กลุ่มประชาสังคมฯยื่นหนังสือให้’ชวน’เช็กบิล’สุริยะ’


เพิ่มเพื่อน    

8 ก.ย.2564 - นางอารมย์ คำจริง และนางวันเพ็ญ พรมรังสรรค์ ตัวแทนกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ เข้ายื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายแทนคุณ จิตต์อิสระ คณะทำงานทางการเมืองของประธานสภารับยื่นหนังสือ ซึ่งกลุ่มดังกล่าวได้ขอให้ดำเนินการส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมไปยังคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแก้ไขปัญหาการออกประทานบัตรเหมืองแร่และผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากการทำเหมืองแร่ เพื่อพิจารณาไม่อนุญาต และเพิกถอนอาชญาบัตรพิเศษที่ออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย รวมทั้งสอบสวนดำเนินคดีกับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม คณะกรรมการบริหารจัดการแร่แห่งชาติ และบริษัทอัครารีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ฐานร่วมกันกระทำความผิดตามมาตรา 9 ของ พ.ร.บ. ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานภาครัฐ พ.ศ. 2542

ทั้งนี้กลุ่มประชาสังคมฯ ระบุอีกว่าได้เดินทางมายื่นเรื่องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 64 แล้วและขอยื่นเอกสารเพิ่มเติมเพื่อให้ประธานสภาส่งเรื่องไปยังคณะ กมธ. เพื่อให้คณะ กมธ. ไม่อนุญาตให้ทำเหมืองแร่ และดำเนินการเพิกถอนอาชญาบัตรพิเศษที่ได้มีการดำเนินการอนุญาตโดยมิชอบให้กับบริษัทอัครารีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 63 โดยตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ มีข้อสั่งการให้ระงับการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำและระงับการอนุญาตอาชญาบัตร ประทานบัตรไว้จนกว่าคณะกรรมการจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น นอกจากนี้ มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 59 ได้เห็นชอบให้ระงับการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำในประเทศไทย รวมถึงระงับการต่อใบอนุญาตอาชญาบัตร ประทานบัตร และระงับนโยบายเหมืองแร่ทองคำไว้ซึ่งยังคงมีผลผูกพันมาจนถึงขณะนี้ แต่กลับพบว่ากระทรวงอุตสาหกรรมพยายามที่จะเดินหน้าอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษให้กับบริษัทอัคราฯ  จึงขอส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมเกี่ยวกับการกระทำดังกล่าวให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อดำเนินการต่อไป 

ด้านนายแทนคุณกล่าวว่า จะนำเรื่องดังกล่าวกราบเรียนประธานสภาเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"