สุดฟินทะเลหมอกเมืองเลย กรีนซีซั่นเบิกบานผ่านออนไลน์


เพิ่มเพื่อน    

“ภูพระ" บ้านหมากแข้ง ตำบลกกสะทอน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย

 

ททท.สำนักงานเลย ชวนเบิกบานผ่านม่านฝน ชมบรรยากาศธรรมชาติ วิถีชีวิต และแหล่งท่องเที่ยวสวยงามของเมืองเลยในช่วงกรีนซีซั่นผ่านออนไลน์ พร้อมให้ข้อมูลสถานการณ์ท่องเที่ยวแบบล่าสุด ไม่ว่าจะเป็นตารางเที่ยวบิน หรือบริการของ บขส. โปรโมชั่นเที่ยววันธรรมดา และร่วมกับผู้ประกอบการยกระดับมาตรฐานบริการ Sha เตรียมพร้อมรอเวลานักท่องเที่ยวมาเยือน

 

นางสาวธนวัน กาสี ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย เปิดเผยว่า แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดเลยมีจุดเด่นอยู่ที่ธรรมชาติ ซึ่งในช่วงกรีนซีซั่นหรือช่วงฤดูฝน นับว่ามีความสวยงามมาก มองเห็นป่า ภูเขา น้ำตกและทะเลหมอก ดอกไม้ ที่สวยงาม ซึ่งโดยปกติจะมีนักเดินทางจากทั่วประเทศเดินทางมาเยือนเป็นจำนวนมาก

 

อย่างไรก็ตาม แม้จะยังอยู่ในช่วงที่ต้องอยู่กับบ้านเพื่อความปลอดภัยตามมาตรการของรัฐบาลเป็นหลัก แต่ ททท.ก็เตรียมการรองรับในหลายด้าน โดยเฉพาะการให้ข่าวสารเกี่ยวกับการแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในช่วงฤดูฝน โดยผ่านระบบออนไลน์ รวมทั้งยังเตรียมการหากสถานการณ์ผ่อนคลาย ก็สามารถเดินหน้าแผนการตลาดเพื่อกระตุ้นการเดินทางให้เข้ามาในพื้นที่ได้ และยังเป็นการช่วยเหลือฟื้นฟูภาคอุตสาหรรมทางการท่องเที่ยวในทุกภาคส่วน โดยเฉพาะในระดับชุมชนท้องถิ่นให้กลับมาดำเนินกิจการอีกครั้ง หลังต้องหยุดกิจการชั่วคราวจากสถานการณ์โควิด-19

 

บรรยากาศนักท่องเที่ยวกับท้องนาช่วงฤดูฝน

 

ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเลยกล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา ททท.สำนักงานเลยได้มุ่งเน้นทำการตลาดออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ของสำนักงาน ททท.เลย เช่น การเล่าเรื่องด้วยภาพ และคลิปวิดีโอ โดยมีแอดมินนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวที่สอดคล้องกับฤดูกาลท่องเที่ยว เช่นช่วงนี้คือ "กรีนซีซั่น" หรือฤดูฝน นักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางไปด้วยตนเอง แต่ก็สามารถรับชมความสวยงามเสมือนหนึ่งได้ไปอยู่ที่นั่นด้วยตัวเอง

 

ศิลปะบนนาข้าว บ้านแสงภา อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย

 

ยกตัวอย่างเช่น การเล่าเรื่องด้วยรูปและข้อมูล ภายใต้หัวข้อ "ศิลปะบนนาข้าว" "Amazing Thailand" บริเวณด้านหน้า อบต.แสงภา บ้านแสงภา อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย, ความสวยงามของธรรมชาติในฤดูฝนของอำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย, เรื่องราวของ "วัดศรีโพธิ์ชัย" บ้านแสงภา อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย ที่มีความเก่าแก่มากกว่า 400 ปี มีสถาปัตยกรรมคล้ายวัดเชียงของ เมืองหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

 

วัดศรีโพธิ์ชัย บ้านแสงภา อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย

 

“ภูพระ” บ้านหมากแข้ง ตำบลกกสะทอน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย, ตำนานของ "องค์พระธาตุศรีสองรัก" อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย, ชมความงดงามของ วัดเนรมิตวิปัสสนา อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย, ชม "ประติมากรรมเทพเทวา" ที่ วัดป่าห้วยลาด อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย, “หลวงปู่ไหลคำมา” นาคาธิบดีแห่งภูบ่อบิด แลนด์มาร์กแห่งใหม่ อำเภอเมืองเลย, “เจ้าแม่กวนอิม” ปางพันมือองค์ใหญ่ที่สุดในโลก อำเภอเมือง จังหวัดเลย

 

พระธาตุศรีสองรัก สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเลย

"เจ้าแม่กวนอิม" ปางพันมือองค์ใหญ่ที่สุดในโลก อำเภอเมือง จังหวัดเลย

 

ยังมีเส้นทางชมทะเลหมอกสุดฟินในช่วงหน้าฝน "บริเวณภูเก้าง้อม" หรือโค้งหมายเลข 9 ซึ่งเป็นเส้นทางระหว่างทางอำเภอด่านซ้ายสู่อำเภอนาแห้ว ใกล้ อบต.นามาลา อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย, "ถนนนลอยฟ้าภูหลวง" เส้นทางรอยต่อระหว่างอำเภอภูหลวง จังหวัดเลย และอำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นถนนที่มีภูมิทัศน์สองข้างทางสวยงามมากอีกเส้นหนึ่ง, เชียงคาน จังหวัดเลย ชมเมืองน่ารักริมแม่น้ำโขง พบกับเสน่ห์ของบ้านไม้โบราณและวิถีชีวิตของชาวอีสานดั้งเดิม มีกิจกรรมให้ทำได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการปั่นจักรยานชมเมือง ตื่นเช้าตักบาตรข้าวเหนียว หรือสายกินอาจจะอยากลองชิม ส้มตำด๊องแด๊ง ที่เชียงคาน อีกหนึ่งเมนูอร่อยที่คนมาแล้วพลาดไม่ได้ และชมพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าริมน้ำโขงที่แสนประทับใจ ฯลฯ เป็นต้น

ตักบาตรข้าวเหนียวยามเช้า เชียงคาน

ชมเมืองเก่าเชียงคาน

 

ล่องเรือริมน้ำโขงชมพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า เชียงคาน

 

ททท.สำนักงานเลยยังทำงานเชิงบูรณาการร่วมกับ ททท.ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ ททท.สำนักงานอื่นๆ ในภาคอีสาน 20 จังหวัด นำเสนอทิศทางการทำงานและประสานระหว่างกัน มีการไลฟ์สดผ่านเพจเฟซบุ๊กของ ททท.สำนักงานเลย โดยเชิญตัวแทนของ ททท., ผู้ประกอบการ และตัวแทนชุมชนในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยว เข้ามารายงานสถานการณ์ต่างๆ เพื่อให้ข้อมูลแบบล่าสุดกับผู้ที่สนใจ

 

แคมเปญวันธรรมดาน่าเที่ยว

 

ในช่วงที่มีงานประเพณีวัฒนธรรมในชุมชน มีการจัดไลฟ์สดจากพื้นที่ให้คนทั่วไปได้รับชม หรือมีงานแถลงข่าวกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว พร้อมยังนำเสนอสาระความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพที่เป็นประโยชน์ และการแจ้งโปรโมชั่น เช่น ขยายกิจกรรม "เที่ยวเลยวันธรรมดา" ให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวจังหวัดเลย ระหว่างเดือนมิถุนายน-กันยายน 2564 ในช่วงวันธรรมดา (อาทิตย์-พฤหัสบดี) ภายใต้มาตรการสาธารณสุขของจังหวัดเลย รับส่วนลดค่าที่พักคนละ 100 บาทต่อทริป จำนวน 1,000 คน เป็นต้น รวมทั้งยังแจ้งข่าวสารการท่องเที่ยวอื่นๆ เช่น ตารางบิน ตารางเดินรถ การเปิดหรือปิดแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ให้ประชาชนรับทราบข้อมูลล่าสุด

 

"นักท่องเที่ยวที่สนใจยังสามารถเข้ามาชม และสืบค้นข้อมูลของแหล่งท่องเที่ยวทั้งใหม่และเก่า เพื่อเตรียมวางแผนการเดินทางในอนาคต หรือรับชมเพื่อให้คลายความคิดถึงสถานที่ที่เคยเดินทางมาเยือนผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ รวมทั้งยังเปิดพื้นที่เป็นตลาดออนไลน์ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าอาทิ สินค้าเกษตร และสินค้าชุมชน โอท็อปต่างๆ ให้ประชาชนโดยทั่วไปสามารถสั่งซื้อแบบออนไลน์ได้ทั่วประเทศ" ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเลยกล่าว

 

นอกจากการตลาดแบบออนไลน์แล้ว ททท.สำนักงานเลยยังให้ความสำคัญกับการปรับตัวไปสู่การดำเนินชีวิตวิถีใหม่ หรือ New Normal และเชิญชวนให้ผู้ประกอบการในพื้นที่เข้าร่วมโครงการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย หรือ Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA)

 

เบื้องต้นในพื้นที่จังหวัดเลยมีผู้เข้าร่วมโครงการยกระดับมาตรฐาน SHA จำนวน  54 ราย และผู้ประกอบการจากจังหวัดหนองบัวลำภู ในความรับผิดชอบของ ททท.สำนักงานเลยเข้าร่วมประมาณกว่า 10 ราย และจะเดินหน้าสนับสนุนผู้ประกอบการที่เหลือเข้าร่วมอย่างต่อเนื่อง โดยจัดเจ้าหน้าที่ ททท.เข้าไปประสานเพื่ออำนวยความสะดวกในการดำเนินการ

 

เครื่องหมายรับรองมาตรฐาน SHA

 

สำหรับโครงการมาตรฐาน SHA เกิดขึ้นจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท.ร่วมกับกรมควบคุมโรค กรมอนามัย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข มีเป้าหมายเพื่อยกมาตรฐานการบริการที่มีความปลอดภัยด้านสุขอนามัย โดยเชิญชวนผู้ประกอบการและสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องแต่ละพื้นที่เข้าร่วมโครงการ ผู้ที่ผ่านมาตรฐานการประเมินจะได้รับเครื่องหมาย SHA เป็นสัญลักษณ์เพื่อเพิ่มความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว 

 

ครอบคลุมกิจการท่องเที่ยว 10 ประเภท ได้แก่ 1.ภัตตาคาร ร้านอาหาร 2.โรงแรม ที่พัก สถานที่จัดประชุม 3.นันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว 4.ยานพาหนะ 5. บริษัทนำเที่ยว 6.สุขภาพและความงาม 7.ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า 8.กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว 9.โรงละคร โรงมหรสพ การจัดกิจกรรม และ 10.ร้านค้าของที่ระลึกและร้านค้าอื่นๆ

 

"จังหวัดเลยเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพทางด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะช่วงกรีนซีซั่น หรือฤดูฝน สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติต่างๆ มีความสวยงามอย่างมาก ปกคลุมไปด้วยทะเลหมอก เชื่อว่าหากสถานการณ์ผ่อนคลาย และให้มีการเดินทางได้ในเร็วๆ นี้ จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากภายนอกเข้ามาท่องเที่ยว พักผ่อนได้ ซึ่งจะเป็นการช่วยให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและชุมชนมีรายได้ ฟื้นตัวทางเศรษฐกิจได้อีกครั้งอย่างแน่นอน” ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเลยกล่าวปิดท้าย

 

ผู้สนใจสอบถามข้อมูลและการท่องเที่ยวจังหวัดเลยเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานเลย โทร.0-4281-2812 (จันทร์-ศุกร์ 08.30-16.30 น.) และ Facebook : TAT Loei Office หรือเว็บไซต์ www.เที่ยวอีสาน.com

 

สรณะ รายงาน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"