นายกฯ ตรวจเยี่ยม 'ไอซียู' สนามรพ.ปิยะเวท ขอทุกคนเป็นลมหายใจเดียวกันฝ่าวิกฤติโควิด


เพิ่มเพื่อน    

9 ก.ย.64 - ที่รพ.ปิยะเวท เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนามสําหรับผู้ป่วยโควิด-19 ระดับสีแดง (ICU) โครงการลมหายใจเดียวกัน ของกลุ่ม ปตท. บนพื้นที่ 4 ไร่ หน้าโรงพยาบาลปิยะเวท โดยมีนายทศพร ศิริสัมพันธ์ ประธานกรรมการ ปตท. นายอรรถพล  ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) พญ.เจรียง จันทรกมล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโรงพยาบาลในเครือบางปะกอก-ปิยะเวท นพ.วิทิต อรรถเวชกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท รพ.ปิยะเวท จำกัด (มหาชน) พร้อมคณะผู้บริหาร ให้การต้อนรับ

โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตื่นเต้น ขอชมเชยคนที่ตั้งชื่อโครงการ"ลมหายใจเดียวกัน" ซึ่งไม่ว่านายกฯ หรือใคร คนทำงานต่างๆ ล้วนมีลมหายใจ จึงขอให้เป็นลมหายใจเดียวกัน ช่วยกันและกันให้ฟันฝ่าอุปสรรคไปให้ได้ ตนยืนยันจะทำอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ปกติระบบสาธารณสุขของเรารองรับผู้ป่วยได้เพียงพอและได้รับความนิยมจากต่างประเทศมาก เราเป็นประเทศชั้นนำด้านสุขภาพและสาธารณสุข วันนี้ยืนยันถ้าเราทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ต่อไปเราจะดีกว่าเดิม และได้พยายามปรับรูปแบบการทำงานมาโดยตลอด วันนี้เราทำได้ครบวงจรแล้ว ถ้าสถานการณ์มีปัญหาก็ต้องทำต่อๆไป

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะที่เรื่องวัคซีนขอบคุณที่ฉีดได้จำนวนมาก ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาล มีนโยบายอยู่แล้วให้ฉีดให้ได้มากที่สุด วันนี้ต้องชื่นชมหมอ แพทย์ พยาบาล และอาสาสมัครทั้งหมด ถ้าไม่มีคนเหล่านี้เราคงมาไม่ถึงวันนี้ ส่วนมาตรการต่างๆ ยังคงต้องทำต่อไปทั้งหมดและได้พยายามผ่อนคลายแต่อย่าประมาท หากกลับมาอีกก็จะมีปัญหา ซึ่งตนในฐานะกำกับดูแลจะรับผิดชอบอยู่แล้ว แต่การจะเปิดหรือปิดต้องฟังหมอทั้งนั้น

"วันนี้ถือเป็นแห่งแรกที่ออกนอกที่ทำงาน ที่ผ่านมากักตัวบ้าง ประชุมออนไลน์บ้าง ได้ออกมาวันนี้สถานที่แรก ซึ่งเราให้เกียรติซึ่งกันและกัน ลมหายใจเดียวกัน สุขก็สุข ด้วยกันทุกข์ก็ต้องทุกข์ด้วยกัน แต่ถ้าท่านทุกข์ผมทุกข์กว่าท่าน"นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า สิ่งที่ทำวันนี้อาจไม่ได้อะไร แต่เราได้กุศลในการช่วยเหลือคน จึงฝากสื่อดูด้วยอย่าดูแค่ว่าแต่ละปีปตท.ได้กำไรเท่าไหร่ อย่างไรก็ตามสิ่งเหล่านี้คือคนไทย อัตลักษณ์ความเป็นไทยใครเดือดร้อนถึงเวลาช่วยกันอยูาแล้ว เราเป็นประเทศมีความสุขมาโดยตลอด เวลานี้ต้องรวมพลังแก้ปัญหาไปด้วยกันลมหายใจเดียวกัน เรามีโอกาสมากถ้าสามัคคีกันทุกคนจ้องมองเราอยู่ วันนี้เราต้องพลิกโฉมประเทศไทยในโลกหลังโควิด ต้องเตรียมการวันนี้เพื่อวันหน้า เตรียมการหากมีโรคอุบัติใหม่ และต้องบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ เพราะประเทศไทยที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน บางทีอาจทำงานลำบากเพราะติดระเบียบ อะไรผ่อนได้ ก็จะผ่อนให้ เห็นรอยยิ้มทุกคนมีความสุข ใครจะติจะว่าขอบคุณจากหัวใจของรัฐบาล หัวใจและลมหายใจเดียวกัน

สำหรับโรงพยาบาลสนาม ICU ดังกล่าวกลุ่ม ปตท. ได้จัดสรรงบประมาณกว่า 1,700 ล้านบาท เพื่อช่วยบรรเทาสถานการณ์โควิด แบ่งเบาภาระของภาครัฐ โดยได้ตั้งหน่วยคัดกรองโควิด-19 เปิดคัดกรองเฉลี่ยวันละ 1,000-1,200 คน เมื่อพบว่าติดเชื้อจะคัดแยกและให้ยารักษาทันที และจัดตั้งโรงพยาบาลสนามครบวงจร (End-to-End) ไม่คิดค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค.เป็นต้นมา โดยวางระบบ Home Isolation และโรงพยาบาลสนาม (Hospital) สีเขียว 1,000 เตียง สีเหลือง 300 เตียง และจัดตั้ง โรงพยาบาลสนาม ICU 120 เตียง ถือเป็น ICU สนามที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

จากนั้นเวลา 16.20 น. พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยม ว่า ขอบคุณเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลปิยะเวท และโรงพยาบาลในเครือ และขอบคุณหมอทุกคนที่ต้องดูแลรักษาผู้ป่วย ซึ่งโรงพยาบาลสนามที่นี่มีการพัฒนาให้สามารถรองรับผู้ป่วยสีแดงได้มากขึ้น ทุกคนทำงานหนักเหน็ดเหนื่อย การทำงานในสถานการณ์นี้คงไม่มีใครมีความสุข แต่ก็มีความสุขตรงที่ว่าได้ทำบุญ ทำกุศลให้กับคน เรียกว่าได้กุศล ซึ่งต้องทำทั้งบุญและกุศล ทำบุญก็ไปวัดไหว้พระ ทำกุศลก็ทำให้กับคนที่มีชีวิตอยู่ ให้อยู่ยืนยาวต่อไป นอกจากนี้ขอขอบคุณภาคเอกชนอื่นๆที่ร่วมบริจาคช่วยเหลือกัน นี่คือสิ่งที่คนไทยทุกคนช่วยเหลือกันยามยาก ไม่ว่าจะยากดีมีจนทุกคนช่วยกันได้ สิ่งสำคัญคือความสามัคคี จะเป็นตัวบ่อเกิด ที่จะทำให้เกิดผลสำเร็จมากยิ่งขึ้น

นายกฯกล่าวว่า ทุกคนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ กรุงเทพฯก็คือกรุงเทพฯ ปริมณฑลก็คือปริมณฑลมีการบริหารจัดการคนละแบบ ในเรื่องของการปกครอง และวิธีการต่างๆยืนยันว่ามีการปรับให้สอดคล้องเข้ากันทั้งหมด โดยการบริหารจัดการร่วมกัน ซึ่งฟังความเห็นจากคณะแพทย์ขึ้นมา ทุกเรื่องตนสั่งเองไม่ได้ ที่บอกว่าตนไปสั่งนู่นสั่งนี่ตนสั่งไม่ได้หรอก ตนต้องได้ข้อคิดเห็นเป็นสรุปเป็นมติ จากสาธารณสุขและจากส่วนต่างๆเข้ามา และวันนี้สถานการณ์วัคซีนเราไม่น่าเป็นห่วง จากการที่เราได้เตรียมการมาถึงขนาดนี้ ยอดผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วก็เพิ่มขึ้นทุกวัน คิดว่าคงไม่มีปัญหาในเรื่องนี้ในช่วงนี้จะถึงปลายปี และปีหน้าก็มีแผนการจัดหาวัคซีนไว้ด้วย ถ้าฉีดกันครบแล้วก็มีเข็มต่อไปกันอีก

"สิ่งเหล่านี้มันไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเพราะฉะนั้นเวลาการศึกษาการทำความเข้าใจตั้งแต่เริ่มต้น เราทำได้ดีเพราะยังไม่มีใครรู้อะไรเท่าไหร่ พอเราพิสูจน์ทราบอะไรได้ ก็พร้อมกันกับต่างประเทศ การผลิตวัคซีนก็เพิ่งเริ่มเกิดขึ้นมาเมื่อเร็วๆนี้เอง เพราะฉะนั้นขอความกรุณาฟัง คุณหมอและสาธารณสุขด้วย วันนี้ก็มีการเตรียมการที่จะฉีดเข็ม 3 การเตรียมการที่จะฉีดให้กับเด็กก็ต้องไปดูว่าปลอดภัยหรือไม่ ผู้ปกครองยินยอมหรือไม่ เห็นหลายคนอยากฉีดอันนั้นอยากกินอันนี้ก็แล้วแต่ ให้คุณหมอไปพิจารณามา"นายกฯ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"