ชื่นชม ตร.ขุขันธ์ โดนโจ๋ด่ากราดบนโรงพัก ไม่ตอบโต้แต่ใช้กฎหมายจัดการ (มีคลิป)


เพิ่มเพื่อน    

19 ส.ค.64 - เพจเฟซบุ๊ก "ดาวแปดแฉก" โพสต์คลิปพร้อมเขียนข้อความว่า "ขอชื่นชมตำรวจ สภ.ขุขันธ์ ภ.จว.ศรีสะเกษ ในการปฏิบัติหน้าที่ตรวจยึดรถต้องสงสัย แม้จะถูกผู้ต้องหาใช้ถ้อยวาจาท้าทาย ด่าพ่อล้อแม่ ก้าวร้าว #เเต่ก็อดทนต่อความเจ็บใจตามอุดมคติของตำรวจ ก่อนที่จะใช้กฎหมายดำเนินการ

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 ส.ค.2564 ชายวัยรุ่นในคลิป ถูกตำรวจสายตรวจ จับกุมเนื่องจากขับขี่รถจักรยานยนต์ดัดแปลงสภาพ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน จากนั้นถูกนำตัวมาที่สถานีตำรวจ เพื่อทำบันทึกประวัติของผู้ครอบครอง แต่วัยรุ่นคนดังกล่าวไม่พอใจ พูดจาด่าทอตำรวจด้วยคำหยาบคาย แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ตอบโต้ จึงทำบันทึก และแจ้งข้อกล่าวหา ดูหมิ่นเจ้าพนักงานฯ ไม่แสดงบัตรประชาชน และแจ้งชื่อหรือที่อยู่เท็จ ก่อนควบคุมตัว

ล่าสุด ชายวัยรุ่นถูกศาลพิพากษาจำคุก 2 ปี ปรับ 2,500 บาท โทษจำคุกรอลงอาญา 1 ปี

จากนั้น เพจเฟซบุ๊ก ดาวแปดแฉก ยังได้โพสต์อีกว่า อุดมคติตำรวจ 9 ข้อ คือสิ่งที่ ร.ต.อ.อาภากร โสภา รอง สวป.สภ.ขุขันธ์ ท่องจำขึ้นใจแล้วนำมาใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ โดยเฉพาะเรื่องราวที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 ส.ค.2564 เวลาประมาณ 14.25 น. วัยรุ่นชายคนหนึ่งพูดจาด้วยถ้อยคำที่รุนแรงแสดงท่าทีก้าวร้าว ต่อหน้า ร.ต.อ.อาภากร จนกระทั่งเหตุ การณ์ที่เกิดขึ้นในวันนั้น ถูกนำไปแชร์ในโลกออนไลน์ ผู้ชมคลิปวิดีโอดังกล่าวชื่นชมความสุภาพและความใจเย็นของ ร.ต.อ.อาภากร เป็นจำนวนมาก

ร.ต.อ.อาภากร หรือ ผู้กองปุ๋ย เล่าว่า วันนั้น (9 ส.ค.) ตำรวจสายตรวจรถจักรยานยนต์ พบวัยรุ่นชายขับขี่รถจักรยานยนต์ดัดแปลงสภาพ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน บริเวณสาธารณะชุมชน บขส.เก่า ถ.ท้าวปัญญา หมู่ 6 ต.ห้วยเหนือ อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ จากนั้นนำตัวมาที่สถานีตำรวจ เพื่อทำบันทึกตรวจยึดทำประวัติของผู้ครอบครอง แต่วัยรุ่นชายไม่ให้ความร่วมมือ ไม่ยอมบอกอะไร แต่พูดจาไม่ดีใช้ถ้อยคำรุนแรงแล้วท้าทายตำรวจ จึงใช้ดุลยพินิจพิจารณาแล้วว่าเป็นความผิดซึ่งหน้าแล้วจึงทำบันทึกจับแจ้ งข้อกล่าวหา ดูหมิ่นเจ้าพนักงานฯ ไม่แสดงบัตรประชาชน และ เจ้าพนักงานถามชื่อที่อยู่เพื่อปฏิบัติตามกฎหมายไม่ยอมบอกหรือแกล้งบอกชื่อหรือที่อยู่เท็จ อีกทั้งได้แจ้งสิทธิตามกฎหมายให้วัยรุ่นชายทราบก่อนควบคุมตัว

ร.ต.อ.อาภากร บอกว่า ในอาชีพตำรวจต้องเจอเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นสักวัน ทุกครั้งที่ปฏิบัติหน้าที่พึงท่องจำไว้ในเรื่องของความอดทนอดกลั้น ซึ่งเป็นอุดมคติของตำรวจ ที่เราต้องท่องจำโดยเฉพาะข้อ 3 อดทนต่อความเจ็บใจ เพราะฉะนั้นในสถานการณ์วันนั้นถ้าผมหลุดไปผมจะกลายเป็นคนผิดทันที คือตำรวจขาข้างหนึ่งอยู่ในคุก ขาข้างหนึ่งอยู่นอกคุก เราอย่าไปโต้ตอบ อย่าไปหลุด ทุกกรณี ถ้าเราพลาดเราจะกลายเป็นคนผิด เราจึงต้องใช้ความอดทนเพื่อใช้กระบวนการทางกฎหมายดำเนินการ

"โดยปกติคนเราถูกคนอื่นใช้คำพูดที่รุนแรงคงต้องมีอารมณ์โกรธ แต่ผมต้องอดทน ผมต้องนิ่ง นึกถึงอุดมคติตำรวจอย่างเดียว ท่องไว้ต้องอดทน อย่าไปเสียเปรียบเขา เดี๋ยวต้องเสียเงิน ยิ่งไม่มีเงินต้องไปจ่ายให้เขาค่าเสียหาย เดี๋ยวเราต้องติดคุก ยิ่งไม่ค่อยมีเงิน ท่องในใจอดทนไว้ ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ผมแค่ปฏิบัติตามหน้าที่ของผมให้ดีที่สุดทำตามกฎหมาย" ร.ต.อ.อาภากร ระบุ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"