‘โลมา’สู้โควิดมีสปิริตคนเดียวก็โชว์


เพิ่มเพื่อน    

โลมาอิรวดีแสนรู้โชว์การแสดงกระโดดรอดห่วง 

 

 

 

        เป็นผู้ประสบภัยจากโควิดไปอีกกลุ่มสำหรับน้องๆ โลมาที่ทำการแสดงที่ โอเอซีสซีเวิลด์ (Oasis Sea World) จ.จันทบุรี ด้วยผลพวงจากโควิด ทำให้คนไม่เดินทางท่องเที่ยว กิจกรรมต้องยกเลิก รวมถึงถูกสั่งให้ปิดกิจการเป็นระยะๆ เรื่อยมา ทั้งผู้ประกอบการ ลูกจ้าง และโลมา ต้องเผชิญผลกระทบอย่างหนัก ทั้งที่สาเหตุของการติดเชื้อจากสวนสัตว์นั้นต่ำมาก 

                จากเดิมที่โลมาโชว์ความแสนรู้ทุกวัน วันละ 5 รอบ ดึงดูดคนจำนวนมากด้วยพฤติกรรมอันน่ารักของมัน  ทุกวันนี้เงียบเหงาเช้ายันเย็นแทบไม่มีผู้ชมเลย  แต่ทางโอเอซีสซีเวิลด์ ตัดสินใจว่า แม้มีผู้เข้าชมคนเดียวโลมาก็ทำการแสดงเต็มที่ และทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 14.00 น. มีไลฟ์สดการแสดงน้องโลมาให้ได้ดูกันสนุกสนานถึงบ้าน สำหรับใครอยากแบ่งปันสามารถซื้ออาหารป้อนให้น้องโลมาออนไลน์ จะซื้อกี่กระป๋องก็ได้ ช่วยพยุงชีวิตสัตว์น้ำเหล่านี้ให้รอดจากวิกฤต

 ชมการแสดงโลมาปากขวดสีชมพู มีคนเดียวก็โชว์    

 

             ความเจ๋งของเหล่าโลมานั้น เมื่อน้องๆ ทำการแสดงทุกอย่างเสมือนมีผู้ชมอยู่เต็มอัฒจันทร์ ไม่ว่าจะเต้นรำ พ่นน้ำ    เล่นกับคนดูตามคิวในเพลงต่างๆ กระโดดลอดห่วง   เตะบอล อุ้มลูกบอล หรือการโบกครีบกับให้กับผู้ชมหลังจบการแสดง แม้ความเป็นจริงจะมีจำนวนคนดูที่นับนิ้วได้ และมีแค่ทีมครูฝึกไม่กี่คนเท่านั้น  ถึงจะแสดงกี่ครั้งทั้งน้องโลมาและเทรนเนอร์ก็ทำโชว์สุดยอดแสดงสปิริตให้เราได้เห็น ทำให้อดทึ่งและประทับใจให้เลือดนักสู้ของคนและสัตว์ไม่ได้จริงๆ   

                วณิชา วัฒนพงศ์ ประธานกรรมการบริษัทไทยดอลฟินแนเรียม จำกัด  ทายาทผู้รับหน้าที่บริหาร Oasis Sea World  เล่าว่า  สถานการณ์โควิดระลอกแรกกิจการก็แย่แล้ว จนครอบครัวตัดสินใจขายที่ดินเพื่อประคับประคองกิจการ ในช่วงเดือนมกราคม-เมษายน 2564 ยังมีคนเดินทางกลับมาท่องเที่ยวชมโลมาให้เห็นอยู่บ้าง แต่ปลายเดือนเมษายนเป็นต้นไปเจอโควิดระลอกใหม่ต่อเนื่องจนปัจจุบัน ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ติดลบทุกเดือน สถานการณ์โอเอซีสซีเวิลด์ อยู่ในจุดถึงรัฐบาลคลายล็อคจะไปต่อไหวหรือเปล่า

                ผู้บริหาร Oasis Sea World บอกสองสัปดาห์แรกของโควิดระลอกสามไม่มีผู้ชมเลย แต่เราก็เปิดบริการ เพราะต้องเลี้ยงดูโลมาและช่วยเหลือพนักงานให้มีรายได้ แม้จะเลิกจ้างพนักงานไปแล้วส่วนหนึ่ง เพราะแบกรับภาระไม่ไหว ขณะที่อัฒจันทร์ชมการแสดงสดความจุ  1,000 ที่นั่ง ถ้าเป็นเมื่อก่อนที่นั่งเต็มทุกรอบ ปัจจุบันแสนเงียบเหงา  หลังโควิดเพื่อความปลอดภัยด้านสุขอนามัยและปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสวนสัตว์ได้ปรับลดจำนวนผู้ชมเหลือ 250 ที่นั่ง แต่ความเป็นจริงแทบร้างผู้ชม

       “ บางวันมีผู้ชมเพียง 2 คน  โลมาก็โชว์   แม้ไม่มีผู้ชมเลยก็ต้องให้โลมาได้เคลื่อนไหว ออกกำลังกาย เพื่อควบคุมน้ำหนักและดูแลสรีระให้เหมาะสม ช่วงปิดสวนสัตว์ 2 เดือนครึ่ง น้องโลมาไม่ร่าเริง เพราะไม่ได้ยินเสียงหัวเราะของผู้ชม ไม่มีเสียงปรบมือหรือเสียงเพลงการแสดง  เวลารอบแสดงน้อย เวลามีคนเข้ามา น้องจะดีใจมาก ชูตัวขึ้นจากสระ ว่ายน้ำตาม แสดงพฤติกรรมอยากรู้อยากเห็น  “ วณิชา บอก

ที่นั่งสำหรับดูการแสดงโลมาสุดเงียบเหงาในยุคโควิด

 

      ปัจจุบันมีโลมาจำนวน 11 ตัวภายใต้การดูแลของโอเอซีสซีเวิลด์ สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์  แบ่งเป็น 2 สายพันธุ์ ได้แก่ โลมาอิรวดีและโลมาปากขวดสีชมพู ในช่วงโควิดแม่โลมาให้กำเนิดลูกชื่อน้องเฟี้ยว อายุ 1 ปี 5 เดือน ขณะที่โลมาเลี้ยงอายุมากสุดอายุเกือบ 30 ปีแล้ว โดยสวนสัตว์แห่งนี้มีสระสำหรับพ่อพันธุ์แม่พันธุ์และสระทำการแสดงโลมา  นอกจากนี้ ยังเลี้ยงปลาหมอทะเลน้ำหนักร่วม 100 กิโลกรัมอีกเกือบ 500 ตัว ในบ่อให้เที่ยวชมได้   นอกจากโชว์โลมา  ร่วมกิจกรรมเล่นน้ำกับโลมาบริเวณสระพ่อแม่พันธุ์   นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมสวนสัตว์ที่ร่มรื่นตกแต่งสวยงาม   

        อย่างไรก็ตาม เมื่อต้องเผชิญกับสภาวะเศรษฐกิจที่หยุดชะงัก ตัวเลขนักท่องเที่ยวแทบเป็นศูนย์ ขาดสภาพคล่อง แบกรับต้นทุนมากมาย เธอบอกต้องปรับเปลี่ยนอาหารโลมาให้หลากหลายมากขึ้น เพื่อลดต้นทุนค่าอาหาร  ยังไม่พูดถึงค่าน้ำ ค่าไฟแต่ละเดือนที่ใช้หล่อเลี้ยงระบบสระของโลมา  ทุกวันนี้ขอความเห็นใจใช้วิธีผ่อนชำระ เวลามีรายได้เข้ามาจะจ่ายค่าไฟก่อนเงินเดือนพนักงาน  

     “ โรงแรมสามารถประหยัดไฟด้วยการปิดไฟชั้นที่ปิดบริการได้ แต่สวนสัตว์ทำแบบนั้นไม่ได้ เพราะทันที่ที่ดับกระแสไฟ ระบบปิด ไม่มีออกซิเจนในน้ำ หมายถึง การจบชีวิตโลมา “  เธอกล่าว

ความรักความผูกพันของคนและโลมาร่วมกันสู้โควิดเปิดการแสดง

 

         ในขณะเดียวกันผู้ประกอบการรายนี้ปรับตัวสู้ภัยโควิดรอบ 3 ด้วยการจัดกิจกรรมพร้อมโปรโมชั่นใหม่ๆ รวมถึง จำหน่ายสินค้าและบริการผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์รองรับการเปลี่ยนแปลงภายใต้วิถีปกติใหม่  ทายาทโอเอซีสซีเวิลด์  เปิดใจว่า เหตุที่ไม่เลือกการช่วยเหลือในรูปแบบบริจาค เพราะครอบครัวทำธุรกิจสวนสัตว์ ต้องการจัดเก็บรายได้อย่างเป็นระบบ และยืนได้อย่างมีศักดิ์ศรี ที่สำคัญโลมาไทยมีความสามารถเป็นที่ยอมรับระดับสากล อยากให้รับรู้ผ่านการแสดงโลมา  

       ความพยายามทำทุกวิถีทางฟื้นธุรกิจคืนกลับมา แม้ผลตอบรับดี เพราะคนรักโลมาจำนวนมาก มีนักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยวซ้ำ แต่เธอยอมรับจำนวนยังไม่มากพอ ธุรกิจจะอยู่รอดจนถึงวันที่ฟ้าเปิดมั้ย  และขอให้รัฐบาลมีแนวทางที่ชัดเจนช่วยเหลือผู้ประกอบการสวนสัตว์ เพราะยังมีอีกหลายสวนสัตว์ที่ได้รับผลกระทบไม่ต่างกัน แต่ยังเปิดให้บริการตามปกติ หากยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ จะส่งผลให้คนตกงาน สวัสดิภาพสัตว์ตกต่ำลง      

 เล่นลูกบอลพฤติกรรมอันน่ารักๆ ของโลมา

 

        “ พิษโควิด ทำให้ปางช้างปิด ควาญนำช้างกลับภูมิลำเนาได้ ไปเลี้ยงตามป่าตามเขา แต่โลมาที่เกิดและเติบโตในสวนสัตว์ ภายใต้การดูแลของมนุษย์ มีคนให้อาหารทุกมื้อ พวกเขาไม่เคยเห็นธรรมชาติ  ไม่เคยหากินเอง ไม่ได้ถูกฝึกให้ต่อสู้เพื่อดำรงชีวิต การปล่อยโลมากลับสู่ธรรมชาติเป็นไปไม่ได้ โอกาสรอดชีวิตน้อย และนั่นไม่ใช่ทางเลือกของเรา เขาไม่ใช่สัตว์เลี้ยง แต่เป็นสมาชิกในครอบครัว ถ้ายังมีแรงจะขอสู้ให้ถึงที่สุดเท่าที่ทำได้ “  วณิชากล่าว

        พร้อมเสริมว่า ประเทศไทยมีสวนสัตว์มากมาย และจัดเป็นแหล่งเรียนรู้และเป็นทางเลือกที่ดีในการศึกษาสัตว์และธรรมชาติ สัตว์จำนวนมากพบเห็นในธรรมชาติได้ยาก รวมถึงโลมา การมีโอกาสได้มาเที่ยวสวนสัตว์ เป็นการท่องเที่ยวเต็มไปด้วยความสนุกสนาน  และมีความสุข มีความทรงจำดีๆ เมื่อได้มาเยือน  ถือเป็นการเชื่อมคนโดยเฉพาะเด็กเข้ากับธรรมชาติ อยากให้ทุกคนมาให้กำลังใจกันมาก โลมาพร้อมใจรอต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนทุกคน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"