สำนักงานศาลยุติธรรม จับมือสภาทนายความ ส่งเสริมการระงับข้อพิพาททางเลือก


เพิ่มเพื่อน    

27 ส.ค.64 - ที่สำนักงานศาลยุติธรรม ถ.รัชดาภิเษก  นายพงษ์เดช วานิชกิตติกูล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม และว่าที่ร้อยตรี ดร.ถวัลย์ รุยาพร นายกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ และส่งเสริมการระงับข้อพิพาททางเลือก ระหว่างสำนักงานศาลยุติธรรม และสภาทนายความฯ ผ่านระบบ ZOOM

โดยนายพงษ์เดช กล่าวว่า สำนักงานศาลยุติธรรมมีภารกิจเกี่ยวกับงานธุรการของศาลยุติธรรม เพื่อสนับสนุนการอำนวยความยุติธรรมแก่คู่ความและประชาชนให้เป็นไปโดยสะดวก รวดเร็ว ประหยัด เป็นธรรม และมีประสิทธิภาพ ตลอดจนมีภารกิจด้านการระงับข้อพิพาททางเลือก ด้วยวิธีการอนุญาโตตุลาการ และการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทอย่างครบวงจร ตั้งแต่ก่อนการฟ้องคดีและระหว่างการพิจารณาคดีของศาล ซึ่งสภาทนายความฯ เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจในการให้บริการประชาชน  สนับสนุน และส่งเสริมกลไกการดำเนินกระบวนพิจารณา และพิพากษาคดีของศาล เช่นเดียวกับสำนักงานศาลยุติธรรม ทั้งสองหน่วยงานจึงได้ร่วมกันส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการเกี่ยวกับการระงับข้อพิพาท 

โดยการศึกษาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทางด้านกฎหมายการจัดอบรมทนายความเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการระงับข้อพิพาทในรูปแบบต่าง ๆไม่ว่าจะเป็นการอนุญาโตตุลาการ การใช้งานระบบรับส่งอิเล็กทรอนิกส์ (e – Filing system) และระบบบริการออนไลน์ศาลยุติธรรม (CIOS) การส่งเสริม สนับสนุนกระบวนการระงับข้อพิพาทในรูปแบบต่าง ๆ ได้แก่การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทการอนุญาโตตุลาการ การพิจารณาพิพากษาคดีของศาล การสนับสนุนและพัฒนาแนวทางการใช้ระบบรับส่งอิเล็กทรอนิกส์และวิธีพิจารณาคดีอิเล็กทรอนิกส์ให้มีความสะดวกมีประสิทธิภาพ และลดค่าใช้จ่ายโดยไม่ให้กระทบต่อความยุติธรรม 

รวมถึงการร่วมกันดำเนินการพิสูจน์ยืนยันตัวตนของทนายความที่ประสงค์ใช้ระบบรับส่งอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงานศาลยุติธรรม ตลอดจนความร่วมมือในการจัดหลักสูตรอบรมทนายความเพื่อทำหน้าที่เป็นอนุญาโตตุลาการ ประกอบกับช่วงเวลานี้ประเทศไทยกำลังเผชิญสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 รัฐบาลจึงได้ออกมาตรการป้องกัน ควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ซึ่งมีผลกระทบต่อการเดินทางและการดำเนินคดีของคู่ความทนายความและประชาชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้วิธีพิจารณาคดีทางอิเล็กทรอนิกส์เข้ามามีบทบาทอย่างยิ่งในการอำนวยความยุติธรรม

สำนักงานศาลยุติธรรมจึงได้พัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อสนับสนุนการพิจารณาคดีมาอย่างต่อเนื่อง เช่น ระบบรับส่งอิเล็กทรอนิกส์ (e-Filing) ระบบบริการออนไลน์ศาลยุติธรรม (CIOS) และระบบห้องพิจารณาคดีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Court room) เป็นต้นซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทั้งคู่ความและทนายความ

ดังนั้น ความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้ทนายความ คู่ความ และประชาชนได้เข้าใจและเข้าถึงกระบวนการระงับข้อพิพาทที่เหมาะสมกับข้อพิพาทของตน การใช้วิธีพิจารณาคดีทางอิเล็กทรอนิกส์ทุกรูปแบบของสำนักงานศาลยุติธรรมในการดำเนินคดีรูปแบบใหม่ซึ่งมีความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดค่าใช้จ่ายและยังคงรักษามาตรฐานความยุติธรรม ตลอดจนสามารถปฏิบัติหน้าที่ในกระบวนพิจารณาคดีได้อย่างเข้มแข็งและมีประสิทธิภาพ อันเป็นการสร้างกลไกการดำเนินกระบวนพิจารณาและการพิพากษาคดีที่ทันสมัยตามนโยบายของท่านประธานศาลฎีกา

เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวอีกว่า ในนามของสำนักงานศาลยุติธรรมมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณ ว่าที่ร้อยตรี ดร.ถวัลย์ รุยาพรนายกสภาทนายความและคณะผู้แทนที่ให้เกียรติเข้าร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในวันครั้งนี้และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ร่วมกันส่งเสริมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทการอนุญาโตตุลาการ รวมถึงการระงับข้อพิพาททางเลือกอื่น ตลอดจนความร่วมมือตามความตกลงทุก ๆ ด้าน ให้เกิดประสิทธิผลและประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนต่อไป
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"