อีกนานถึงจะไล่ทัน! แพทย์ชนบทเทียบATKไทยกับมาตรฐานสิงคโปร์


เพิ่มเพื่อน    

30 ส.ค. 64 - เพจ "ชมรมแพทย์ชนบท" โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แค่เรื่อง ATK ก็เห็นแล้วว่า ประเทศไทย...คงอีกนานจึงจะไล่ตามสิงคโปร์ทัน

ประเทศสิงคโปร์ได้ยุทธศาสตร์การสู้ภัยโควิด ด้วยการใช้หลักคิด "เราต้องอยู่ร่วมกับโควิดให้ได้" นอกจากฉีดวัคซีนครบแล้ว การมี ATK ที่มีคุณภาพตรวจตนเองก็สำคัญยิ่ง  เพื่อรู้เร็ว รักษาเร็ว ไม่แพร่โรค

องค์กรวิทยาศาสตร์สุขภาพของสิงคโปร์ได้ทำการรับรอง ATK ไว้เพียง 6 รายการ  ที่อนุญาตให้ใช้ในประเทศเขาได้ เป็นรายการที่มีมาตรฐานสากล (สูงกว่ามาตรฐาน อย.ไทย) อย่างน้อย 3 รายการเป็นมาตรฐานองค์การอนามัยโลกที่อนุมัติให้ใช้จนถึง 9 มิถุนายน 2564 นี่คือบทพิสูจน์ความจริงจังของการตั้งใจเอาจริงเอาจังกับการสู้ภัยโควิดและปกป้องประขาชน  ไม่ใช่ปกป้องเอกชนที่จ้องจะขายของทำกำไร

ส่วนประเทศไทย  สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ไทย กำหนดมาตรฐานไว้ไม่สูง แถมกลไกการขอรับรองจาก อย. ก็ใช้เพียงห้อง lab ทำการศึกษาในห้องทดลอง โดยไม่ได้ทดสอบในคนไข้จริงหรือทดสอบภาคสนามเลย (ทราบว่าแม้จะมีชื่อ lab รามาฯ จุฬาฯ มอ. 3 ห้องlab ที่ อย. deal ไว้  แต่เกือบทั้งหมดส่งตรวจที่รามาธิบดี) 

สิงคโปร์ก็จะแจก ATK ให้ครัวเรือนไปตรวจตนเองเช่นเดียวกับประเทศไทย เขาเลือกให้ประชาชนของเขาได้ใช้ของคุณภาพสูง ก็แน่นอนสิ เพราะคนเขามีคุณภาพ หากเอาของคุณภาพต่ำมาแจก ผลตรวจผิดพลาด อาจจะโดนประชาชนฟ้องเอาได้

วันนี้องค์การเภสัชกรรมจะลงนามทำสัญญาจัดซื้อ ATK ล้านชิ้นโดยไม่ฟังเสียงประชาชน รีบลงนามให้เสร็จ หวังสร้างภาระผูกพันของรัฐให้เกิดขึ้นก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือเปล่าก็ไม่รู้

ปล.  อ้างอิง https://www.hsa.gov.sg/cons.../articles/covid19_ARTselftests


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"