ศาลฮ่องกงจำคุกเพิ่ม 7 นักเคลื่อนไหวชุมนุมผิดกฎหมายปี62


เพิ่มเพื่อน    

นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยฮ่องกง 7 ราย โดนพิพากษาจำคุกระหว่าง 11 ถึง 16 เดือน เมื่อวันพุธ ในความผิดฐานมีบทบาทในการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาตจากทางการเมื่อปี 2562 ช่วงที่การประท้วงต่อต้านรัฐบาลลุกลามทั่วฮ่องกง

แฟ้มภาพ ฟิโก ชาน ชูมือที่ถูกจับใส่กุญแจมือเป็นสัญลักษณ์ 6 นิ้ว ขณะเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์พาตัวเขาลงจากรถเพื่อเข้าเรือนจำ หลังจากขึ้นศาลแต่ถูกปฏิเสธประกันตัว เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2564 (Photo by Vernon Yuen/NurPhoto via Getty Images)

    รอยเตอร์กล่าวว่า นักเคลื่อนไหว 7 รายนี้รับสารภาพผิดตามข้อกล่าวหา ซึ่งรวมถึงการจัดการชุมนุมและยุยงปลุกปั่นให้คนอื่นๆ เข้าร่วมการชุมนุมที่ผิดกฎหมายนี้เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2562 ที่มีชาวฮ่องกงหลายหมื่นคนออกมาเดินขบวนบนท้องถนน และตำรวจใช้แก๊สน้ำตาและฉีดน้ำเพื่อสลายการชุมนุม

    จำเลย 7 คนที่ผู้พิพากษาตัดสินจำคุกตั้งแต่ 11 เดือน ถึง 16 เดือน ได้แก่ ฟิโก ชาน อดีตผู้เรียกประชุมของกลุ่มแนวร่วมสิทธิมนุษยชนพลเมือง (CHRF) ที่ปัจจุบันยุบตัวไปแล้ว, ราฟาเอล หว่อง และเอเวอรี อู๋ จากพรรคสันนิบาตสังคมนิยมประชาธิปไตย และอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง 4 ราย คือ ซิด โฮ, เหยิ่ง ซัม, อัลเบิร์ต โฮ และเหลิ่ง ก๊อกฮัง หรือ "ผมยาว"

    นอกเหนือจากราฟาเอล หว่อง จำเลยคนอื่นๆ ล้วนกำลังชดใช้โทษจำคุกในความผิดที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมผิดกฎหมายคราวอื่นๆ

    ผู้พิพากษาอะแมนดา วูดค็อก กล่าวต่อศาลแขวงเมื่อวันพุธว่า ในขณะที่กฎหมายอนุรัฐธรรมนูญของฮ่องกงรับประกันเสรีภาพในการชุมนุม, การเดินขบวน และการประท้วง แต่สิทธิเหล่านี้ "ไม่ถือเป็นเด็ดขาด" ในการชุมนุมเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2562 ข้อจำกัดถูกนำมาใช้เพื่อประโยชน์ด้านความปลอดภัยของสาธารณะ, ความสงบเรียบร้อย และการปกป้องสิทธิและเสรีภาพของบุคคลอื่นๆ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"