'ดีอีเอส'เผยเฟคนิวส์เกี่ยวกับการจ่ายเงินของรัฐปั่นป่วนโลกออนไลน์มากที่สุด


เพิ่มเพื่อน    

10 ก.ย. 2564 นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง กล่าวว่า สรุปผลการมอนิเตอร์ และรับแจ้งข่าวปลอมประจำสัปดาห์ ระหว่างวันที่  3-9 ก.ย. 64 โดยศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม มีข้อความที่เข้ามาทั้งสิ้น 11,707,171 ข้อความ โดยจากการคัดกรองมีข้อความที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ (Verify) จำนวน 188 ข้อความ รวมเรื่องที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ 103 เรื่อง ในจำนวนนี้เป็นข่าวเกี่ยวกับโควิด 55 เรื่อง

สำหรับช่วงสัปดาห์ล่าสุดนี้ เฟคนิวส์ในหมวดหมู่ข่าวนโยบายรัฐบาล /ข่าวสารทางราชการ มีสัดส่วนสูงกว่า 50% สอดคล้องกับข้อมูลเชิงลึกจากศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม โดยพบว่า ข่าวปลอมที่มีคนสนใจสูงสุด 3 อันดับ ได้แก่ อันดับ 1 เรื่องกรมสรรพากรส่งเอกสารหาประชาชนแจ้งว่าเป็นผู้โชคดีได้รับของรางวัล อันดับ 2 เรื่อง ธ.กรุงไทย ปล่อยสินเชื่อให้กู้ยืมตั้งแต่ 5,000 -100,000 บาท ไม่ต้องค้ำ ผ่านไลน์ @624stlfu และอันดับ 3 เรื่อง ไปรษณีย์ไทย โทรแจ้งมีพัสดุยังไม่ได้รับ พร้อมให้โอนเงินเพื่อรับพัสดุ

ทั้งนี้ จากการประสานงานของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีข่าวที่ได้รับผลการตรวจสอบกลับมาแล้ว 52 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นข่าวเกี่ยวกับโควิด ซึ่งรวมถีงวัคซีน และมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด 

“ประชาชนเป็นอีกหนึ่งภาคส่วนสำคัญของความร่วมมือในการแก้ปัญหาข่าวปลอม เมื่อได้รับข่าวสารข้อมูลผ่านโซเชียล ควรตรวจสอบให้รอบด้าน เลือกเชื่อ เลือกแชร์ และสามารถติดตามและแจ้งเบาะแสข่าวปลอม ได้ผ่านช่องทางต่างๆ ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ดังนี้ ไลน์ @antifakenewscenter  เว็บไซต์ https://www.antifakenewscenter.com/ ทวิตเตอร์ https://twitter.com/AFNCThailand และช่องทางโทรศัพท์โทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87” นางสาวนพวรรณกล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"