24กันยายนวันมหิดล รวมพลังการ'ให้'


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 

      “24 กันยายน...วันมหิดลคนไทยรวมพลังแห่งการให้ช่วยต่อชีวิตผู้ป่วยด้อยโอกาส  ปีนี้คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล จัดกิจกรรมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เพื่อเชิญชวนประชาชนร่วมเป็นผู้ให้

           ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล  กล่าวว่า วันมหิดลตรงกับวันที่ 24 กันยายนของทุกปี เป็นวันที่ระลึกคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย” โดยตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ทรงทุ่มเทพระวรกายพระสติปัญญาและพระราชทานพระราชทรัพย์ ในการวางรากฐานพัฒนาการแพทย์และสาธารณสุขไทยให้เจริญก้าวหน้า ทรงเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาศิริราชให้เจริญก้าวหน้ามาถึงปัจจุบัน อีกทั้งทรงช่วยเหลือผู้ป่วยให้ได้รับการรักษาอย่างทั่วถึง โดยไม่เลือกยากดีมีจน ทรงอุทิศพระองค์เป็นแบบอย่างในการให้อย่างแท้จริง

 

        ทุกปีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ถือเป็นประเพณีปฏิบัติจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเพื่อน้อมสำนึกพระมหากรุณาธิคุณ  พร้อมเปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมเป็นผู้ให้ด้วยการบริจาคเงินตามรอยพระบาทช่วยผู้ป่วยด้อยโอกาสโรงพยาบาลศิริราช โดยคณะฯ ได้รับพระกรุณาธิคุณจาก ศ. ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงเป็นประธานจัดงานหารายได้เนื่องใน วันมหิดลนับเป็นพระกรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

          ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ ในฐานะรองประธานกรรมการจัดงานหารายได้ และประธานกรรมการฝ่ายจัดรายการโทรทัศน์  เนื่องในวันมหิดล  บอกอีกว่า ปีนี้กิจกรรมการจัดรายการพิเศษ วันมหิดลภายใต้แนวคิดศิริราชร่วมใจ ต้านภัยโควิด 19” การนี้ ศ. ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี พระราชทานสัมภาษณ์พร้อมบันทึกแถบวีดิทัศน์ประเด็นสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัส Covid – 19  ภายใต้แนวคิด เราจะสู้โควิดไปด้วยกัน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ชาวไทยให้ต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บ  ซึ่งจะออกอากาศรายการพิเศษถ่ายทอดสดไปพร้อมๆ กัน ต่างสถานที่ ต่างรูปแบบในวันเสาร์ที่ 18 ก.ย. เวลา 16.00 - 18.00 น. ทางสถานีโทรทัศน์ ททบ.5  และไทยรัฐทีวี   TNN 2  และรับชมรายการพร้อมกัน 170 ประเทศทั่วโลกทาง Thai TV Global Network  ทั้งยังถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ก TV5HD1, sirirajpr, mahidolday

         “ จากวิกฤตโควิด หลาย รพ. รวมทั้ง รพ.ศิริราช  ต้องรักษาผู้ป่วยโควิดจำนวนมาก และรับผู้ป่วยทั่วไปน้อยลง ลดแออัด สำหรับผู้ป่วยด้อยโอกาส ซึ่งไม่สามารถดูแลค่ารักษาพยาบาล รวมถึงการพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง รพ.ศิริราชขยายเตียง และเปิดหอผู้ป่วยไอซียูสนามรับทั้งป่วยโควิดและป่วยด้วยโรคอื่นๆ ศิริราชจะไม่ทอดทิ้งผู้ป่วย จะสืบสานพระราชปณิธานสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ช่วยเหลือผู้ป่วยให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น การให้ของทุกคนช่วยต่อชีวิต โดยจะได้รับธงที่ระลึก แล้วยังมีหน้ากากอนามัย WIN Masks ผลิตจากผ้านาโนกันไรฝุ่นและโควิด  เพื่อเสริมสุขภาวะคนไทยในแนววิถีชีวิตใหม่  ปีนี้การ์ดเชิญชวนบริจาคจัดส่งไปยังผู้มีจิตศรัทธาทั่วประเทศกว่า 60,000 ใบ  ส่วนพิธีวางพวงมาลาเปิดลงทะเบียนฝากวางพวงมาลาล่วงหน้าจนถึงวันที่ 15 ก.ย.นี้ โดยเจ้าหน้าที่จะจัดพวงมาลาวางถวายสักการะแทน  “ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว

        รศ. นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการ รพ.ศิริราช กล่าวว่า การจัดกิจกรรมวันมหิดล มีการรับบริจาคเงินพร้อมมอบธงวันมหิดลเป็นที่ระลึก ถึงปีนี้เป็นปีที่ 61  แล้ว ด้วยโควิดงดกิจกรรมนักศึกษาออกเดินรับบริจาคตามสถานที่ต่างๆ ปรับรูปแบบบริจาคออนไลน์เป็นหลัก  วันมหิดลปี 2563 รวมยอดบริจาคหยอดกระป๋อง และเงินบริจาคผุ้ศรัทธา 88 ล้านบาท  คณะกรรมการนำเงินมาจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ อาทิ เครื่องช่วยหายใจ เครื่องวัดระดับความอิ่มตัวของออกซิเจนในสมอง เครื่องวัดปริมาณความอิ่มตัวของออกซิเจนในเนื้อเยื่อ กล้องส่องลูกตาพร้อมเลเซอร์ ฯลฯ เพื่อให้บริการรักษาแก่ผู้ป่วยอย่างทั่วถึง และส่งผลให้ผู้ป่วยมีแรงกายแรงใจต่อสู้ความเจ็บป่วยต่อไปได้

          สำหรับธงมหิดลลักษณะธงเป็นรูปสามเหลี่ยม พระรูปสมเด็จพระบรมราชชนกประทับนั่งอยู่กลางผืนผ้าเป็นรูปวงกลม พร้อมข้อความ ที่ระลึกวันมหิดล” “วันที่ 24 กันยายน” “โรงพยาบาลศิริราชและปี พ.ศ.นั้นๆ ซึ่งสีธงจะตามวันของปีแต่ละปี โดยปีนี้วันที่ 24 ก.ย. ตรงกับวันศุกร์ ธงเป็นสีฟ้า

       กว่าจะเป็นธงวันมหิดล อนุวัฒน์ แก่นนาคำ นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 2 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ประธานกลุ่มอาสามหิดล กล่าวว่า ธงมหิดลเป็นสัญลักษณ์วันมหิดล เราใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียนรวมตัวกันเพื่อทำธง คืนวันศุกร์ถึงเช้าวันเสาร์จะทำธงข้ามคืน และเปิดรับผู้สนใจร่วมกิจกรรม แต่โควิดงดรวมตัวได้ปรับรูปแบบเป็นธงฟอร์มโฮม จัดส่งอุปกรณ์ให้นักศึกษา บุคลากรทางการแพทย์ และผู้ที่สนใจ เพื่อตัดเย็บประกอบทำธงอย่างพิถีพิถันและสวยงาม บรรจุใส่ถุงเพื่อส่งมอบผู้ใจบุญต่อไป กิจกรรมนี้สร้างความตระหนักและปลูกฝังการให้ ร่วมแรงร่วมใจได้รู้สึกถึงความสุขและพลังการให้ ตอนนี้มีผู้ป่วยโควิดรอรับการรักษาจำนวนมาก เงินบริจาคนี้จะนำมาช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด 

          สำหรับพิธีการและกิจกรรมวันมหิดล วันที่ 24 ก.ย. ภาคเช้าเริ่มตั้งแต่พิธีวางพวงมาลาฯ ขององค์การภาครัฐและเอกชน เวลา 09..00-10.00 ปาฐกถาเทิดพระเกียรติเนื่องในวันมหิดล 3 เรื่องสำคัญ ได้แก่ “บริษัท สยามไบโอไซแอนซ์ จำกัด กับบทบาทผู้ผลิตวัคซีน Covid-19 “โดย ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา ,”การพัฒนาวัคซีนชนิดเชื้อตายระหว่างเวชศาสตร์เขตร้อน ม.มหิดล องค์กรเภสัชกรรม และองค์กร PATH ” และ”ความก้าวหน้า COVID-19 mRNA Vaccine ประเทศไทย”  พร้อมทั้งเปิดตัวหนังสือ”หมอเจ้าฟ้า”  (VDO clip) ภาคบ่าย เวลา 17.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และพระราชทานของที่ระลึก ณ ศาลาศิริราช 100 ปี

      ทุกวันที่ รพ.ศิริราชมีผู้ป่วยเข้ารับบริการต่อเนื่อง คนไทยสามารถบริจาคตามกำลังศรัทธา ตั้งแต่ 100 บาท ขึ้นไปรับธงวันมหิดล 1 ผืน บริจาคตั้งแต่ 500 บาท ขึ้นไป เฉพาะผ่านเว็บไซต์วันมหิดล รับหน้ากากอนามัยศิริราช สมทบทุนที่ศิริราชมูลนิธิ ตึกมหิดลบำเพ็ญ ชั้น 1 โทร. 0-2419-7658-60 รพ.ศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ชั้น 2 โซน ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก ชั้น G  และธนาคารทั่วประเทศชื่อบัญชีศิริราชมูลนิธิ”(ธงวันมหิดล) เงินทุกบาทสามารถต่อลมหายใจผู้ป่วยได้อีกหลายชีวิต


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"