เติมกำลังใจด้วยกลิ่นหอม เพิ่มพลังชีวิตรอดจากโควิด


เพิ่มเพื่อน    

ไม่มีสูตรตายตัวในการดูแลตัวเองท่ามกลางโรคโควิด-19 เพราะนอกจากฉีดวัคซีนแล้ว ทัศนคติในการคิดบวก หรือแม้แต่การรู้จักประยุกต์กลิ่นหอมต่างๆ ที่อยู่ในธรรมชาติอย่างพืชสมุนไพรไทย มาทำเป็นอาหารที่กินแล้วสร้างความสุขความสดชื่น หรือแม้แต่ทำเป็นกลิ่นอะโรมาสูดดมเพื่อช่วยให้ผ่อนคลาย ก็เป็นอีกทางหนึ่งเพื่อให้ทุกคนสามารถรับมือกับภาวะโควิด-19 ระบาดได้ เพื่อคลายความเครียดความกังวลต่างๆ ที่มีสาเหตุมาจากโรคระบาดดังกล่าว ซึ่งทำให้การดำเนินชีวิต และแม้แต่เรื่องเศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาลงหรือเปลี่ยนแปลงไป แต่หากมองกลับกัน โควิด-19 ก็ทำให้เราได้กลับย้อนคิดเกี่ยวกับใช้ชีวิตที่แสนจะเรียบง่ายอีกครั้ง โดยการหาความสุขจากสิ่งที่มีอยู่รอบตัว เพียงแค่ปรับวิธีคิดให้ตามทันยุคนิวนอร์มอล 
    “พี่แป้ง-วิภา เกียรติหนุนทวี” พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ รพ.สต.คลองตาคต สสอ.โพธาราม จ.ราชบุรี ให้ข้อมูลว่า “อาหารที่เรากินและทำให้มีความสุขในช่วงที่โควิด-19 ระบาดนั้น ให้เน้นปรุงจากสมุนไพรไทยที่ทั้งต้านโควิดได้ด้วย และเป็นอาหารที่มีกลิ่นหอมอะโรมา เช่น “น้ำใบเตยต้ม” (ไม่ใส่น้ำตาล เนื่องจากโควิด-19 ชอบน้ำตาลและอาหารไขมันสูง จึงควรหลีกเลี่ยงอาหารทั้ง 2 กลุ่ม) ที่หลายคนดื่มแล้วรู้สึกว่ากลิ่นของใบเตยอ่อนๆ ขึ้นจมูก ก็จะทำให้รู้สึกโล่งจมูก ทำให้หายใจสะดวกมากขึ้นเมื่อดื่ม ที่สำคัญยังเป็นน้ำสมุนไพรที่ราคาไม่แพง เพราะบางบ้านก็ปลูกใบเตยไว้ริมรั้วบ้าน


     “น้ำขิงต้ม” (ไม่ใส่น้ำตาล) ที่จิบบ่อยๆ ก็จะช่วยทั้งเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ได้อีกด้วย อีกทั้งเมื่อดื่มก็จะรู้สึกสดชื่น จากความเผ็ดซ่าของขิงแก่ และช่วยให้รู้สึกสบายท้องในคราวเดียวกัน เนื่องจากขิงมีสรรพคุณเป็นยาระบาย หรือการที่จะใช้วิธี “สุมสมุนไพรเพื่อสูดดม” แบบชาวบ้าน โดยนำหม้อมาต้มน้ำ และใส่สมุนไพรอย่าง ข่า ตะไคร้ กระชาย ใบมะกูด ฯลฯ เพื่อสูดดื่มกลิ่นหอมๆ ก็ช่วยให้หายใจโล่งและรู้สึกสดชื่นมีพลัง 
    นอกจากนี้ วิธีสร้างความสดชื่นและสร้างพื้นที่สีเขียวให้โลกใบนี้น่าอยู่ และช่วยให้คนได้สูดอากาศที่บริสุทธิ์ อย่างการ “ปลูกต้นไม้ฟอกอากาศ” อย่าง ต้นลิ้นมังกร พลูด่าง มอนสเตอร่า ไทรใบสัก ฯลฯ ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยดูดซับอากาศในบ้านของเราให้สะอาด และทำให้คนอยู่อาศัยหายใจโล่ง และยังช่วยนอนหลับสบาย ซึ่งการพักผ่อนที่ดีก็เป็นอีกวิธีในการเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง ป้องกันโรคโควิด-19 ได้เช่นเดียวกัน 
    ที่สำคัญไม่แพ้การสร้างความสุขจากกลิ่นหอมอะโรมาจากสมุนไพรไทยและต้นไม้ดูดซับอากาศแล้ว การปรับวิธีคิดใหม่โดยการมองแง่ดีของโควิด-19 เช่น การมองว่าเหตุการณ์นี้ มันทำให้เราได้อยู่กับตัวเอง หรืออยู่บ้าน โดยไม่ต้องออกไปพบปะผู้คน ทำให้เราได้ดูแลตัวเอง และปู่ย่าตายาย รวมถึงผู้ที่อ่อนแอกว่าเรา ก็ทำให้เรามีพลังใจมากขึ้นในการใช้ชีวิตต่อไป กระทั่งการที่รู้สึกว่าอย่างน้อยๆ ชีวิตช่วงนี้ก็ไม่วุ่นวายเวลาที่ออกไปไหนมาไหน และรู้สึกเวลาไปทะเลก็รู้สึกว่าน้ำทะเลใสมากขึ้น น่าเล่นมากขึ้น ดังนั้นให้มองวิกฤตช่วงนี้เป็นเรื่องบวก และสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการปรับสมดุลให้โลก โดยเฉพาะการใช้ชีวิตก่อนโควิด-19 ที่ทุกอย่างแสนจะวุ่นวาย กระทั่งทำให้ได้อยู่กับตัวเอง และกลับมาคิดอย่างรอบคอบมากขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"