ดีอีเอสชี้ข่าว 'คฝ.'ใช้กระบองทุบผู้ชุมนุมจนกะโหลกศีรษะเปิดเป็นเฟกนิวส์


เพิ่มเพื่อน    

 

8 ก.ย. 2564 นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) กล่าวว่าตามที่มีการนำเสนอข่าวในประเด็นเรื่อง คฝ. ใช้กระบองทุบผู้ชุมนุมที่สามเหลี่ยมดินแดงจนกะโหลกศีรษะเปิด และส่งไปรพ. ตำรวจ ทั้งที่มีรพ. ใกล้จุดเกิดเหตุกว่า ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติพบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ


กรณีปรากฏคลิปมีบุคคลสวมเสื้อกั๊กสะท้อนแสงสีเขียว ไม่ทราบชัดว่าเป็นสื่อมวลชนหรืออาสาพยาบาล ได้นำภาพผู้ต้องหาที่ถูกตำรวจจับกุม แล้วพูดว่าหนึ่งในผู้ต้องหาที่ได้รับบาดเจ็บเลือดออก เกิดจากเจ้าหน้าที่ตำรวจตีแล้วรถล้มนั้น ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวว่า จากการสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องที่ผ่านมา ได้แก่ผู้ต้องหาอีก 2 ราย ที่ถูกจับกุมพร้อมกัน รวมทั้งเจ้าหน้าที่กู้ภัย ให้การสอดคล้องต้องกันว่า กรณีดังกล่าวเกิดจากผู้ต้องหาขับรถหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งได้เข้าขอคืนพื้นที่บริเวณแยกดินแดง มุ่งหน้าอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิและได้เกิดอุบัติเหตุ รถจักรยานยนต์ชนราว สะพานได้รับบาดเจ็บ เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเห็นก็ได้รีบประสานหน่วยกู้ภัยใกล้เคียง (ร่วมกตัญญู) นำส่ง รพ.ตำรวจทันที โดยเหตุที่ต้องส่ง รพ.ตำรวจ เนื่องจากบุคคลดังกล่าวเป็นผู้ต้องหา ต้องเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายต่อไป โดยประเมินจากอาการเบื้องต้นกับระยะเวลาการเดินทางแล้วไม่ส่งผลกระทบต่อการรักษา


  ทั้งนี้ จากรายงานการตรวจบาดแผลเบื้องต้น พบว่าผู้ต้องหามีบาดแผลถลอกฉีกขาดหลายตำแหน่ง เช่น ตาซ้าย แขนและมือซ้าย เข่าด้านซ้าย เกิดจากรถล้มแล้วกระแทกราวสะพาน ไถลกับถนน ซึ่งถ้าหากเป็นแผลจากการถูกตีนั้นจะเป็นแผลลักษณะที่แตกต่างจากนี้ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ทำการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


  ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.metro.police.go.th/ หรือโทร. 0-2282-8209   นอกจากนี้ ประชาชนสามารถติดตามและแจ้งเบาะแสข่าวปลอม ได้ผ่านช่องทางต่างๆ ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ดังนี้ ไลน์ @antifakenewscenter  เว็บไซต์ https://www.antifakenewscenter.com/ ทวิตเตอร์ https://twitter.com/AFNCThailand และช่องทางโทรศัพท์โทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87 ได้ตลอด24ชั่วโมง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"