรวจเบื้องต้นผลเป็นลบ แต่ต้องถูกกักตัว 14 วันที่ศาลาวัดดังกล่าว ส่วนตนแม้จะไม่พบเชื้อ แต่เพื่อความปลอดภัยทางสาธารณสุขจะมารับตัวไปเฝ้าดูอาการที่ รพ.นครพนม

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ส่วนคลัสเตอร์รถบรรทุกขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ รวมทั้งชาวบ้านสำราญเหนือหมู่ 2 บ้านห้อมหมู่ 11 ต.อาจสามารถ อ.เมืองนครพนม ที่ถูกคำสั่งปิดเป็นบางส่วนรวม 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 11-17 สิงหาคม ปรากฏว่าก่อนจะปลดล็อกได้มีการตรวจคัดกรองชาวบ้านทั้ง 2 หมู่อีกครั้ง ผลออกเป็นลบทั้งหมด จึงได้เปิดให้ใช้ชีวิตตามปกติ ส่วนสำนักงานรถบรรทุกและอู่ซ่อมรถ ทางจังหวัดสั่งให้ปิดต่อไปอีก 1 สัปดาห์ เพราะยังไม่มั่นใจว่าคนขับและเด็กประจำรถ ตลอดจนลูกน้องที่ทำงานในอู่ที่ถูกกักตัวจะปลอดเชื้อโควิด

ด้านผู้ประกอบการรถบรรทุกขนส่งสินค้าระหว่างประเทศหลายบริษัท  ทางจังหวัดนครพนมก็ได้มีการเรียกประชุมเป็นการด่วน เพื่อหารือมาตรการให้เข้มงวดมากขึ้นป้องกันไม่ให้เกิดคลัสเตอร์รถบรรทุกขึ้นมาอีก โดยมีบทสรุปว่าจากนี้จะต้องมีการตรวจโควิดซ้ำทั้งจากต้นทางการส่งสินค้า และที่ปลายทางอีกครั้งเมื่อมาถึงเพื่อความแน่ใจ ทั้งคนขับและเด็กประจำรถครับ อาทิ ถ้าตรวจโดยชุด ATK จะต้องมีผลตรวจไม่เกิน 48 ชม. หรือ RT-PCR จะต้องเป็นผลตรวจไม่เกิน 72 ชม.เท่านั้น ผู้ประกอบการทุกรายยินดีให้ความร่วมมือ หวังจะช่วยป้องกันและสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนชาวนครพนมมากขึ้น

ขณะเดียวทางด้าน แขวงคำม่วน สปป.ลาว เปิดเผยรายงานว่าพบผู้ป่วยรายใหม่ทะลุหลักร้อยเป็นครั้งแรกรวม 119 ราย โดยเป็นผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงข้ามจากด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่  3 (นครพนม-คำม่วน) จำนวน 111 ราย และอีก 8 รายสัมผัสติดเชื้อจากในศูนย์  ทั้งนี้ชาวลาวที่เข้ามาทำงานฝั่งประเทศไทยทยอยเดินทางข้ามกลับอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่มาจากพื้นที่สีแดงเข้ม เช่น กรุงเทพฯและปริมณฑล  ดังนั้นเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองนครพนม (ตม.)  เจ้าหน้าที่ศุลกากร ได้ตั้งจุดพักคอย และพื้นที่อำนวยความสะดวกให้กับชาวลาวมาพักรอข้ามฝั่งลาว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"