เจ้าหญิงมาโกะเตรียมสมรสสามัญชน ปัดรับขวัญถุง40ล้าน หลังครหาอื้อฉาว


เพิ่มเพื่อน    

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า เจ้าหญิงมาโกะ พระธิดาในเจ้าชายอากิชิโน มกุฎราชกุมารแห่งญี่ปุ่น เตรียมเข้าพิธีวิวาห์แบบสามัญชนกับพระคู่หมั้นหนุ่มนักกฎหมายปลายปีนี้แล้วย้ายไปอยู่อเมริกา โดยจะงดราชพิธีและไม่รับเงินขวัญถุงอำลาชีวิตราชวงศ์ 4.4 ล้านบาท หลังจากเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับฐานะทางการเงินของพระคู่หมั้นทำให้พิธีเสกสมรสถูกเลื่อนเมื่อ 2 ปีก่อน

แฟ้มภาพ เจ้าหญิงมาโกะโบกพระหัตถ์ ระหว่างทรงรวมพระราชพิธีเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2562 (Photo by Carl Court/Getty Images)

    เจ้าหญิงมาโกะ พระชันษา 29 ปี และเคอิ โคมุระ พระคู่หมั้นวัยเดียวกันที่พบรักกันตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัยในกรุงโตเกียว เคยประกาศข่าวการหมั้นหมายและเตรียมพิธีเสกสมรสในเดือนพฤศจิกายน 2561 แต่พิธีดังกล่าวถูกเลื่อนออกไป โดยแถลงการณ์อย่างเป็นทางการระบุว่าทั้งสองต้องการเวลาในการวางแผนงาน

    อย่างไรก็ดี มีรายงานข่าวออกมาภายหลังการหมั้นว่า แม่ของฝ่ายชายมีปัญหาติดค้างเงินที่ยืมจากคนรักเก่าของนางเป็นเงิน 4 ล้านเยน (1.18 ล้านบาท) และทำให้ทั้งคู่ต้องระงับพิธีเสกสมรส ในแถลงการณ์ที่ออกเมื่อเดือนมกราคม 2562 โคมุระชี้แจงได้แก้ไขปัญหาดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ภายหลังเลื่อนพิธีเสกสมรส โคมุระเดินทางไปเรียนกฎหมายระดับปริญญาโทต่อที่สหรัฐ โดยมองกันว่าเป็นความพยายามลดทอนความสนใจในเชิงลบจากสาธารณชน

    ล่าสุด สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างรายงานของสื่อญี่ปุ่นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 กันยายนว่า เจ้าหญิงและคู่หมั้นตัดสินใจจะเข้าพิธีวิวาห์ภายในปลายปีนี้ แล้วจากนั้นพวกเขาจะย้ายไปอยู่อเมริกา โดยโคมุระกำลังรอผลการสอบเนติบัณฑิตและตั้งใจจะทำงานกับบริษัทกฎหมายแห่งหนึ่งในนิวยอร์ก

    รายงานกล่าวว่า พิธีสมรสของทั้งคู่จะจัดแบบสามัญชน ไม่มีราชพิธีตามประเพณี และพวกเขายังปฏิเสธรับเงินขวัญถุงที่ปกติแล้วราชวงศ์จะมอบให้เป็นของขวัญแต่งงานสำหรับเชื้อพระวงศ์ฝ่ายหญิงที่ต้องสละฐานันดรศักดิ์เพื่อสมรสกับสามัญชน ที่ว่ากันว่าอยู่ที่ราว 137 ล้านเยน (40.4 ล้านบาท) หรือมากกว่านั้น

    ตามกฎมณเฑียรบาลของราชวงศ์ญี่ปุ่น เจ้าหญิงมาโกะ ซึ่งเป็นพระราชนัดดาในสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ จะต้องสละฐานันดรศักดิ์เมื่อแต่งงานกับสามัญชน แล้วไปใช้ชีวิตแบบคนทั่วไป แต่การตัดสินใจจะไปใช้ชีวิตที่สหรัฐ ไม่วายทำให้ชีวิตของเจ้าหญิงถูกนำไปเปรียบเทียบกับสมาชิกราชวงศ์อังกฤษที่มีเรื่องอื้อฉาวก่อนหน้านี้ คือเจ้าชายแฮร์รี และเมแกน มาร์เคิล ชายาชาวอเมริกัน

    เจ้าชายอากิชิโน พระบิดาของเจ้าหญิง เคยตรัสไว้เมื่อปีที่แล้วว่า พระองค์ทรงสนับสนุนการแต่งงานของพระธิดา แต่เจ้าหญิงจำเป็นต้องทำให้ประชาชน "เข้าใจ" ด้วย

    เจ้าหญิงมาโกะทรงเป็นพระเชษฐภคินีของเจ้าชายฮิซาฮิโตะ พระชันษา 14 ปี ซึ่งเป็นองค์รัชทายาทที่สืบทอดบัลลังก์ได้เพียงพระองค์เดียวของราชวงศ์ญี่ปุ่น ต่อจากเจ้าชายอากิชิโน พระบิดาของทั้งสองพระองค์ รัชทายาทที่จะสืบราชสันตติวงศ์ได้นั้นไม่นับรวมทายาทของฝ่ายหญิงที่สมรสกับสามัญชน

    เอเอฟพีกล่าวว่า แม้จะยังไม่มีคำประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการจากสำนักพระราชวังเกี่ยวกับพิธีสมรสของเจ้าหญิง แต่ข่าวนี้เป็นข่าวครึกโครมในญี่ปุ่น สื่อโซเชียลพากันแสดงความคิดเห็นอย่างคึกคัก แต่ทัศนะทางออนไลน์นั้นแตกเป็น 2 ฝั่ง บางคนยืนกรานว่ายังเร็วไปที่ทั้งคู่จะแต่งงาน

    "ฉันคิดว่า มีชาวญี่ปุ่นเพียงไม่กี่คนที่สามารถเฉลิมฉลองการแต่งงานครั้งนี้จากก้นบึ้งของหัวใจ ฉันเป็นห่วงเจ้าหญิงมาโกะจัง" ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งแสดงความเห็น

    แต่ก็มีอีกหลายคนที่ยกย่องความแน่วแน่ของทั้งคู่ โดยหนังสือพิมพ์ไมนิจิชิมบุนกล่าวว่า เจตจำนงที่แข็งแกร่งของพวกเขาจะบังเกิดผล ผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกคนกล่าวว่า นี่เป็นการตัดสินใจของเจ้าหญิงมาโกะที่ทรงยืนหยัดเพื่อชีวิตของพระองค์ ซึ่งถือว่ายอดเยี่ยม

    เมื่อ 16 ปีที่แล้ว เจ้าหญิงซายาโกะ พระขนิษฐาองค์เล็กของสมเด็จพระจักรพรรดิและเจ้าชายอากิชิโน และเป็นพระปิตุจฉาหรืออาของเจ้าหญิงมาโกะ คือเจ้าหญิงองค์สุดท้ายของราชวงศ์ญี่ปุ่นที่สละฐานันดรศักดิ์เพื่อสมรสกับสามัญชนเมื่อปี 2548.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"