สลด ไฟไหม้รพ.โควิดในนอร์ทมาซิโดเนียดับอย่างน้อย 14 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

เกิดเพลิงไหม้ที่โรงพยาบาลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในเมืองเตโตโวของนอร์ทมาซิโดเนียเมื่อคืนวันพุธตามเวลาท้องถิ่น เจ้าหน้าที่เผยเบื้องต้นว่ามีผู้ป่วยเสียชีวิตอย่างน้อย 14 คน หวั่นยอดดับเพิ่ม

(Photo by: Encyclopaedia Britannica/Universal Images Group via Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 กันยายนว่า นายกรัฐมนตรีโซรัน ซาเยฟ ของสาธารณรัฐนอร์ทมาซิโดเนีย เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า โศกนาฏกรรมครั้งนี้เกิดขึ้นที่ศูนย์รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ภายในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่เมืองเตโตโวทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เพลิงลุกลามจากระเบิดซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนหาต้นตอ พนักงานดับเพลิงควบคุมเพลิงได้แล้วและมีคนเสียชีวิตหลายราย

    เวนโก ฟิลิปเซ รัฐมนตรีสาธารณสุข แถลงว่า เบื้องต้นยืนยันได้ว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน แต่จำนวนอาจเพิ่มสูงขึ้น ผู้บาดเจ็บหลายคนถูกส่งตัวอย่างเร่งด่วนไปรักษาที่โรงพยาบาลในกรุงสโกเปีย

    ต่อมาในวันพฤหัสบดี สำนักงานอัยการแถลงว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้เพิ่มเป็นอย่างน้อย 14 ราย โดยอัยการได้สั่งการให้ชันสูตรศพเพื่อระบุเอกลักษณ์บุคคลของผู้เสียชีวิตในกองเพลิง และกำลังตรวจสอบว่ายังมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกหรือไม่

    หน่วยดับเพลิงได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น.ของวันพุธ (02.00 น.วันพฤหัสบดีของไทย) และใช้เวลาดับเพลิงประมาณ 45 นาที ศูนย์รักษาแห่งนี้เป็นโรงพยาบาลสนามแบบโมดูลาร์ที่เพิ่งสร้างขึ้นภายในโรงพยาบาลนี้เมื่อปีที่แล้ว เพื่อใช้สำหรับรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในเมืองเตโตโว ซึ่งมีประชากรประมาณ 50,000 คน

    ซาโซ ตรายเซฟสกี รองผู้อำนวยการดับเพลิงเตโตโว กล่าวว่า เพลิงโหมไหม้รุนแรงเพราะโรงพยาบาลนี้ประกอบขึ้นจากโมดูลาร์ที่เป็นพลาสติก เจ้าหน้าที่ต้องอพยพผู้ป่วยออกมาพร้อมกับพยายามดับเพลิงไปด้วย

    ประเทศบนคาบสมุทรบอลข่านที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของสาธารณรัฐยูโกสลาเวียแห่งนี้กำลังฉลองเอกราชครบปีที่ 30 โดยมีการจัดเทศกาลเฉลิมฉลองในเมืองหลวง รวมถึงการสวนสนามของกองทัพ

    นอร์ทมาซิโดเนียมีประชากรราว 2 ล้านคน ระบบสาธารณสุขของประเทศกำลังตึงเครียดเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ซึ่งมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มมากขึ้นและผู้เสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 30 ราย ถึงขณะนี้มีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตแล้วมากกว่า 6,100 คน จากผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 181,000 คน

    ก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุระเบิดที่ก่อให้เกิดเพลิงไหม้ที่โรงพยาบาลโควิดของหลายประเทศ รวมถึงในอิรักเมื่อเดือนเมษายนและกรกฎาคม ต้นตอมาจากถังออกซิเจนระเบิดและทำให้ไฟไหม้คร่าชีวิตผู้ป่วยหลายสิบคน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"