ห่วงคนท้องเสียชีวิตจากโควิดมากกว่าคนทั่วไป 2.5 เท่า สาเหตุส่วนใหญ่หายใจล้มเหลว


เพิ่มเพื่อน    

25 ส.ค.64 - พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงตอนหนึ่งว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กได้มีการหารือเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนให้กับหญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป ที่พบการเสียชีวิตจำนวนมากในช่วงที่ผ่านมา โดยตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ได้ 5 แสนคนภายในสิ้นปี แต่ปัจจุบันฉีดเข็มที่หนึ่งไปได้เพียง 27,519 ราย หรือ 5.5% ฉีดเข็มสองได้เพียง 2,078 ราย หรือ 0.4% 

ทั้งนี้ ข้อมูลหญิงตั้งครรภ์ที่ป่วยและเสียชีวิตจากการติดโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุขระหว่างวันที่ 1 เม.ย. – 11 ส.ค. พบผู้ติดเชื้อ 185 ราย เสียชีวิต 29 ราย ค่ากลางอายุผู้เสียชีวิตจะอยู่ที่ 33 ปี และยังพบว่าหญิงตั้งครรภ์ที่เสียชีวิตส่วนใหญ่มีอายุครรภ์ 29-42 สัปดาห์ สูงถึง 55% รองลงมาคือ 14-28 สัปดาห์ สูงถึง 41% 

นอกจากนี้ ราชวิทยาลัยสูตินารีแพทย์แห่งประเทศไทยยังมีความเป็นห่วงในเรื่องดังกล่าวและได้ให้ข้อมูลการวิเคราะห์ของกระทรวงสาธารณสุขที่รวบรวมระหว่างวันที่ 1 ธ.ค.63 – 13 ส.ค.64 เกี่ยวกับการติดเชื้อโควิด-19 ในสตรีตั้งครรภ์ พบว่า สตรีตั้งครรภ์ที่ติดโควิด-19 มีอัตราการเสียชีวิตจะอยู่ที่ร้อยละ 1.85 ซึ่งสูงเป็น 2.5 เท่าของคนทั่วไป โดยการเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากการหายใจล้มเหลว เนื่องจากสรีระของหญิงตั้งครรภ์ที่มดลูกโตขึ้นพร้อมน้ำคร่ำในมดลูกมากขึ้นจึงดันให้ปอดขยายตัวลำบาก และยังพบอัตราการติดเชื้อจากแม่สู่ลูกร้อยละ 11.8 ดังนั้น ราชวิทยาลัยสูตินารีแพทย์แห่งประเทศไทยจึงมีหนังสือไปยังทุกจังหวัดให้เร่งระดมค้นหาหญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์เกิน 12 สัปดาห์มาเข้ารับการฉีดวัคซีน โดยอายุครรภ์ดังกล่าวจะมีความปลอดภัย เพราะเด็กมีอวัยวะครบแล้ว ไม่เป็นอันตราย และยังเป็นการส่งต่อภูมิคุ้มกันให้ทารกในครรภ์ด้วย  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"