'บิ๊กตู่' โพสต์มีกำลังใจเอาชนะโควิด ขอสามัคคีกันจะเกิดพลัง ลั่นแก้ไขระบบสธ.ให้มั่นคงแข็งแรง


เพิ่มเพื่อน    

21 ส.ค.64 - เพจเฟซบุ๊กประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความว่า เมื่อวานนี้ (20 ส.ค. 64) ผมได้มีโอกาสไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนามสองแห่งคือ รพ.พระมงกุฎเกล้า และ รพ.สนามแสงแห่งใจ ที่ จ.สมุทรปราการ โดยในส่วนของ รพ.พระมงกุฎเกล้านั้น อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงกลาโหม ซึ่งผมในฐานะรัฐมนตรี ได้สั่งการให้หน่วยแพทย์ในสังกัดมีการขยายการรองรับผู้ป่วยโควิดให้มากที่สุด ทาง รพ.พระมงกุฎเกล้า จึงได้มีการปรับใช้ลานจอดรถของอาคารเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เป็นรพ.สนามเพิ่มเติมให้กับผู้ป่วยโควิดได้อีก 100 เตียง ซึ่งผมได้ตรวจสอบความก้าวหน้าและกำชับให้เร่งสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด

จากนั้นผมได้เข้าตรวจเยี่ยม รพ.สนามแสงแห่งใจ ที่เพิ่งเปิดได้ไม่นานนี้ รองรับผู้ป่วยสีเขียวและสีเหลืองอ่อนได้ 450 เตียง ซึ่งผมมีความประทับใจกับการจัดระบบ อุปกรณ์เครื่องมือที่ทันสมัย และการรักษาสุขลักษณะที่ทำได้อย่างดีเยี่ยม ด้วยนวัตกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการปรับอากาศที่มาจากภายนอกอาคาร ไม่มีการหมุนเวียนภายใน ด้วยระบบการระบายอากาศเฉพาะของแต่ละเตียง และกระจายความเย็นให้กับผู้ป่วยทุกเตียงอย่างทั่วถึง

นอกจากนี้ยังมีระบบความดันอากาศที่เป็นลบ ทำให้ไม่มีการแพร่กระจายของเชื้อไปยังพื้นที่อื่น โดยอากาศในห้องผู้ป่วย จะถูกกรองด้วยเครื่องกรองประสิทธิภาพสูง และฆ่าเชื้อซ้ำ และยังมีการออกแบบวางผังทิศทางการไหลของอากาศและความดันอากาศให้แยกส่วนพื้นที่อากาศสะอาดและอากาศปนเปื้อนออกจากกัน เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของผู้ป่วยและบุคลากร 

นอกจากนั้นยังมีการใช้เทคโนโลยีต่างๆ เช่นหุ่นยนต์ปิ่นโต และแอปพลิเคชันไข่ต้ม ฮอสพิทอล เพื่อช่วยส่งอาหารและยาให้กับผู้ป่วย ผ่านศูนย์ควบคุมกลาง คอมมานด์เซ็นเตอร์ อีกด้วย 

ผมต้องขอขอบคุณผู้มีส่วนร่วมทั้งหมดในการก่อตั้ง คือ โรงพยาบาลในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์, บริษัทแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด, บริษัทอีอีซี เอ็นจิเนียริ่ง เน็ทเวิร์ค จำกัด บริษัททีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล จำกัด และมูลนิธิธนินท์ เทวี เจียรวนนท์ มูลนิธิ อริยวรารมย์ และมูลนิธิพุทธรักษา ในการร่วมกันจัดตั้งโรงพยาบาลสนามต้นแบบคุณภาพสูงของประเทศ และในระดับนานาชาติแห่งนี้ 

ผมขอขอบคุณทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ที่ร่วมแรงร่วมใจกันฝ่าวิกฤตในครั้งนี้ ที่ไม่สามารถแก้ไขด้วยนโยบายจากภาครัฐเพียงฝ่ายเดียว การได้เห็นความร่วมแรงร่วมใจ ดูแลกันและกันของทุกฝ่ายเช่นนี้ ทำให้ผมมีกำลังใจและมีความหวังว่าเราจะเอาชนะโรคร้ายได้ในที่สุด ขอเพียงเราคนไทยสามัคคีกัน จะเกิดพลังที่ยิ่งใหญ่อย่างแน่นอน สิ่งใดที่เคยผิดพลาด ล่าช้า ต้องได้รับการแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น และก่อให้เกิดระบบสาธารณสุขที่มั่นคงแข็งแรงในอนาคต เพื่อให้ประเทศไทยผ่านวิกฤตเพื่อไปสู่การฟื้นฟูประเทศได้อย่างยั่งยืนในเร็ววันนี้ครับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"